3เกลอกกต.อ่วมเจอสตง. สอบใช้งบประมาณมิชอบ

3เกลอกกต.อ่วมเจอสตง. สอบใช้งบประมาณมิชอบ

3 กกต.ถูกสตง. ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งรื้อเอกสารการใช้จ่ายงบฯหลังถูกร้องเรียนไม่โปร่งใส ขณะเดียวกัน 30 ส.ว.ก็จะเข้ายื่นหนังสือให้ "วาสนา"และทีมงานทั้งหมดลาออกแต่โดยดี


(18 พ.ค.) มีรายงานว่า สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา ว่าได้ดำเนินการถูกต้องหรือไม่ โดยการตรวจสอบในครั้งนี้สืบเนื่องจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวหาว่า กกต.อาจใช้เงินงบประมาณแผ่นดินจำนวนกว่า 2,000 ล้านบาทเพื่อจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ไม่คุ้มค่าในการจัดการเลือกตั้ง


รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ สตง.จะขอเอกสารและข้อมูลการใช้เงินในการจัดการเลือกตั้งทั้งหมดของ กกต.ไปตรวจสอบต่อไป


ทั้งนี้หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมาของกกต.มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มีความไม่เป็นธรรมและสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ขณะเดียวกันในเวลาไล่เลี่ยกันทางที่ประชุม 3 ศาล คือศาลฏีกา ศาลรัฐธรรมนญ และศาลปกครองได้เรียกร้องให้ กกต.ทั้ง 3 ลาออกเพื่อเปิดทางให้สรรหาใหม่


นอกจากนี้กกต.ยังถูกวิจารณ์ในเรื่องการจ่ายเงินงบประมาณว่าไม่โปร่งใสในหลายเรื่อง ทั้งการจัดงบเลือกตั้ง การใช้งบลับ การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง การเช่ารถ เป็นต้น


ด้านกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นำโดยนายนิพนธ์ วิสิษฐยุทธศาสตร์ รักษาการรองประธานวุฒิสภา พร้อม ส.ว.30 คน จะยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต. เพื่อขอให้ประธาน และกกต.ที่เหลือลาออกจากตำแหน่ง เพราะผลงานของ กกต.ที่เกิดขึ้นทำให้ประเทศชาติเสียหายอย่างมาก และระบุว่าก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) วันที่ 2 เม.ย. เคยทำหนังสือขอให้ระงับการเลือกตั้ง แต่ก็จัดการเลือกตั้งจนสุดท้าย ศาลรัฐธรรมนูญ ต้องวินิจฉัยให้การเลือกตั้งไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต.จึงต้องรับผิดชอบ รวมถึงงบประมาณที่ต้องสูญเสียในการจัดการเลือกตั้งจำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท รวมทั้งความเสียหายจากการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์