ครม.เงา-นักวิชาการ ติดเบรกสมัครฝัน ตั้งบ่อนกาสิโน

หลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พูดในรายการ
สนทนาประสาสมัครประกาศสนับสนุนบ่อนการพนันหรือบ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (6 มี.ค.)  ครม.เงา พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุ ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเปิดบ่อน เพราะต้นทุนทางสังคมที่รัฐบาลต้องเข้าไปบำบัด หากดูตัวเลขในต่างประเทศอาจสูงกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะได้รับถึงประมาณ 6 เท่า

เนื่องจากจะมีปัญหาของอาชญากรรม ยาเสพติด

และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับครอบครัว ญาติพี่น้องของผู้ติดการพนัน จึงเป็นเพียงการโอนรายได้จากคนยากจนไปให้คนมีฐานะร่ำรวย ซึ่งมักจะเป็นเจ้าของธุรกิจเท่านั้น นอกจากนี้ยังเห็นว่า ผิดศีลธรรม รัฐบาลควรเป็นแบบอย่างในการสนับสนุนการนำหลักธรรมของศาสนา มาใช้เพื่อสร้างคุณธรรม และพัฒนาคุณภาพชีวิต
  

ด้านดร.อมร วาณิชวิวัฒน์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าววันนี้ (7 มี.ค.)

ถึงเรื่องแนวคิดการตั้งบ่อนกาสิโน ตามแหล่งท่องเที่ยว อาทิ ที่พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ ขอนแก่นว่า ตนไม่เห็นด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทย ไม่ใช่คนที่อยากมาเล่นการพนัน ในต่างประเทศบ้านเขาก็มี การที่นักท่องเที่ยวมาเมืองไทย เพราะอยากเห็นอะไรที่เป็นไทยๆ ที่สำคัญการพนันมีผลข้างเคียงที่รัฐบาลต้องแบกรับภาระ  การติดพนันก็เหมือนกับคนติดยาเสพติด ในอนาคตจะมีผลกระทบกับสถาบันครอบครัว เยาวชน และอื่นๆ
 

ส่วนการยกตัวอย่างประเทศเพื่อนบ้าน มีบ่อนกาสิโนถูกฎหมาย  ก็ต้องถามต่อไปว่า การที่ประเทศเหล่านี้มีบ่อนเสรี แล้วประเทศเราคิดว่า อยากมีบ้าง คนไทยจะไม่ไปเล่นพนันที่ประเทศเหล่านั้นหรือ การที่ประเทศไทยมีบ่อนกาสิโน ก็อาจเป็นแค่ส่วนแบ่งการตลาดอีกเซกเมนท์หนึ่งเท่านั้น ยิ่งเปรียบเทียบแบบนี้ ยิ่งเห็นว่า ในแง่ทางการตลาด  เรื่องกาสิโนจึงไม่น่าลงทุน อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว  และว่า มองในแง่เศรษฐกิจ เรื่องกาสิโนได้ไม่คุ้มเสีย บางทีอาจจะกลายเป็นแหล่งฟอกเงินที่ยากจะเข้าไปตรวจสอบได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์