ผบ.ทบ.เชื่อชุมนุมพันธมิตรไม่รุนแรง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ วานนี้ (13 มี.ค.)

กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศจะเริ่มออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยมอบหมาย ให้มูลนิธิยามเฝ้าแผ่นดินจัดการสัมมนารายการยามเฝ้าแผ่นดินภาคพิเศษในวันที่ 28 มี.ค.ว่า ไม่น่าจะทำให้เกิดเหตุการณ์ แบบเดิม เพราะน่าจะเป็นกลไกของการสมดุล ฝ่ายหนึ่ง คอยดูแลกำกับอีกฝ่ายหนึ่ง คิดว่าน่าจะหยุดอยู่แค่นั้น คิดว่าไม่น่าจะมีความวุ่นวายและความรุนแรง เพราะไม่มี เงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความรุนแรง

เมื่อถามว่าจะมีการฟื้นแผนรักษาความปลอดภัยเช่นแผนปฐพี 149 หรือไม่

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดแผนอะไรทั้งสิ้น เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและรัฐบาล ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งอยากให้ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลอง ใครมีสิทธิอะไรก็ทำไปตามกรอบของกฎหมาย ถ้า สิ่งใดจะทำให้เกิดความวุ่นวายก็น่าจะลดราวาศอกกัน เมื่อถามว่าจะต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า “พอแล้วมั้ง จะไปรบกับใครอีก”

พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า

สตช.ให้ความสนใจการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนต่างๆอยู่แล้ว เมื่อมีข่าวเคลื่อนไหวต้องมองเรื่องความสะดวก เพราะการชุมนุมหรือพบปะของมวลชนอาจจะกระทบการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ หากมีอะไรไปกระทบทั้งเรื่องการจราจร หรือมีความไม่เข้าใจเป้าหมายในการดำเนินการ ต้องพยายามหาข้อมูลตรวจสอบและชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการรักษาความสงบเรียบร้อยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจ แห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง และไม่ให้ลิดรอนสิทธิของประชาชนคนอื่น หากทุกอย่างเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาเรื่องการอำนวยความสะดวก 



นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน ระบุว่า ในวันที่กลุ่มพันธมิตรฯจัดสัมมนาใหญ่ กลุ่มมหาชนร่วม พิทักษ์ประชาธิปไตยก็จะออกมาชุมนุมด้วย และ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนอีกหลายคนระบุว่าจะมีการระดมพลออกมาต่อต้านกลุ่มพันธมิตรฯว่า ใครอยากพูดอะไรก็พูดไป เพราะรัฐธรรมนูญให้สิทธิไว้ กลุ่มพันธมิตรฯ จะ ไม่ตีเป็นราคา และไม่ขอให้หยุดพูดด้วย เราไม่ตอบโต้สิ่งที่กลุ่มลิ่วล้อออกมาพูดต่างๆ เพราะถือว่าไร้สาระ ไม่มีราคาพอ ส่วนการจัดสัมมนาในวันที่ 28 มี.ค.นี้ เชื่อว่า จะมีประชาชนมาร่วมมากกว่าการชุมนุมของพันธมิตรฯในครั้งก่อนๆ


พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรฯกล่าวหารัฐบาลเตรียมสถาปนารัฐตำรวจ หลังมีการปรับปรุงโครงสร้าง สตช.ว่า ฟังแล้วขำกลิ้ง ไม่เข้าใจจริงๆว่ารัฐตำรวจหมายความว่าอะไร คิดว่าเป็นการเพ้อฝัน คิดอะไร ไม่ได้เรื่อง ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรฯนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 28 มี.ค.นั้น ขณะนี้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย 100% แล้วจะมาเรียกร้องประชาธิปไตยอะไรกันอีก ช่วง 1 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มนี้ไปอยู่ไหน บางคนไปรับเงินเดือนอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ควรอยู่ ไม่เชื่อไปดูบัญชีของ สนช.ได้

เมื่อบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยแล้ว อยากถามว่าต้องการ จะเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นคอมมิวนิสต์หรือเผด็จการอีกหรือ

วันนี้ทุกฝ่ายไม่ควรสร้างข่าว กุข่าวว่าจะมีกลียุค เพราะต่างประเทศฟังแล้วขำกลิ้งเลย “บ้านเมืองนี้มีขื่อมีแป ถ้าจะชุมนุมก็ทำได้ตามกฎหมาย แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และไม่ขัดขวางระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถ้าเป็นอย่างนั้นก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตำรวจต้องจัดการเด็ดขาด” 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์