อภิรักษ์แถลงตอกย้ำจุดยืน

ที่ศาลาว่าการกทม. นายอภิรักษ์แถลงว่าเหตุที่ตัดสินใจยุติการทำหน้าที่นั้น

เนื่องจากคตส.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 6 ราย ตนมีรายชื่อรวมอยู่ในนั้นด้วย จึงต้องการแสดงสปิริตและสร้างบรรทัดฐานทางการเมือง รวมทั้งเพื่อความสบายใจและความโปร่งใสในกระบวนการตรวจสอบ ตนได้พิจารณาอย่างรอบคอบเนื่องจากต้องรับผิดชอบประชาชนที่ให้ความไว้วางใจเลือกเข้ามาทำหน้าที่ ผู้ว่าฯกทม. จึงตัดสินใจและหารือกับหัวหน้าพรรค เห็นควรยุติบทบาทการทำหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะไม่รับเงินเดือน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯกทม.รักษาราชการตำแหน่งผู้ว่าฯแทน

นายอภิรักษ์กล่าวว่าสาเหตุที่ตัดสินใจยุติบทบาทแทนการลาออก

เนื่องจากกระบวนการในวันนี้ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา เป็นกระบวนการที่เพิ่งเริ่มต้น คตส. ต้องแจ้งให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา จากนั้นตนจะไปชี้แจงว่าสิ่งที่ดำเนินการเป็นไปด้วยความสุจริตและถูกต้อง คตส.จะได้ให้คณะอนุกรรมการไต่สวนพิจารณาไต่สวนการชี้แจง จากนั้นจึงจะแจ้งข้อกล่าวหา

"ประเด็นสำคัญที่ผมยุติบทบาทก็เพื่อแสดงสปิริตในทางการเมือง และคิดว่าจะเป็นแนวทางที่จะทำให้นักการเมืองแสดงความชัดเจนในการดำเนินการ และเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในกระบวนการที่จะต้องไปต่อสู้ ซึ่งถือเป็นจุดยืนของผมเอง ไม่อยากให้ไปมองว่าจะไปเกี่ยวข้องกับใครหรือว่าในกรณีใดๆทั้งสิ้น" นายอภิรักษ์กล่าว ส่วนการลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ขอเวลาตัดสินใจในช่วงเดือนก.ค.นี้


เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ชื่อของผู้ว่าฯหลุดมาโดยตลอด

แต่สุดท้ายก็มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นเพราะนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯหรือไม่ นายอภิรักษ์ กล่าวว่าไม่ได้มองอย่างนั้น เพียงแต่อยากทราบในรายละเอียด เพราะจากข้อมูลที่ปรากฏเป็นข่าวรายละเอียดของการวินิจฉัยก็ค่อนข้างแตกต่าง โดยเฉพาะผลการวินิจฉัยที่เกี่ยวข้องกับเอโอยูในเรื่องของสัญญา ซึ่งที่ผ่านมาเลยจุดนั้นไปแล้ว วันนี้ตนทำหนังสือสอบถามไปที่คตส.เรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็น ผู้ว่าฯกทม.จากพรรคประชาธิปัตย์ กังวลว่าจะมีการแทรกแซงจากรัฐบาลหรือไม่ นายอภิรักษ์กล่าวว่าตนยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและเชื่อมั่นคตส.

เมื่อถามว่านายสมัครซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วยจำเป็นต้องแสดงสปิริตด้วยหรือไม่

นายอภิรักษ์กล่าวว่าเป็นเรื่องการตัดสินใจส่วนบุคคล การตัดสินใจครั้งนี้จะเป็นแนวทางการทำงานการเมืองของตนเองทั้งในวันนี้และในอนาคต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายอภิรักษ์แถลงข่าว มีข้าราชการกทม.บางส่วนมอบดอกไม้ให้กำลังใจ จากนั้นนายอภิรักษ์เดินลงไปที่ห้องรัตนโกสินทร์ เพื่อพบกับส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ข้าราชการ และประชาชนจำนวนมากที่มารอมอบดอกไม้เป็นกำลังใจ บางส่วนถือป้ายผ้าแสดงความชื่นชมถึงการทำงานที่ผ่านมา บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาที่นายอภิรักษ์ตัดสินใจยุติการทำหน้าที่ ด้านนายอภิรักษ์กล่าวกับประชาชนและข้าราชการที่มารอด้วยน้ำเสียงสั่นเครือถึงสาเหตุที่ตัดสินใจยุติบทบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์