ยันแม้วสู้คดี-ไม่ขอลี้ภัย

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯและรมว.ศึกษาธิการ

ให้สัมภาษณ์กรณีน.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ระบุว่าที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขอประกันตัวในชั้นศาลเพื่อออกนอกประเทศ เพราะต้องการลี้ภัยทางการเมืองเนื่องจากรู้ว่าสู้คดีไม่ได้และต้องติดคุกว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ต้องการหนีไปไหน การออกนอกประเทศได้ต้องมีเงื่อนไขการประกันตัว พ.ต.ท.ทักษิณเป็นถึงอดีตนายกฯ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี การกลับประเทศก็เพื่อมอบตัวสู้คดีตามกฎหมาย ไม่ได้ต้องการหลบหนีไปไหน ถ้าจะขอลี้ภัยก็ไม่ต้องเข้ามาดีกว่า เพราะเข้ามาแล้วออกไปก็ไม่มีประโยชน์ ปล่อยให้เสียเงินประกันตัว 8 ล้านบาท

การที่พ.ต.ท.ทักษิณจะออกนอกประเทศได้ต้องขออนุญาตศาล ถ้าศาลเห็นว่าไว้เนื้อเชื่อใจได้ ไม่หลบหนี เป็นไปตามสัญญาประกันก็คงอนุญาต แต่ถ้าศาลคิดว่าเมื่อไปแล้วจะหลบหนีคงไม่อนุญาต

นายสมชายกล่าวว่า มั่นใจว่าเมื่อพ.ต.ท.ทักษิณมา สู้คดี เพราะต้องการสู้ตามกระบวนการยุติธรรมและต้องการอยู่กับครอบครัวในประเทศไทย

ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังหวาดระแวง พ.ต.ท.ทักษิณ เชื่อว่าอีกสักพักเขาคงเข้าใจ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณพูดไปแล้วว่าขอวางมือและไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ต้องการสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความจริงและศักดิ์ศรี แม้ว่าจะมีคนไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร เชื่อว่าเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เอง


เมื่อถามว่าในระยะยาวหากพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเล่นการเมือง กลุ่มพันธมิตรฯจะออกมาเคลื่อนไหวอีกหรือไม่

นายสมชายกล่าวว่าต้องรอดูอีก 5-10 ปี การพูดเรื่องนี้ตอนนี้ถือว่าเร็วไปเพราะยังไม่รู้ เมื่อถามว่าเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณอาจจะอยากกลับมาเล่นการเมือง นายสมชายกล่าวว่าทุกคนจะดำเนินการอะไรในประเทศไทยต้องมีกฎหมายและกติการองรับ ฉะนั้นถ้าใครทำตามกฎหมายก็ทำได้ ถ้าไม่ถูกกฎหมายก็ทำไม่ได้

ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรฯ ระบุเมื่อพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาทำให้ประเทศสับสนและรัฐบาลทำงานลำบาก

นายสมชายกล่าวว่าสับสนตรงไหน ประชาชนตัดสินได้และมองดูอยู่ว่าสับสนหรือไม่สับสน เมื่อถามว่าคนบางกลุ่มไม่เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะวางมือการเมืองจริง นายสมชายกล่าวว่าเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะวางมือจริง เพราะเคยเป็นหลายอย่างแล้วโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี

นายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกระแสข่าวลือรัฐบาลจะปฏิวัติตัวเองเพื่อช่วยเหลือเรื่องคดีของพ.ต.ท.ทักษิณว่า ไม่มีมูลความจริง

พรรคพลังประชาชนมาจากการเลือกตั้งไม่นิยมการยึดอำนาจ ที่ผ่านมากำชับสมาชิกพรรคทุกคนไม่ให้ไปช่วยเหลือหรือแทรกแซงการคัดเลือกประธานวุฒิสภา เพราะถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ส่วนกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ 1 ใน 111 คนพูดคุยกับสมาชิกพรรคพลังประชาชนนั้น เป็นเพียงข่าวลือเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองเท่านั้น สังคมไทยเป็นสังคมของข่าวลือ ไม่ใช่ข่าวกรอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์