คมช.ย้ำปฏิเสธข่าวลอบสังหาร แม้ว

'ชลิต' ปัดคมช.ทำเศรษฐกิจไทยพัง อ้างเป็นไปตามภาวะโลก ยันต้องดูแล 'ทักษิณ' อย่างดีเพราะเป็นอดีตผู้นำ ย้ำไม่เคยคิดลอบสังหาร เชื่อ 'สมัคร' มีแนวคิดไม่ทำลายกองทัพ

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ และอดีตรักษาการประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเศรษฐกิจของไทยพัง เพราะคมช.ว่า คิดว่าเป็นหน้าที่ทุกคนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจดีขึ้น ทั้งนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับมาเหมือนเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา เริ่มที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป คิดว่าเป็นเรื่องประกอบกันทั่วโลก


เมื่อถามว่า ยอมรับว่า คมช.บริหารประเทศไม่ดี พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า คมช.ไม่ได้บริหารประเทศ ทั้งนี้ ตนไม่ขอพูดอะไรให้ประชาชนและสื่อมวลชนเฝ้าดูว่าเกิดความเสียหายประการใด ซึ่งฝ่ายเศรษฐกิจต้องไปติดตามดู


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีอคติกับ คมช.หรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า แล้วแต่มุมมองว่ามองด้านใด
 

เมื่อถามว่า อดีต คมช.จะมีการหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อ เมื่อถามว่า การพบกันจะเหมาะสมหรือไม่ เพราะนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า มองได้หลายมุม บางทีการพูดคุยเป็นการแลกเปลี่ยน หากพูดเวลานี้คิดว่าเราไม่มีใครเป็นศัตรูกัน แต่จะทำอย่างไรให้ประเทศชาติเจริญ เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ปรากฏตัวหลังกลับประเทศ เพราะระบุว่าไม่ปลอดภัยเกรงถูกลอบสังหาร เพราะสมัยเป็นนายกรัฐมนตรียังเคยถูกกระทำ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า คิดว่าผู้นำประเทศต้องได้รับการดูแลให้เกิดความปลอดภัย ทั้งผู้นำประเทศปัจจุบันและที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเช่นนี้ทุกประเทศ เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยมากที่สุด ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นอดีตผู้นำประเทศ ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องดูแล ทั้งนี้ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการกระทำเช่นนี้ แต่คิดว่าน่าจะเป็นการป้องกัน



เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามมุ่งเป้ามาที่ คมช. และทหารว่าเป็นกลุ่มที่มีส่วนในการจะลอบสังหาร พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า

แล้วแต่มุมมองว่าจุดไหนน่าจะมีศักยภาพในการทำอะไรมากกว่า เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลโยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่งเป็นการแทรกแซงส่วนราชการจะเกิดปัญหาอีกหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า รัฐบาลเป็นตัวดำเนินการบริหารประเทศ ดังนั้น ต้องพยายามให้ได้คนที่เหมาะสมมาทำงาน

'ส่วนการพิจารณาตัวบุคคลเป็นเรื่องที่หากทำไม่ดี ท่านก็ต้องรับผิดชอบเป็นเรื่องของผู้บริหารประเทศที่ได้รับการเลือกตั้งมาต้องดำเนินการ คิดว่านายกรัฐมนตรีพยายามทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบาย และวิถีทางที่พรรคต้องทำ เชื่อว่าท่านมีแนวคิด แต่แน่นอนพรรคเป็นผู้บริหารประเทศ พรรคต้องเป็นคนส่งข้อมูลผ่านท่านมา' พล.อ.อ.ชลิต กล่าว
 

เมื่อถามว่า ระหว่างพรรคการเมืองกับผู้บัญชาการเหล่าทัพนายสมัครจะเชื่อใครมากกว่ากัน พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า

ไม่ทราบ ซึ่งคนที่มาเป็นผู้บริหารแต่ละกระทรวง เชื่อว่าต้องมาทำให้ดีที่สุด ส่วนกลาโหมมีมากว่า 600 – 700 ปี และจะอยู่กับประเทศไปอีกหลายร้อยปี เชื่อว่าท่านไม่ทำลายกองทัพหรือกระทรวงอื่น ส่วนการปรับย้ายนายทหารเดือนเมษายนนี้จะมีคุณขอมาหรือไม่นั้น ทุกคนพยายามให้ได้ประโยชน์ส่วนตนและเฉพาะกลุ่ม แต่สิ่งที่ต้องคิด คือ กองทัพต้องเดินและพัฒนาต่อไป 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์