สารพัดเหลี่ยม สัญลักษณ์ไล่ทักษิณ

จาก คมชัดลึก

แม้อากาศที่สนามหลวง ช่วงบ่าย ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ จะร้อนอบอ้าวเป็นพิเศษ แต่ยังไม่ร้อนเท่า อุณหภูมิ ทางการเมือง ผู้ชุมนุมทุกเพศ ทุกวัย สูงอายุ คนหนุ่มสาว นักเรียน นักศึกษา คนพิการ ทุกสาขาอาชีพที่ต้องการขับไล่ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พากันหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศ เพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตร ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มองไปทางไหนเห็นแต่สัญลักษณ์ขับไล่ตระกูล "เหลี่ยม"


ก่อนถึงประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีสองพี่น้องต่างสถาบัน น้องเบิร์ด นายไกรชยา ช่วยสงค์ นักศึกษาปี 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง กับ น้องเน นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร เดินถือถาดสีดำใส่เข็มกลัด เป็นรูปวงกลมสีขาวกับสีเหลือง เขียนข้อความว่า เรารักในหลวง มาขายให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม และกลุ่มนักศึกษาที่เดินทางเข้าไปตรงลานโพธิ์ลงชื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี ขณะนี้ได้ถึง 6 หมื่นชื่อแล้ว สังเกตได้ว่ามีลูกค้าเข้าไปรุมล้อมขอซื้อไม่ขาดสาย

น้องเน บอกว่า เบิร์ดซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นพี่ชวนมาช่วยขายเข็มกลัดที่รับมาจากโรงงานผลิต อันละ 10 บาท มาขายอันละ 15 บาท ใครซื้อ 3 อันลดให้เหลือ 40 บาท ขายตั้งแต่ตอนเที่ยงเพียงแค่ 2 ชั่วโมง ขายได้หลายสิบอัน ได้เงินหลายร้อยบาท แต่น้องเน บอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะถามหาแต่เข็มกลัด เหลี่ยมจัด มากกว่า เป็นเข็มกลัดขนาด 1x1 นิ้ว ที่มีภาพล้อเลียนเป็นหน้า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นรูปสี่เหลี่ยม ข้างบนมีข้อความ เหลี่ยมจัด ข้างล้างเป็นภาษาอังกฤษว่า Get out!!! ของสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)


"เข็มกลัดรุ่นเหลี่ยมจัด ผลิตออกมา 200 อัน ขายหมดเกลี้ยงในพริบตา ทาง สนนท. ได้สั่งโรงงานผลิตอีกแต่กลับได้รับตำตอบจากโรงงานว่าไม่สามารถผลิตได้แล้ว จะด้วยเหตุผลใดนั้นทุกคนคงทราบดี เขาสองคนไปหาซื้อมาขายเหมือนกันแต่โรงงาน บอกว่าถูกสั่งไม่ให้ผลิตขาย จึงเอาเข็มกลัดเรารักในหลวงมาขายแทน" น้องเน เล่า เมื่อเดินไปถึงลานโพธิ์ ยังได้พบกับกลุ่มนักศึกษา สนนท. ทั้งชายหญิงกำลังตกอยู่ในวงล้อม ของประชาชนที่ต้องการขับไล่นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งไม่ขาดสาย


ขณะที่ฝั่งสนามหลวง สถานที่หลักในการชุมนุมครั้นนี้ ดูจะมีสีสัน ผู้คนเดินขวักไขว่ใส่เสื้อ ชูธง "สีเหลือง" ละลานตา อันหมายถึงสีประจำพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกับป้ายใหญ่กลางเวทีใหญ่ "เอาทักษิณออกไป เอาประเทศไทยคืนมา" ตั้งตระหง่านหันหน้าเข้าสู่พระบรมมหาราชวัง และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) โดยการชุมนุมครั้งนี้จะเป็น ไปอย่างสงบ สันติ ภายใต้กฎหมาย ไม่ชนะ ไม่เลิก

จากจำนวนแค่สิบเพิ่มเป็นร้อย พัน หมื่นและแสน เมื่อผ่านการตรวจเข้มสิ่งของ ที่พกพาติดตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนับหมื่นเข้าไปในสนามหลวง สิ่งแรกที่ผู้ชุมนุมจะ ได้รับแจกคือหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ เอาประเทศไทยของเราคืนมา ของสำนักพิมพ์ผู้จัดการรายวัน พาดหัวใหญ่ ไล่ทรราช มีรูปผู้ชุมนุมชูป้ายขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเปิดอ่านเนื้อหาข้างในกล่าวถึงความบกพร่องการบริหารประเทศ ว่าเป็นยุคแห่งการสร้างความวิบัติ ฉ้อฉลขายสมบัติชาติขายแผ่นดิน บิดเบือนปิดกั้น ข่าวสาร ละเมิดสิทธิสร้างความแตกแยก ฯลฯ

โดยมีบทสัมภาษณ์ของ ดร.วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันสหสวรรษโดยสรุปว่า การขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณออกไปไม่เพียงแค่ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ต้อง ออกจากประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ข้างในยังมีเนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ 14 ข้อหาฉกรรจ์ ซาตานแม้วในคราบนักบุญ ซึ่งเป็นคำแถลงการณ์ของนักเรียนระดับมัธยมเพื่อประชาธิปไตย และบทความ บทวิเคราะห์เปิดเส้นทางรวยลัดสไตล์ชินคอร์ป ปั่นหุ้น 7.3 หมื่นล้าน เลี่ยงภาษี-ผิดกฎ ก.ล.ต. 30 บาทโศกนาฏกรรมชีวิตคนไทย ฯลฯ

ที่ซุ้มของพันธมิตรนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ตั้งโต๊ะรับสมัครอาสาสมัครนักเรียนนักศึกษาร่วมขับเคลื่อนประชาธิปไตย ภาพที่เห็นคือนักเรียนมัธยม นิสิต นักศึกษาใส่ชุดต่างสี ต่างสถาบันแต่อุดมการณ์เดียวกัน กำลังช่วยกันประดิษฐ์อุปกรณ์สารพัดชนิดขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง "บูม" เรียกขวัญและกำลังใจดังลั่นท้องสนามหลวงก่อนแยกย้ายทำงาน บ้างเขียนผ้าข้อความด่าทอแสบสัน บ้างขายหนังสือให้ความรู้เกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตย


หลังโรงงานเข็มกลัด เหลี่ยมจัด โดนใบสั่งไม่ให้เครื่องจักรผลิต กลุ่มนักศึกษาไม่ย่อท้อ สองมือและหนึ่งสมองของพวกเขา จึงผลิตเสื้อ เหลี่ยมจัด ผ้าโพกหัว เหลี่ยมจัด เอง รวมไปถึงธงและใบปลิว เหลี่ยมจัด แจกผู้เข้าร่วมชุมนุมเอง ดังจะได้เห็นนักศึกษาปริญญาโทของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นั่งติดกับนักเรียนมัธยมวัดนายโรงประดิษฐ์ธง เหลี่ยมจัด อย่างขะมักเขม้น หาได้ใส่ใจกับหยาดเหงื่อที่ไหลหยดเลียแก้ม

ธง เหลี่ยมจัด นั้นมีวิธีทำง่ายๆ นำไม้ไผ่ที่เตรียมไว้มาติดกาวและติดกระดาษสีขาวที่พิมพ์รูปหน้าสี่เหลี่ยมล้อเลียนของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ขณะที่น้องใหม่จากโรงเรียนมัธยมอีกแห่งหนึ่งเพิ่งเดินมาสมทบ รายงานตัวกับรุ่นพี่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า

ผมมาคนเดียว ขอมาเป็นอาสาสมัคร มีอะไรให้ผมทำบ้างครับ

เมื่อรุ่นพี่ตอบรับรุ่นน้องร่วมอุดมการณ์ได้จัดแจงแบ่งหน้าที่ให้ไปเดินแจกธง เหลี่ยมจัด ให้ผู้ชุมนุมก้าวเดินเคียงข้างคนพิการและนักต่อสู้คนอื่นอย่างไม่หวาดหวั่นและครั่นคร้าม ความตั้งใจของนักเรียน นิสิต นักศึกษาทุกคนคงไม่มีสิ่งใดสำคัญเท่ากับการรักษาประเทศไทยภายใต้ระบอบประชาธิปไตยและขับไล่คนทำลาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์