สมัคร ตบะแตกสื่อซัก นายกฯมี 2 คน

เมื่อเวลา 10.45 น. วันเดียวกัน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม กล่าวถึงการเดินทางกลับประเทศของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธุ์ ว่า แล้วเป็นไง ก็เรียบร้อยดีอย่างที่ตนบอก เรียบร้อยเลยทุกประการเลย ซึ่งก็ได้พูดคุยกันแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า คุยกับพ.ต.ท. ทักษิณทางโทรศัพท์หรือ พ.ต.ท. ทักษิณหัวเราะก่อนตอบว่า 'แล้วจะให้ไปคุยที่ไหนล่ะ' เมื่อถามว่า จะมีโอกาสพบพ.ต.ท. ทักษิณหรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า 'อ๋อ... เจอ ไม่มีปัญหา อยู่ในเมืองไทยยังไงก็ต้องเจอ'


เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐมนตรีหลายคนเตรียมทาบทามให้พ.ต.ท. ทักษิณเป็นที่ปรึกษา นายสมัครหัวเราะก่อนกล่าวว่า

เป็นไง มันมีกฎหมายอะไรหรือเปล่า กฎหมายห้ามหรือเปล่า ตนถามว่ามันมีกฎหมายห้ามหรือเปล่า ช่วยไปดูสิ เมื่อถามอีกว่า นายกฯ จะปรึกษาข้อราชการกับพ.ต.ท. ทักษิณหรือไม่ นายสมัครย้อนถามว่า 'ทำไม ทำไมถึงต้องถามคำถามอย่างนี้ มันเป็นยังไง' เมื่อถามอีกว่า หลายคนกังวลเพราะพ.ต.ท. ทักษิณเป็น 1 ใน 111 คนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง นายสมัครกล่าวว่า ก็รู้อยู่แล้ว แล้วเป็นไงล่ะ เมื่อถามอีกว่า แต่ก็ยังมีกระแสข่าวว่าจะดึงมาเป็นที่ปรึกษา นายสมัครกล่าวว่า กระแสข่าวตนไม่เห็นได้ยินเลย


ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรกับเสียงวิจารณ์เรื่องภาพผู้นำซ้อน
 
นายสมัครกล่าวว่า 'พวกคุณเขียนกันเองน่ะสิ หนังสือพิมพ์ไปเขยนั่งเก้าอี้ซ้อนกัน มันเป็นความคิดของคนระดับพวกคุณเท่านั้นแหล่ะ ขอย้ำเลยนะ เพราะพวกคุณคิดกันอย่างนั้น ต้องกระแทกแดกดัน พูดจาเสียดสีให้เสียให้หาย ทำไมคิดกันได้แค่นั้นเอง ความคิดมีอยู่ระดับแค่นั้นหรือ ทำไมไม่คิดอย่างคนธรรมดาเขาควรคิดบ้างล่ะ ก็นี่ก็คือนายกฯ นั่นก็อดีตนายกฯ ทำไมจะต้องมาแดกดัน จะเสี้ยมเขาควายให้ชนกัน ผมจะบอกให้ฟังนะ ผมก็ไม่ได้พูดจาอย่างนี้มานานแล้ว แต่ฟังดูแล้ว ผมอ่านดูแล้วก็อมยิ้มว่าทำไมสติปัญญาในการแสดงความคิดมีได้เพียงแค่นี้เหรอ ผมถามจริงๆ มีได้เพียงแค่นี้หรือ'


เมื่อถามอีกว่า ที่ผ่านมาลูกพรรคพลังประชาชน (พปช.) มีอะไรก็ชอบวิ่งไปหาพ.ต.ท. ทักษิณ

นายสมัครกล่าวว่า 'อ๋ออย่างนั้นเหรอ แล้วมันเป็นไง แต่ก่อนเนี่ยวิ่งมาหาผมหรือเปล่า ก็ไม่เคยวิ่ง ที่นี้ไปเขียน โอ้โห! ต่อไปนี้บ้านจันทร์ส่องหล้าคนจะเนืองแน่น จะไม่ไปบ้านผม บ้านผมก็ไม่เคยมีใครมา คุณ (สื่อ) ไปเฝ้า บ้านผมก็ไม่ใครมาไหม มีไหม เขาก็ไม่เคยมา ทำเนียบฯ เขาก็ไม่มา บ้านผมเขาก็ไม่มา แล้วเอาไง'


ผู้สื่อข่าวถามว่าอีกว่า เป็นเพราะมีช่องว่างหรือไม่ ทำให้ลูกพรรคไม่มาหา นายสมัครย้อนถามว่า

'ช่องว่างอะไร ก็เขาไม่เคยเจอกันนานแล้วมันเป็นอะไรไป ท่านนายกฯ (พ.ต.ท. ทักษิณ) มาอยู่ที่นี่หลายเดือนแล้วหรือไง' เมื่อถามอีกว่า แต่ก่อนตอนพ.ต.ท. ทักษิณยังไม่กลับมา ลูกพรรคพปช. ก็ดินทางไปหาถึงที่เกาะฮ่องกง นายสมัครกล่าวว่า แล้วมันเป็นไง มันมีใครเดือดร้อนอะไร จะช่วยออกค่าเครื่องบินให้เขาหรือ เมื่อถามอีกว่า รู้สึกอะไรบ้างหรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า 'ผมรู้สึกว่าพวกคุณ (สื่อ) น่ะมีความคิดอ่านกันเพียงเท่านี้หรือ ระดับความคิดมีเท่านี้แค่นั้นใช่ไหม แสดงความคิด รู้สึกนึกคิดว่านายสมัครข่าวหายไปเลย ก็ผมไปประชุม ก็อยู่ แล้วก็มารับอียู ก็มาถ่าย แล้วมันหายยังไง ก็มีงานสองงานเมื่อวานนี้ ผมจะถามว่าระดับความคิดคุณน่ะคิดได้แค่นี้หรือ ผมถามหน่อยสิความคิดคุณน่ะคิดได้แค่นี้หรือ ที่บอกว่านายกฯ มี 2 คน มันเป็นไปได้อย่างไร คือคิดจากสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย'


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าแขกต่างประเทศ (ผู้ช่วยรมว. ต่างประเทศ สหรัฐฯ) ได้สอบถามเรื่องนายสมัครเป็นนายกฯ นอมินี

นายสมัครตอบเสียงแข็งว่า 'นี่คุณอย่ามาพูดอย่างนี้กับผมนะ แขกคนไหนบอกมาสิ แขกคนไหนถาม' เมื่อถามต่อว่า มีข่าวว่ารองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ออกมาแถลง นายสมัครกล่าวว่า 'รองโฆษกฯ คนไหนชื่ออะไร อย่าไปอ้างชื่อเขาสุ่มสี่สุ่มห้านะ พวกคุณนี่ชอบมาถามอย่างนี้ เขาจะมาถามได้ไง เขาจะกล้ามาถามเหรอ ความคิดระดับพวกคุณนี่คิดเองถามเองอย่างนั้นแล้วไปยัดใส่ปากรองโฆษกฯ อย่างนี้จริงหรือเปล่า ตกลงมันเป็นยังไง ไม่มีใครเขาถาม พวกคุณมายัดใส่ปากรองโฆษกฯ ทำไม คิดกนได้แค่นี้หรือ'


เมื่อถามอีกว่า สรุปแล้วผู้ช่วยรมว. ต่างประเทศ สหรัฐฯ มั่นใจในความเป็นนายกฯ ตัวจริงหรือไม่ นายสมัครกล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า 'ก็เขาไม่คิดแบบคุณ พวกนั้นเขามีสติปัญญาความคิด ถามเขายังไม่กล้าถามเลย แต่พวกคุณน่ะคิดกันเลอะเทอะ เปรอะเปื้อน น่าอาย น่าขายหน้า คิดๆ กันเองแล้วเอามาให้คนอ่านให้คนเห็น ทำไมเป็นผู้สื่อข่าวมีความคิดเพียงเท่านี้เองหรือ คิดว่านายกฯ มี 2 คน ตัวจริงมา ตัวจริงหายไป มีแต่ไอ้คนแก่ไปเดิน ทำไมสติปัญญานักข่าวคิดได้แค่นี้หรือ มันน่าอายจริงๆ'


เมื่อถามอีกว่า แต่สังคมก็ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ นายกฯ ย้อนถามอีกว่า สังคมไหนๆ ตนไปเจอชาวบ้านหลายคน ไม่เห็นได้ยินเลย เมื่อถามว่า มั่นใจว่าไม่มีปัญหาในการทำหน้าที่ใช่หรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า 'ของมันแน่นอนอยู่แล้ว สติปัญญาความคิดพวกคุณทำไมมันมีได้แค่นี้นะ ทำไมคิดว่าต้องมีนายกฯ 2 คน นายกฯ มาแล้ว นายกฯ สมัครเหมือนไอ้คนแก่หง่อมๆ ไปเดินหง่อมๆ ไม่มีคนมา พวกคุณคิดกันเอง ทำกันเอง สติปัญญาพวกคุณมันมีแค่นี้ น่าสงสารน่ะ'


ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่ลูกพรรคพปช. ทำดูจะตรงข้ามกับสิ่งที่นายกฯ พูด มีการแห่แหนไปรับพ.ต.ท. ทักษิณกันยกใหญ่

นายสมัครไม่ยอมตอบคำถาม และพยายามเดินเลี่ยงวงผู้สื่อข่าวที่ห้อมล้อมอยู่ โดยกล่าวคำเดิมว่า 'มันน่าสงสารความคิดพวกคุณจริงๆ' เมื่อถามว่า คิดว่าสามารถครองใจลูกพรรคพปช. ได้แค่ไหน นายสมัครยังกล่าวแบบเดิมว่า 'น่าสงสารระดับความคิดนักข่าวจริง... จริ้ง...' จนกระทั่งเข้าสู่ห้องผู้โดยสารวีไอพี สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์