ล้างบางดีเอสไออีกรอบ ย้ายรองอธิบดี-31 ขรก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (6 มี.ค.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ลงนามอนุมัติให้ข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ย้ายไปช่วยราชการ สำนักงานป้องและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) จำนวน 31 ราย รวมทั้งรองอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเคยทำคดีสำคัญ และสนิทสนมกับนายสุนัย มโนมัยอุดม รักษาการเลขาธิการ ปปท. 
 

ทั้งนี้ ข้าราชการที่ถูกย้ายส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ซึ่งโอนย้ายมาจากพลเรือน ทหาร ตำรวจ ที่ไม่จบจากโรงเรียนนายร้อย

รวมทั้ง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ และนายพรชัย อัศววัฒนาพร รองอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีปกปิดโครงสร้างหุ้นเอสซี แอสเสท นอกจากนี้ ยังมีพนักงานสอบสวนคดีพระสมเด็จเหนือหัว และเคยตรวจสอบนโยบายประกาศสงครามยาเสพติด ของอดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งหน้าห้อง และหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ นายสุนัย อดีตอธิบดีดีเอสไอด้วย
 

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการอธิบดีดีเอสไอ ยังลงนามคำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์  ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา เป็นโฆษกดีเอสไอแทน พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีพิเศษ พร้อมทั้งแต่งทีมรองโฆษกขึ้นมาใหม่ ทั้งหมดด้วย
 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งให้ข้าราชการดีเอสไอ 31 ราย ไปช่วยราชการที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) ว่า คำสั่งให้ไปช่วยราชการไม่ใช่การย้ายขาดจากดีเอสไอ การทำเรื่องขอตัวข้าราชการไปช่วยราชการที่ ป.ป.ท.เป็นไปตามที่นายสุนัย มโนมัยอุดม ช่วยราชการในตำแหน่งรักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท. ทำเรื่องขอตัวข้าราชการ โดยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้ที่ทำร่างกฎหมาย ป.ป.ท.มาตั้งแต่ต้น ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญและเคยได้รับการวางตัวให้เป็นเลขาฯป.ป.ท. ส่วนนายพรชัย อัศววัฒนาพร เป็นรองอธิบดีที่ทำงานใกล้ชิดกับนายสุนัย ทำให้มีชื่อถูกขอตัวไปช่วยราชการ 
 

"ข้าราชการทั้ง 31 รายไม่ถือว่าขาดจากดีเอสไอเมื่อเสร็จภารกิจการก่อตั้ง ป.ป.ท.บางคนอาจขอย้ายไปอยู่ ป.ป.ท.เลย และบางคนก็อาจกลับมาทำงานที่ดีเอสไอตามเดิม สำหรับนายธาริตและนายพรชัย ซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีสำคัญหลายคดี ยังต้องรับผิดชอบงานคดีต่อไป เพียงแต่มีหน้าที่เพิ่มที่จะต้องไปช่วยงานให้กับ ป.ป.ท."
โฆษกดีเอสไอกล่าว
 

โฆษกดีเอสไอ ยืนยันว่า ไม่มีการโยกย้ายล้างบางในดีเอสไอ

แต่การนำข้าราชการดีเอสไอบางส่วนไปช่วยราชการที่ ป.ป.ท. ถือเป็นการสนับสนุนของดีเอสไอ เนื่องจาก ป.ป.ท.เป็นกรมใหม่ที่ยังไม่มีทั้งบุคลากร และอุปกรณ์สำนักงาน แต่กฎหมายกำหนดให้ต้องจัดตั้งกรมให้เสร็จภายใน 30 วัน จากนั้นจะต้องสรรหากรรมการ ป.ป.ท.เพื่อรับโอนคดีจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กว่า 6,000 คดี ภายใน 120 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์