อภิสิทธิ์ แนะ ไชยา จับเข่าคุย ขรก.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขหลายตำแหน่งว่า เรื่องนี้อาจจะส่งผลให้บรรยากาศการทำงานระหว่างข้าราชการกับฝ่ายการเมืองเกิดปัญหาในการบริหารงาน จึงอยากให้นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ไปปรับความเข้าใจกับข้าราชการ และทบทวนการใช้อำนาจที่อาจเป็นการบีบบังคับข้าราชการมากเกินไป เพราะสังคมกำลังจับตาดูการปรับย้ายข้าราชการอยู่ ที่ผ่านมาก็มีทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านและเห็นด้วยกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดรัฐมนตรีกับข้าราชการควรปรับความเข้าใจกัน เพื่อลดบรรยากาศการเผชิญหน้า
 

ตามจิกคำสั่งย้ายเลขาฯแพทย์ชนบท
 

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ รมช.สาธารณสุขใน ครม.เงาของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีที่นายไชยาสั่งการผ่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้โยกย้าย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท ให้มาทำงานหน้าห้อง รมว.สาธารณสุข แต่เมื่อเจอเสียงวิพากษ์ วิจารณ์อย่างหนัก จึงออกมาปฏิเสธว่าไม่โยกย้ายแล้ว ทั้งนี้เลขาธิการมูลนิธิชมรมแพทย์ชนบทถือเป็นข้าราชการระดับ 8 ตาม พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน รัฐมนตรีไม่มีอำนาจสั่งโยกย้าย แต่เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงเพียงผู้เดียว และรัฐมนตรีไม่มีอำนาจสั่งการให้ปลัดกระทรวงโยกย้ายข้าราชการระดับ 8 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 266 และมาตรา 268 ดังนั้น การดำเนินการลักษณะดังกล่าวจึงเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ แม้จะเป็นการสั่งการด้วยวาจา ดังนั้น จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม ส.ส.ของพรรคในวันที่ 11 มี.ค.
 

ชี้ “น้องสมเจตน์” จ่อคิวถูกเด้งเข้ากรุ
 

นายถาวร  เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ผอ.สำนักงบประมาณกระทรวงกลาโหม ถูกย้ายไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ว่า พล.อ.สมเจตน์เป็นผู้ต่อสู้กับการเมืองใน จ.เชียงราย กรณีให้ใบแดงกับนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน และให้ใบเหลืองนางละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน ดังนั้น การย้ายครั้งนี้จึงเป็นที่สังเกตว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องการประนีประนอมกับทหาร และต้องการเอาใจนักการเมืองในพรรค จึงสั่งย้าย พล.อ.สมเจตน์ในฐานะเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานในคดีของนายยงยุทธและนางละออง เชื่อว่าหลังจากย้ายพล.อ.สมเจตน์แล้ว อีกไม่กี่วัน พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ประจำ สนง.ผบ.ตร. น้องชาย พล.อ.สมเจตน์ จะต้องถูกย้ายด้วย รวมถึง พ.ต.อ. วิชัย สังข์ประไพ รอง ผบก.ภ.จ.บุรีรัมย์ ก็อาจจะถูกโยกย้ายในฐานะที่เป็น กกต.บุรีรัมย์ และมีส่วนทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชาชนได้ใบแดง
 

“สุธา” แจงเหตุมอบโล่ให้ “จรัญ”
 

นายสุธา ชันแสง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ทำหนังสือถึง ผอ.พรรคพลังประชาชน ให้เชิญนายสุธาเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมพรรคถึงการมอบโล่ด้านการส่งเสริมสิทธิสตรี เนื่องในวันสตรีสากลให้กับนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรมว่า เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อ ส.ส.ในพรรคมีข้อสงสัยก็สามารถทำหนังสือถามมาได้ มุมมองของนายสุนัยอาจเห็นว่านายจรัญเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 และเห็นว่าไม่สมควรได้รับการคัดเลือก ซึ่งตนชี้แจงเหตุผลไปแล้วว่าการจัดงานและมอบรางวัลดังกล่าวมีกระบวนการมีคณะกรรมการร่วมทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน สภาสตรีฯ สมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายฯ หลากหลายองค์กร และนายจรัญทำงานช่วยเหลือองค์กรสตรีมากว่า 20 ปี เมื่อคณะกรรมการเลือกนายจรัญให้ ได้รับรางวัล ตนก็ไม่ลำบากใจ เพราะข้าราชการที่เคยปฏิบัติงานในช่วงยึดอำนาจเป็นการปฏิบัติไปตามหน้าที่ ต้องเข้าใจว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมฯเป็นกระทรวงด้านสังคม คงทำงานเพียงลำพังไม่ได้ ต้องขับเคลื่อนร่วมกับองค์กรอื่นๆ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์