สมัคร อ้างต่างชาติห่วงการเมือง

วานนี้ (20 มี.ค.)  ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม แถลงหลังกลับจากการเยือนประเทศสิงคโปร์ว่า

ส่วนตัวรู้จักประเทศสิงคโปร์ทุกหนทุกแห่ง คุ้นเคยดี นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ก็ได้เขียนจดหมายถึงกันเสมอ ส่วนนายเอส อาร์ นาธาน ประธานาธิบดีสิงคโปร์ เคยพบกันเมื่อ 35 ปีที่แล้ว ท่านจำตนได้ ท่านอ่านหนังสือพิมพ์ ไทยทุกวัน ก็ได้คุยกันหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องการเมืองด้วย ท่านบอกว่าคุณสมัครคุณไม่เคยเปลี่ยนสีเลย ถือว่าเป็นคำอวยพร
 
นอกจากนี้ อดีตนายกฯลี กวน ยิว ได้ถาม ถึงคดีของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานรัฐสภา ว่าเป็นอย่างไร

ก็ตอบว่า ตอนนี้เรื่องส่งไปถึงศาล และมีความเชื่อมั่นในศาล ขณะนี้พ้นจาก กกต.ไปแล้ว ท่านเป็นห่วงว่า หากบ้านเมืองของไทยมาถึงขนาดนี้แล้วทำไมยังมีคดีความอีก เช่นเดียวกันท่านฮุน เซน ก็ถามลักษณะนี้เช่นกัน แต่แปลกที่เมืองไทยไม่มีใครห่วง ปัญหาที่ไม่รู้จบนานาชาติก็เป็นห่วง แต่เราก็มีมารยาทตอบตามสมควร ไม่อยากให้เป็นข่าวมากกว่านี้ เพราะแสดงความเห็นไปบ้างแล้ว มาจนถึงปานนี้แล้วจะเอาอะไรอีก ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว คำถามแบบนี้ไม่ต้องถามอีกแล้ว ขอให้ปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติ ท่านที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะดูแลเรื่องนี้เอง 


เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมัครระบุว่าจะให้ ผบ.ทบ. อยู่ในตำแหน่งครบวาระ 3 ปี ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

นายสมัครตอบว่า ทำไมถามคำถามอย่างนี้ ไม่เคยพูดสักคำ เพียงแต่ดูตามอายุท่านจะอยู่ได้ 3 ปี แล้วมันเป็นอย่างไร ทุกคนต้องอยู่ปีเดียวแล้วเปลี่ยนหรืออย่างไร ได้ตอบคำถามใครต่อใครว่า ผบ.ทบ.คนนี้มีอายุอยู่ในราชการอีก 3 ปี ถ้าใครอยู่ได้ 4 ปี 5 ปีได้ตนก็จะบอกอย่างนี้ แต่ถ้าเป็นอธิบดีอยู่ได้แค่ 4 ปี ก็ต้องปรับเปลี่ยนมันเป็นไปตามหลักเกณฑ์เมื่อถามถึงกรณีที่กองสลากจะพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่มเพื่อแก้ปัญหาขายเกินราคา นายสมัครตอบว่า ยังไม่คิดเรื่องนี้ เป็นเรื่องของ รมว.คลังที่จะคิด เพราะเขามีรายละเอียดดีกว่า ที่ผ่านมามันมีปัญหายี่ปั๊ว ซาปั๊ว ไปไม่ถึงผู้ค้ารายย่อย ลอตเตอรี่จะออกมากน้อยเท่าไหร่ก็เป็นอย่างนี้ ยี่ปั๊วเอาไปขายหมด พอไปถึงปลายทางราคามันก็ดันขึ้นไปแพงกว่าปกติ เรื่องพรรค์อย่างนี้ถ้าเราบอกว่าไม่อยากให้คนเล่นการพนัน ก็เฉยๆไปเสียบ้าง อย่าไปเดือดเนื้อร้อนใจแทน ระบบมันเป็นอย่างนั้น

เรื่องนี้ถ้าเขามาเรียกร้องก็ดำเนินการให้แล้ว ก็มีการแจกจ่าย ไม่ต้องพิมพ์เพิ่มหรอก เพียงแต่ขายให้หมด มีมาตรการให้เขาให้หมด พูดง่ายๆต้องขายขาดให้หมด ไม่ต้องทำอะไรมาก ให้พวกยี่ปั๊วมาแบ่งให้รายย่อยขายบ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์