สมัครสวนกลับจรัญ ไม่คิดล้วงลูกศาลยุติธรรม

จากการที่นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ออกมาเตือนรัฐบาลว่าอย่าเหลิงอำนาจและก้าวล่วง แทรกแซงตุลาการนั้น เรื่องนี้ทำให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีถึงกับออกมาตอบโต้ทันทีทันควัน และย้ำว่าไม่เคยแม้แต่กระทั่งคิดว่าจะเข้าไปล้วงลูกอำนาจศาลยุติธรรม   

เมื่อวันที่
9 มี.ค. เวลา 08.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 กล่าวผ่านรายการ
สนทนาประสาสมัครทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 เครือกรมประชาสัมพันธ์ ว่า พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน ส่งจดหมาย มาถึงตนว่าจะปรับปรุงค่า FT (ค่าไฟฟ้าผันแปร) โดยได้ ไปเจรจาให้อยู่ที่ 2.75 สตางค์ ทุ่นไปรวมกันปีละ 1,200 ล้านบาท ท่านคิดตัวเลขมาให้ฟังค่า FT ถ้าเป็นรัฐมนตรีสุ่มสี่สุ่มห้า เก่งจากไหน ชื่อดังมานั่ง แต่เขาบอกจะเก็บ 6 สตางค์ก็ยอม 6 สตางค์ แต่ พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ไม่ค่อยเก่งเท่าไร เจรจาเหลือ 2.75 สตางค์ เห็นไหมว่า รัฐบาลขี้ริ้ว แต่รัฐมนตรีก็ค่อนข้างจะจัดการได้ ส่วนก๊าซ NGV ก็เหมือนกันอีก 5-6 เดือนจะเสร็จ
 

นายสมัครกล่าวต่อว่า ส่วนราคาก๊าซหุงตุ้มรมว.พลังงานก็จะดำเนินการ คือเราฝังใจว่า ก๊าซ
CNG จะใช้กันในวันข้างหน้ามาก ต้องการเวลาสัก 6 เดือนพิจารณาเพื่อการนี้

เลยจัดการดึงราคาไว้ ไม่เสียหาย แปลว่าไม่ขึ้นและยังปรับราคาลงมาได้ด้วย น้ำมันมีราคาสูงก็จัดการให้ลงมาสักบาทหนึ่งต่อลิตร ถ้าหากว่าน้ำมันไม่บ้าขึ้นไป หรือลงมาเหลือ
90 กว่าเหรียญ สถานการณ์ที่ทำแบบนี้ก็จะใช้ได้คือตรึงดีเซลไว้ เบนซินคนพอมีจับจ่ายของตัวเองได้ เห็นไหมรมว.พลังงานเป็นคนที่มีความคิด คิดถูกต้อง และรายงานมาให้ทราบ สำหรับประมงจะมีน้ำมันม่วง น้ำมันเขียวอยู่ตรงนี้ ซื้อตรงนั้นถูกกว่า ตรงนี้ถูกกว่า
  

นายสมัครกล่าวอีกว่า ทั้งหมดนี้ฟังความดูแล้วก็แปลว่ารัฐมนตรีไม่ได้นั่งอยู่เฉยๆ


ไม่ได้ส่งมาเป็นรัฐมนตรีและให้ครบๆไป เขาทำงาน และตนก็มีหน้าที่ที่จะเอางานของรัฐมนตรีมาอธิบายชี้แจง รัฐมนตรีทำอะไรขาดตกบกพร่อง ก็เป็นหน้าที่ของตนต้องมาออกรับแทนว่ามันคืออะไรอย่างไร อย่างนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ยังไม่จบ ยังอะไรกันอยู่ อ่านข่าวมีรองอธิบดี
2 คน เซ็นชื่อถอดถอนรัฐมนตรีด้วย นี่เพราะ อะไร เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 แต่ก่อน 50,000 คน ถึงจะถอดถอนได้ ตอนนี้ 20,000 คน ถอดถอนได้ ตนเผลอๆไปก็จะโดนเหมือนกัน ถ้าไม่ถูกใจ คนไม่ชอบหน้ารวมกัน 20,000 คน ถ้าเซ็นมาครบถ้วนถอดได้ แล้วบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร แต่เป็น ไม่เป็นก็ต้องทนเพราะเป็นแล้ว แต่จะบอกให้ฟัง ข้าราชการทั้งรองอธิบดี 2 คน เซ็นชื่อตื่นเต้นเป็นข่าว เซ็นชื่อถอดรัฐมนตรี แล้วมันจะขบกันไหม รัฐธรรมนูญเป็นใหญ่บอกให้มาถอดได้ แต่ว่าทางนี้เป็นข้าราชการเล่นงานผู้บังคับบัญชา เรื่องนี้ ก็ฝากให้นักคิดทั้งหลายช่วยกันคิดบ้างแล้วกัน 

นายสมัครกล่าวต่อว่า
ผมจะพูดเรื่องที่ผมตั้งใจจะพูดเสียหน่อย มีข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ไปนั่งตั้งอภิปรายกัน คนดังๆอภิปรายกัน แล้วคนดังๆอภิปรายก็เตือนรัฐบาลนี้ บอกว่าไม่ให้แทรกแซง เตือนว่าไม่ให้แทรกแซงตุลาการ ท่านเตือนไม่ให้รัฐบาลนี้แทรกแซงตุลาการ ท่านเตือนผิดคนหรือเปล่า ท่านเตือนช้าไป 16 เดือนหรือเปล่า คนอย่างผม หัวหน้ารัฐบาลนี้จะไปกล้าแทรกแซงตุลาการ อย่างผมนี่หรือจะกล้าแทรกแซงตุลาการ เป็นจำเลยอยู่ในคดีความตุลาการ ท่านจะชี้ต้นตายปลายเป็นอย่างไร จะไปแทรกแซงตุลาการ ชีวิตผมเรียนกฎหมาย รู้ระบอบประชาธิปไตยว่า 3 อำนาจคานกันอยู่ และอำนาจศาลเป็นอำนาจที่มั่นคง เพราะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเราไม่ได้เลือกตั้งศาล แต่เราเลือกตั้งสภา แบ่งมาเป็นรัฐบาลเข้าๆออกๆ แต่ว่าที่คานกันคือศาล และบัดนี้ท่านที่มาจากสถาบันนั้นมาออกปากเตือนว่าอย่าไปแทรกแซงสถาบันตุลาการ ขอบพระคุณครับที่เตือน แต่ต้องบอกหน่อยว่าท่านเตือนผิดคนหรือเปล่า ผมย้ำนะครับว่าท่านเตือนผิดคนหรือเปล่า ท่านเตือนช้าไป 16 เดือนหรือเปล่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์