ติงขรก.คิดตั้งสหภาพสู้รบ. จักรภพชี้ไม่ใช่อมาตยาธิปไตย

นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าววานนี้ (5 มี.ค.)

กรณีข้าราชการเตรียมตั้งสหภาพ เพื่อปกป้องข้าราชการไม่ให้ถูกฝ่ายการเมืองโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม ว่า ถือเป็นสิทธิของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่จะดำเนินการดังกล่าว แต่ต้องติงไว้ว่า ประเทศนี้ไม่ได้เป็นของข้าราชการ แต่เป็นของประชาชนที่ไม่เคยรับราชการ และไม่เคยมีญาติพี่น้องอยู่ในตระกูลรับราชการ
  

"
การทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นระดับชาติขึ้นมาจะต้องคิดให้ดี เพราะในปัจจุบันเราไม่ได้อยู่ในระบอบอมาตยาธิปไตย แต่อยู่ในระบอบประชาธิปไตย ที่แปลว่า ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ควรนำเรื่องการโยกย้ายข้าราชการไปพูดในภาพรวม เพราะกรณีที่เกิดขึ้นในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมประชาสัมพันธ์ หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเหตุผลคนละกรณีกัน เพียงแต่เกิดในห้วงเวลาเดียวกันเท่านั้น"รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
 

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรถึงนายกสมาคมข้าราชพลเรือนแห่งประเทศไทยหรือไม่


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ช่วยกรองข้าราชการให้เหลือข้าราชการที่ดีจำนวนมากเอาไว้รับใช้สังคม ไม่ให้ข้าราชการเล่นการเมือง หรือคิดที่จะได้รับประโยชน์จากการอิงแอบตัวเข้ากับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นยุคเผด็จการหรือประชาธิปไตย  สมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย จะช่วยได้มาก ส่วนการเสนอให้ออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อตั้งสหภาพ นั้น ถือว่าไปไกลเกินไป ข้าราชการอยู่ภายใต้รัฐบาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การที่ต้องมีกฎหมายใดๆ ออกมากำหนดความสัมพันธ์ระหว่างกัน ก็หมายความว่ามันแย่ลง จึงไม่ควรสื่อสารให้สังคมคิดว่าเกิดสงครามขึ้นแล้วระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายราชการ แต่ควรหาทางแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยอย่างสงบและสันติ ถือเป็นเรื่องดีที่สุด
 

"
ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องตั้งสหภาพ  และเชื่อว่าไม่มีใครผิดเพี้ยนถึงขั้นนั้น อาจเป็นการพูดด้วยอารมณ์ ความรู้สึก และคิดว่าข้าราชการใหญ่กว่าทุกคน ถ้าคิดผิดก็คิดใหม่ได้" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า หากสมาคมข้าราชพลเรือนแห่งประเทศไทย  เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาขึ้นมา ตนต้องดูก่อนว่าจะไปไกลถึงขั้นไหน เพราะไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นในสังคม ถ้าไม่พอใจก็ควรใช้ช่องทางปกติในการพูดจากันได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์