นพดลลั่นฟันพันธมิตร ยกกฎหมายขู่ชุมนุมหมิ่นโดนแน่

"นพดล" อ้างพันธมิตรชุมนุมจะกระทบการเมือง ลั่นจัดการตามกฎหมาย "พันธมิตร" จวกไม่ลืมคราบทนายแม้ว ปชป.เดือดสวดยับ ถูกโยงชักใยกลุ่มพันธมิตร

นายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศ กล่าวกรณีการประกาศเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มพันธมิตรว่า

นับแต่มีการปฏิรูปการปกครอง 19 กันยายน 2549 กระทรวงการต่างประเทศได้เร่งสร้างภาพลักษณ์กับต่างชาติให้คงความสัมพันธ์ในระดับดี แม้ว่าขณะนี้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแต่ก็ยังคงเร่งสร้างภาพลักษณ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น หวังเรียกการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ แต่เมื่อกลุ่มพันธมิตรประกาศออกมาเคลื่อนไหว กังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจ

 "ไม่ควรใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย เนื่องจากทุกประเทศให้การยอมรับกับประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม อย่างไรก็ตาม คณะทูตต่างประเทศก็ไม่ได้สอบถามถึงการเมืองไทยเป็นกรณีพิเศษ แต่เชื่อว่าแต่ละประเทศจะรายงานเรื่องดังกล่าวกลับไปยังประเทศของตนเองแน่นอน"
 

 นายนพดล ยังกล่าวว่า

การชุมนุมใดๆ นั้นสามารถทำได้แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมายอย่างสันติ ไม่สร้างผลกระทบต่อสังคม แต่หากกลุ่มพันธมิตรมีการชุมนุมที่สร้างความเดือดร้อน เช่น ปราศรัยให้ร้ายผู้อื่น หมิ่นประมาท ก็ต้องมีการดำเนินการทางกฎหมาย
 

 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า

 คิดว่านายนพดลกำลังสับสนระหว่างบทบาททนายแก้ต่างระบอบทักษิณ กับบทบาท รมว.การต่างประเทศ ลืมไปว่าวิกฤติเรื้อรังของประเทศ เกิดจากคนคนเดียว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่พยายามทุกวิถีทางที่จะแทรกแซง และแทรกซึมกระบวนการยุติธรรม สังคมไทยติดหล่ม และสูญเสียโอกาสมา 2-3 ปี เพราะคนคนเดียว

 "อยากถามว่าใครกันแน่เป็นปัญหาประเทศ และวันนี้ผู้คนในสังคมก็เริ่มกังขากับบทบาทของรัฐบาลนอมินี ที่กำลังใช้อำนาจเพื่อคนคนเดียว โดยเฉพาะการโยกย้ายข้าราชการประจำ และการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม" นายสุริยะใส กล่าว
 

 นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่นายนพดล ระบุว่าพรรคการเมืองใหญ่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาธิปไตยว่า อยากให้ระมัดระวังคำพูดมากกว่านี้ เพราะจากประสบการณ์ของตนการเคลื่อนไหวของพันธมิตรมีความเป็นอิสระสูง ไม่ได้ขึ้นตรงกับพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนที่มีสมาชิกพรรคไปร่วมก็เป็นเรื่องส่วนตัว เพราะเป็นแกนนำตั้งแต่ก่อนเข้าเป็นสมาชิกพรรค

 "การเคลื่อนไหวบนท้องถนนก็เป็นหน้าที่ของภาคประชาชนที่จะทำ ซึ่งคนที่ร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตรก็อาจจะมีทุกฝ่าย ทุกพรรค แต่ไม่ใช่ว่าพรรคจะสั่งการได้ ที่ผ่านมา นพ.เหวง โตจิราการ ก็เคยร่วมกับพันธมิตร แต่วันนี้ก็เปลี่ยนไป" นายไกรศักดิ์ กล่าว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์