นักวิชาการ หนุน จารุวรรณ สอบบัญชี กกต.เชื่อหมกเม็ดงบเพียบ

นักวิชาการ หนุน จารุวรรณ สอบบัญชี กกต.เชื่อหมกเม็ดงบเพียบ

นายไชยยันต์ ไชยพร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤษภาคม 2549 22:58 น.

นักวิชาการ เรียกร้อง จารุวรรณ สอบบัญชีและค่าใช้จ่ายงบประมาณของ กกต. เชื่อหมกเม็ด แฉ อนุมัติ 2.5 ล้าน ภายใน 1 อาทิตย์ จ้างแกรมมี่ทำเพลงโฆษณาเลือกตั้ง เตือนหากไม่ลาออกดื้อจัดเลือกตั้ง เจอพลังประชาชนต้านอีกรอบ ชี้ ทักษิณ-กกต. เป็นล็อกสองตัวใหญ่ ก่อวิกฤตบ้านเมือง วอนทั้งคู่ปลดล็อกตัวเองเพื่อประโยชน์คนในชาติร่วมกัน

วันนี้ (18 พ.ค.) นายไชยันต์ ไชยพร หัวหน้าภาควิชาการปกครองคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีที่ม็อบให้กำลังใจ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าบุกทำร้ายนักข่าว และรื้อเต็นท์ของกลุ่มผู้คัดค้าน กกต.หน้าอาคารศรีจุลทรัพย์ ว่า การบุกรุกทำลายทรัพย์สินเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ตำรวจควรเร่งดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่สนับสนุน กกต.ทั้งนี้ การใช้กำลังโดยแสดงตัวชัดว่าอยู่ในข้างของรัฐบาล และ กกต. นอกจากไม่ใช่การกระทำโดยสันติวิธีแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการขาดความรู้และความเข้าใจในประชาธิปไตย ถือว่า เป็นม็อบที่ไร้ระเบียบ บ้าคลั่ง และนิยมความรุนแรงจึงขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนนิยามคำศัพท์ แยกให้ขัดระหว่างผู้ชุมนุมอย่างสันติ กับผู้ชุมนุมที่ชอบใช้ความรุนแรง

หัวหน้าภาควิชาการปกครองคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวต่อว่า สำหรับ พล.ต.อ.วาสนา ที่ขอเวลาในการทำงานอีก 1 เดือน เพื่อเคลียร์คดีที่ค้างอยู่ประมาณ 100 เรื่อง ตนวิเคราะห์จากคำพูดของ พล.ต.อ.วาสนา ไม่มีคำใดเลยที่พูดถึงการลาออก การพูดอย่างคลุมเครือทำให้คิดไปได้ว่า คงอยู่ต่อ เพื่อทำอะไรอีกพักหนึ่ง เพื่อให้มีผลให้อยู่ต่อไปได้อีกนานๆ ในส่วนของประชาชนก็สามารถแสดงการต่อต้าน โดยขัดขืนข้อบังคับของ กกต.และร่วมกันรณรงค์ไม่ให้เสียเงินอีก 2 พันล้านบาท ไปกับการเลือกตั้งครั้งใหม่ นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เข้ามาตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ และการเดินทางไปต่างประเทศของ กกต.

ผมเคยร่วมงานกับ กกต.ชุดนี้ พบว่า คนทำงานไม่มีจิตวิญญาณประชาธิปไตย รับคนที่เป็นพรรคพวก แต่ไม่ได้คนทีมีประสิทธิภาพเข้ามาทำงาน หากมี กกต.ชุดใหม่เข้ามาคงต้องสิ้นสุดสัญญาจ้างของคนอีกหลายคน โดยผมขอเรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณด้านการอบรม ให้พลเมืองเข้าใจประชาธิปไตย และการใช้งบจ้างบริษัท แกรมมี่ เข้ามาทำเพลงรณรงค์เลือกตั้ง ซึ่งอนุมัติเงิน 2.5 ล้านบาท ภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนผมไปติดต่อขอให้อัสนี โชติกุล มาช่วยแต่งเพลงเพื่อชาติ ในราคา 2.5 แสนบาท กลับไม่ได้รับการอนุมัติ กรณีดังกล่าวจึงต้องพิสูจน์ว่าเป็นการไร้ประสิทธิภาพหรือหมกเม็ด นายไชยันต์ กล่าว

ด้าน นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ประธานศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ปัญหาบ้านเมืองที่วิกฤตคนที่จะปลดล็อกทางการเมืองได้โดยตรงมีสองคนเท่านั้น คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และ กกต.เท่านั้น ส่วนคนอื่นนั้นไม่สามารถทำได้โดยตรง เพราะต้องผ่านอีกสองสามคน แต่สองคนนี้จะปลดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้ทั้งสองคนต้องคิดเอง เพราะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว มีสติปัญหา มีความสามารถสูง ถ้าสองคนนี้ปลดล็อกได้กลไลต่างๆ จะเดินได้ตามปกติ เป็นกุญแจตัวล็อกที่สำคัญสุดของบ้านเมืองในตอนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ รู้หรือไม่ว่าตัวเอง คือ กุญแจสำคัญที่จะปลดล็อกเรื่องนี้ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ถ้าสองคนนี้ปลดล็อกได้จะนำไปสู่ประโยชน์สุดร่วมกันของสังคม ทั้งนี้ ให้สองคนนี้คิดถึงเป้าหมายใหญ่ร่วมกัน คือ ประโยชน์สุขร่วมกัน ไม่ต้องคิดเรื่องอื่น เมื่อถามว่า การที่ศาลวินิจฉัยออกมาในตอนนี้มองอย่างไร นายไพบูลย์ กล่าวว่า เวลานี้ถือว่าเป็นสถานการณ์บ้านเมืองที่พิเศษ ไม่เคยมีมาก่อน จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่พิเศษ วิธีทำให้ก็ต้องเป็นวิธีที่พิเศษ ตอนนี้ต้องดูว่าใครควรทำอย่างไรจึงจะนำไปสู่ผลดีที่สุดคือส่วนรวม ระบบต่างๆ จะสามารถเดินได้ ท่านเป็นผู้ใหญ่ควรจะไปปรึกษาหารือกับคนอื่นๆ ด้วยว่าทำอย่างไรจึงจะปลดล็อกตรงนี้ได้ ไม่ควรดูว่าใครถูกใครผิด เพราะเวลานี้ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง แม้แต่ทหารก็ห่วงบ้านเมืองที่ไม่ปกติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์