อภิสิทธิ์หนุนให้ออกพ.ร.บ.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงร.ต.อ.เฉลิมเดินทางไปร่วมประชุมกับแม่ทัพภาค 4 ผบช.ภาค 9 และผู้ว่าฯ ทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่บช.ภาค 9 จ.สงขลา ว่า เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลหันมาใส่ใจเรื่องนี้มากขึ้นหลังจากถูกสังคมกดดันพอสมควร แต่มีหลายเรื่องที่ รมว.มหาด ไทยขอความร่วมมือจากเรา และเราเสนอขอให้ทำ เช่น การออกร่างพ.ร.บ.จัดตั้งสำนักงานบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สบ.ชต.) ที่ทำให้การแก้ปัญหานี้เป็นแบบบูรณาการ เรื่องเบี้ยเสี่ยงภัย และเรื่องเทคโนโลยี ซึ่งเราอยากเห็นโครงการเหล่านี้เกิดขึ้นโดยเร็ว ขอยืนยันว่าการออกร่างพ.ร.บ.สบ.ชต.นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อตามร่างของฝ่ายค้าน แต่ถ้ารัฐบาลเสนอเป็นกฎหมายเข้ามาเราก็ยินดีที่จะรีบผ่านให้ แต่ขอให้รัฐบาลเร่งรัดดำเนินการอย่างจริงจัง

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ภาคใต้ครั้งนี้ของร.ต.อ. เฉลิมเป็นเพราะคำสั่งของนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงต้องรอฟังร.ต.อ.เฉลิมอีกครั้งในการพบกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในพื้นที่ แม้ รมว.มหาดไทยจะไม่ได้ลงไปในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เอง แต่ก็คงให้คนในพื้นที่มาให้ข้อมูล

ผู้สื่อข่าวถามถึงส.ส.พรรคพลังประชาชนเรียกร้องให้นายกฯ ลงไปพื้นที่ภาคใต้
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายกฯ บอกว่าจะลงไปพื้นที่ดังกล่าวโดยจะไม่บอกล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ตนขอให้นายกฯ ส่งสัญญาณให้ชัดว่ารัฐบาลเห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงต้องให้ขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ รวมถึงมีทิศทางที่ชัดเจนว่านโยบายคืออะไร ตลอดจนเร่งปรับปรุงเครื่องมือ งบประมาณ และโครงการต่างๆ ให้สอดคล้องกับนโยบายหลัก การแก้ปัญหานี้ก็จะเดินไปได้

ต่อข้อถามว่า ครม.เงาของพรรคประชาธิปัตย์จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้หารือกันอยู่ ซึ่งเรามีแนวคิดว่าจะลงไปพื้นที่ดังกล่าว แต่อยากเร่งรัดรัฐบาลให้ดำเนินการเรื่องการออกกฎหมายโดยเร็ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์