รัฐใจดีแจก4แสนทุนอุ้มผู้ปกครองนักเรียนฝ่าวิกฤติน้ำมันแพง

รัฐใจดีแจก4แสนทุนอุ้มผู้ปกครองนักเรียนฝ่าวิกฤติน้ำมันแพง

คมชัดลึก

รัฐบาลอุ้มผู้ปกครอง นักเรียนในภาวะข้าวยากหมากแพง เพราะราคาน้ำมันพุ่ง ด้วยการให้ทุนการศึกษา 4 แสนทุน คาดใช้วงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนเฉพาะกิจให้เฉพาะปีการศึกษา 2549 เท่านั้น แต่ผู้มีสิทธิขอทุนต้องไม่เคยได้ทุนการศึกษาใดๆ มาก่อน

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์แก้ปัญหาเด็กยากจนและเด็กด้อยโอกาส ว่า คณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ฯ จะนำรายได้จากการจำหน่ายสลากพิเศษเลขท้าย 2 ตัวและ 3 ตัว มาแจกทุนการศึกษาอีก 4 แสนทุนช่วยเหลือผู้ปกครอง นักเรียนยากจนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันแพงในปีการศึกษา 2549 นี้ ซึ่งส่งผลกระทบให้ค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายต่างๆ สูงขึ้นตามไปด้วย

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีรายได้จากการจำหน่ายสลากพิเศษอยู่ในความดูแลของคณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ฯ ประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ฯ ได้นำเงินดังกล่าวมาทำโครงการแจกทุนการศึกษาสำหรับบุตรผู้มีรายได้น้อยและบุตรผู้ทำคุณประโยชน์ต่อแผ่นดิน แจกทุนการศึกษาต่อเนื่องให้กับเด็กยากจน ที่ผู้ปกครองมีรายได้ต่ำกว่า 6 หมื่นบาท และบุตรข้าราชการชั้นผู้น้อย อาสาสมัครต่างๆ โดยแจกไป 2 รุ่น รวมทั้งหมด 7.4 แสนทุน และยังมีโครงการแจกทุนเรียงความอีกประมาณ 6 หมื่นราย ทั้ง 2 โครงการนี้ใช้เงินไปประมาณ 8,000 ล้านบาท นอกจากนั้น ยังได้นำเงินอีก 900 ล้านบาท ไปทำโครงการ 1 ทุน 1 อำเภอ ให้โอกาสนักเรียน ม.6 ที่ยากจนแต่เรียนต่อไปเรียนต่อต่างประเทศหรือในประเทศอีกจำนวน 921 ทุน

"เนื่องจากในปีนี้มีภาวะวิกฤติเศรษฐกิจเกิดขึ้น คณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ฯ จึงมีมติให้การแจกทุนการศึกษาอีกจำนวน 4 แสนทุน เพื่อช่วยผู้ปกครอง นักเรียนยากจน ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจด้วย แต่ทุนการศึกษาดังกล่าวไม่ใช่ทุนต่อเนื่อง เป็นทุนเฉพาะกิจให้แค่ปีเดียวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครองเท่านั้น โดยคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ยังไม่มีกำหนดรายละเอียดของทุน โดยจะมีการประชุมกันในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ เพื่อกำหนดรายละเอียดอีกครั้ง แต่ตามหลักการเบื้องต้น ผู้มีสิทธิรับทุนนี้ เปิดกว้างตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงปริญญาตรี แต่จะต้องเป็นเด็กยากจนเช่นกัน และไม่เคยได้รับทุนการศึกษาในรายการใหญ่ โดยเฉพาะทุนหวยประเภทต่างๆ มาก่อน เพราะฉะนั้นจะรอให้มีการคัดเลือกผู้ได้รับทุนการศึกษาสำหรับบุตรผู้มีรายได้น้อยผ่านพ้นไปก่อน

"จะมีการรับสมัครทุนนี้ ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน-15 กรกฎาคม และประกาศผลในวันที่ 15 สิงหาคม จากนั้นจึงเริ่มดำเนินการคัดเลือกผู้รับทุนใหม่ 4 แสนทุน เพื่อไม่ให้มีใครได้รับทุนซ้ำซ้อน และคาดว่าเด็กน่าจะได้รับเงินประมาณปลายภาคเรียนที่ 1 และจะแบ่งให้ทุนเป็นงวดๆ ไม่ให้ทีเดียวหมด สำหรับวงเงินของทุนการศึกษาใหม่นี้ ยังไม่ได้กำหนดเช่นกัน แต่อาจจะน้อยกว่าทุนสำหรับบุตรมีรายได้น้อย" นายจาตุรนต์ กล่าว

ด้านนายกิตติศักดิ์ สินธุวนิช รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ในส่วนของทุนการศึกษาสำหรับบุตรผู้มีรายได้น้อยซึ่งจะแจก 3.4 แสนทุนในปี 2549 นั้น จะเน้นนักเรียนที่อยู่ในวัยการศึกษาภาคบังคับ (ป.1-ม.3) มากที่สุด ถึง 53% โดยกำหนดสัดส่วนการแจกทุนในแต่ละระดับการศึกษาไว้ดังนี้ ระดับประถมวัยหรืออนุบาล จะได้ 12% ระดับประถมศึกษาได้ 17% ระดับมัธยมต้น 36% ระดับมัธยมปลาย และ ปวช. ได้ 30% และอุดมศึกษารวม ปวส. ได้ 5%

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์