เฉลิมรับกลัวตาย ไม่ใช่ยอดมนุษย์

วันนี้ (19 มี.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ถึงกรณีที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้สื่อมวลชนกำลังสับสน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมอบให้ดูเพียงชั่วคราว ไม่ใช่ตลอดไป ซึ่งตนและปลัดกระทรวงมหาดไทยจะลงพื้นที่ และรายงานสถานการณ์ให้นายกรัฐมนตรีทราบ


ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่ากระทรวงมหาดไทยโยนความรับผิดชอบไปให้ทหารนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า 

ไม่ได้โยนความรับผิดชอบ แต่อำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและการสั่งการ อยู่ที่แม่ทัพภาค 4  กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนงานมวลชน คนที่วิจารณ์ดังกล่าว เป็นเพราะไม่เข้าใจ


“เรามีสถิติว่าการที่ผู้ใหญ่ลงไปพื้นที่ จะต้องมีการปฏิบัติการตอบโต้ที่รุนแรงกลับมาทุกครั้ง การได้รับมอบหมายของผม จะเข้าไปดูแลว่าสามารถสนับสนุนอะไรได้บ้าง ทั้งงบประมาณ ขวัญกำลังใจ กองทัพต้องการอะไร หลักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการเข้าไปสนับสนุนมีอะไร เพื่อให้การแก้ไขปัญหาบรรลุเป้าหมาย การเข้าไปแก้ปัญหาของผม ไม่ใช่แบกเอ็ม 16 แล้วกราดยิงกับประชาชน เพราะนโยบายของรัฐบาลนี้คือสมานฉันท์ ไม่ใช้ความรุนแรง ใช้การเจรจายุติปัญหา  ซึ่งผมกำลังจะประสานงานเพื่อเจรจาในเร็ว ๆ นี้ ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เพราะเป็นความลับ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว



ต่อข้อถามว่าการดูแลชั่วคราว หมายถึงนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนกำหนดว่าจะยุติบทบาทเมื่อไรใช่หรือไม่ 

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า
ช่วงนี้นายกรัฐมนตรีมีงานมาก เดินทางไปต่างประเทศบ่อย สถานการณ์ขณะนี้มีความรุนแรง จึงได้มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนลงไปดูแล ซึ่งคนรับผิดชอบหลัก ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรี การดูแลชั่วคราวก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าจะไม่รับผิดชอบดูแลแบบถาวร เพราะหากนายกรัฐมนตรีมอบหมายก็ยินดี


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการวิจารณ์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเงา ที่ระบุกลัวตาย ว่า “ยอมรับว่ากลัวตาย กลัวมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่เป็นนักเรียนตำรวจปี 2516  เวลาจะไปจับผู้ร้ายแต่ละครั้ง ไหว้พระสวดมนต์ แขวนพระเครื่องทีละ 19 องค์ แขวนเสื้อติดผ้านุ่งแม่ ก่อนจะไปปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง แม้ผมกลัวตาย แต่ผมก็ต้องทำ เพราะมันคือหน้าที่ ซึ่งใครบอกว่าไม่กลัวตาย ต้องถือเป็นยอดมนุษย์”


ส่วนกรณีที่หลายคนเสนอว่าต้องการให้ชวนนายสุเทพลงใต้ด้วย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “คงพาไปด้วยไม่ได้  ไม่ใช่ว่ารังเกียจ  ตนไม่ได้รังเกียจท่านเลย แต่เรื่องของทางราชการ มันเป็นเรื่องลับ”


นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวถึงการโยกย้าย พล.ต.ต.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ว่า  เป็นการช่วยราชการ ยืนยันว่าไม่ได้ถูกการเมืองกลั่นแกล้ง และการลงไปช่วยทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถือเป็นเรื่องที่ดี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์