สุชน ถอย เลิกส่งศาล รธน.ตีความ ม.138 สรรหา กกต.ใหม่

สุชน ถอย เลิกส่งศาล รธน.ตีความ ม.138 สรรหา กกต.ใหม่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤษภาคม 2549 18:58 น.

สุชน ยื้อเวลาส่งเรื่องให้ศาล รธน.ตีความมาตรา 138 (8) เพื่อสรรหา กกต.ใหม่ อ้างระยะเวลายังยังไม่ครบตามรัฐธรรมนูญกำหนด เตรียมแผนสองยื่นศาลฎีกาคัดรายชื่อโดยตรง ส่วนเรื่อง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งคาดรัฐจะน่าออกหลังงานฉลองครองราชย์ 60 ปี

วันนี้ (18 พ.ค.) นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นหนังสือขอให้คณะรัฐมนตรีออกพระราชกฤษฎีกาประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาการแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในส่วนที่ว่างให้ครบ 5 คนว่า ขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังรักษาการนายกรัฐมนตรี และสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าจะเปิดประชุมได้เมื่อใด แต่ตามความเหมาะสมน่าจะเป็นหลังพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และได้ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยในมาตรา 138 (3) ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ได้ตัดสินใจชะลอไว้ก่อนเพราะยังไม่ครบ 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เมื่อถามว่า การที่ชะลอไว้ก่อนเพราะต้องการรอให้ศาลฎีกาพิพากษาคดีในวันที่ 29 พ.ค.นี้ก่อนหรือไม่ นายสุชน กล่าวว่า ไม่ แต่รอดูเหตุการณ์ว่าจะมีข่าวดีอะไรหรือเปล่า ส่วนตัวกำลังพิจารณาว่าจะสามารถส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา เพื่อให้ส่งรายชื่อบุคคลผู้สมควรไปรับเลือกเป็น กกต.มาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 138 (3) เลยหรือไม่ เพราะถือเป็นอำนาจที่ตนจะตัดสินใจได้อยู่แล้ว ส่วนความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภานั้น สามารถเสนอความเห็นมาได้ แต่คนตัดสินใจคือตน ซึ่งคาดว่าจะใช้มาตรา 138 (3) โดยตรงไปเลย

ผมก็อยากร่วมผ่าทางตันของบ้านเมืองเช่นกัน อยากแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้เรียบร้อยโดยเร็วเพื่อบ้านเมืองจะได้สงบสุขเสียที ส่วนคนที่ออกมาเคลื่อนไหวก็อยากให้ทำด้วยความสงบ อยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องใดก็ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ทางไหนเป็นทางตันก็อย่าไปเดิน อย่าไปดันให้มันติดเพดาน เพราะใกล้จะถึงงานพระราชพิธีแล้ว ทุกฝ่ายควรร่วมกันทำให้ดีที่สุด สิ่งที่ยังคิดไปคนละทางขอให้เก็บไว้ในใจก่อน รักษาการประธานวุฒิสภา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์