นายกฯ ยัน จะไม่เช็คบิลการทำงานที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน จะไม่มีการล้างแค้น หรือ เช็คบิล กับการทำงานที่ผ่านมา แต่อาจมีการปรับปรุง เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรม
 

การประชุมชี้แจงนโยบายของรัฐบาล และแนวทางการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา มีคณะรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงของส่วนราชการเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยมีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และได้ให้ความสำคัญกับระบบขนส่งมวลชนภายในประเทศ โดยเฉพาะการบริหารรถไฟฟ้า ที่เห็นว่า รัฐบาลควรเป็นผู้สัมปทานจากกรุงเทพมหานครเอง และปรับปรุงการถือครองหุ้นของผู้บริหาร พร้อมทั้งมีแนวคิดในการสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าออกชานเมืองและปริมณฑลทั้ง 4 ทิศ โดยใช้เวลาในการก่อสร้าง 3 ปี สำหรับงบประมาณในการดำเนินงาน เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าจะใช้วิธีการใดในการระดมทุน

สำหรับการบริหารจัดการรถไฟ ก็ต้องมีการปรับปรุงทั้งรถและรางเช่นกัน เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ

โดยยกตัวอย่างการบริการและเส้นทางรถไฟทีจีวีของยุโรป ที่มีความสะดวก รวดเร็ว พร้อมฝากให้ปลัดกระทรวงคมนาคม เจรจาเรื่องการลงทุนปรับปรุงรถไฟของไทย ที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ รวมทั้งให้พิจารณาการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟจากจังหวัดที่มีอยู่เดิมด้วย เพื่อให้ระบบขนส่งมวลชนของไทยครอบคลุมและเข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากให้ผู้บริหารระดับสูงแต่ละกระทรวงทำการบ้านช่วยกันคิดว่า นโยบายเรื่องการผันน้ำ ,การสร้างเขื่อน เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง และการระบายน้ำในช่วงหน้าน้ำ จะหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างไรให้ได้ผล พร้อมย้ำว่าแนวคิดต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมได้จริง

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวให้คำมั่นกับผู้บริหารระดับสูง ในระหว่างการประชุมชี้แจงนโยบายของรัฐบาลและแนวทางการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดินว่า

แนวทางการทำงานของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดนี้ จะไม่มีการล้างแค้น หรือ เช็คบิล เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่อาจมีการปรับปรุงแนวทางบางอย่างให้ถูกต้องเหมาะสม เช่น การโยกย้ายข้าราชการที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่รับฟังการร้องทุกข์กล่าวโทษ และแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเมืองไทยยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ มีการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล หากพบว่ากระทำผิดจริง ก็ต้องดำเนินการตามระบอบประชาธิปไตย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์