หมักเผยแก้ปัญหาสินค้าแพง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 ก.พ. ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์
 
นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ว่ารัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าที่แพงเกินกว่าเหตุ โดยมอบให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์รับผิดชอบ ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้ผลิต คนกลาง และผู้บริโภค รวมถึงการดูในเรื่องการขนส่ง เพราะเกษตรกรควรได้ราคาดีกว่าคนกลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมัครได้กล่าวถึงราคาสินค้าเกษตร 15 ปีก่อน และเปรียบเทียบกับราคาในปัจจุบันว่า เหตุที่แพงเกิดจากการเลี้ยงทั้งกระบวนการ

จังหวะจะแพงด้วย ถ้ามันจะแพงแล้วแพงตรงไหน แพงที่หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 120 บาท ถามว่าไปกินส่วนอื่นของหมูยังถูกกว่า ทั้งสามชั้นและกระดูกก็ยังถูกกว่า แต่เราเอาราคาหมูเนื้อแดงมาตั้ง ที่ขาย 120 บาทแปลว่าขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ สินค้าขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์เป็นไปไม่ได้ ดังนั้น คนขายหมูต้องอธิบายให้เข้าหูคนบริโภค ต่อไปถ้าเข้าที่เข้าทางแล้วจะกลับมาสู่ราคาเดิม กระดูกหมูราคากิโลกรัมละ 22 บาท ไปซื้อสามชั้นก็ราคาถูกกว่า ส่วนต่างๆ ของหมูไม่ได้ 120 บาทหมด ที่พูดก็ให้เข้าใจไว้เท่านั้นเอง

"อย่างนี้คือเล่าให้ฟังว่าทำไมเรื่องระหว่างผู้ผลิตผู้บริโภค เมื่อผู้ผลิตเขามีปัญหาเรื่องหมู บอกไปกินกระดูกหมู เดี๋ยวโดนด่าอีก กินโครงไก่ก็ว่ากันไปไม่จบ นี่เป็นเรื่องต้องย้อนหลัง เขาเข้าใจว่าเอาซี่โครงไก่มาต้มแล้วเอามาดูดกิน ทั้งๆ ที่คำว่าโครงไก่คือ ต้มเป็นน้ำซุป ไม่ต้องต้มให้เปื่อย เอาฟักใส่ เอาอะไรใส่ อธิบายให้ฟังเข้าใจว่าไปซื้อ 20-30 บาท แต่ต้มได้ทั้งหม้อ กินทั้งบ้าน ไม่เข้าใจ ยังเยาะเย้ยถากถางอยู่จนวันนี้ว่าซี่โครงฟักต้มซี่โครงไก่ เป็นอย่างไร ผมจะถามว่าเป็นอย่างไร" นายสมัครกล่าว

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงมาตรการดูแลราคาสินค้าที่ถีบตัวสูงขึ้นว่า

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีท่าทีชัดเจนในเรื่องการมีมาตรการควบคุมราคาสินค้า เพราะเท่าที่ผ่านมาแม้ว่าจะผ่านการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้ว ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ ที่ชัดเจน รวมถึงการที่รมว.พาณิชย์เรียกผู้ประกอบการมาหารือเพื่อตรึงราคาสินค้าก็ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด ทั้งนี้ ในการประชุมครม.เงาในวันที่ 28 ก.พ.นี้ หากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆ ออกมา ที่ประชุมครม.เงาก็มีมาตรการที่เหมาะสมออกมานำเสนอ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์