สมัคร คุมเอง 5 โครงการยักษ์

เมื่อเวลา  08.30  น.  วันที่  24  ก.พ.  นายสมัคร สุนทรเวช  นายกรัฐมนตรี และ  รมว.กลาโหม  กล่าวผ่าน รายการ สนทนาประสาสมัครออกอากาศทางสถานีวิทยุ กรมประชาสัมพันธ์ และโทรทัศน์ช่อง 11 ว่า

วันจันทร์ที่
25 ก.พ. จะนัดข้าราชการระดับปลัดกระทรวงมารับฟังนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับโครงการใหญ่ 5 โครงการ คือ โครงการขนส่งมวลชนในเมืองหลวง โครงการรถไฟทั่ว ประเทศ  โครงการเรื่องน้ำ  โครงการเรื่องเศรษฐกิจ  และโครงการทางการแพทย์ ทั้งนี้จะตั้งคณะกรรมการ 5 ชุด มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานทั้ง 5 ชุด เพื่อจะไม่ได้ปล่อยให้รัฐมนตรีดำเนินการโดดเดี่ยว เรื่องที่จะลงมือทำภายใน 1 ปีนี้ก็ลงมือเลย

 

นายสมัครยังกล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติดเป็นนโยบายฆ่าตัดตอนว่า จะพูดเป็น ครั้งสุดท้าย

ประหลาดหรือไม่ที่ใช้คำว่า นโยบายฆ่าตัดตอน ซึ่งจะพูดกันยาวๆแบบนินทากันคือ นโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด เหตุที่แล้วมานั้น มีการกล่าวหากันว่ารัฐบาลนั้นไปฆ่าตัดตอนผู้คน
2,500 คน ตนก็ไม่ อยากตำหนิสื่อมวลชน แต่ไปๆมาๆคำว่า ฆ่าตัดตอนกลายเป็นนโยบาย จึงต้องย้อนถามว่า ทำไมถึงได้เดือดร้อนแทนพวกค้ายาเสพติดกันนัก สื่อมวลชนบอกว่า ผู้บริสุทธิ์ถูกฆ่า ตนก็ตอบกลับไปว่า ผู้บริสุทธิ์จะถูกฆ่าได้อย่างไร แต่ถ้าเผื่อตำรวจวิสามัญฆาตกรรม ตำรวจก็ต้องขึ้นศาล ใครจะฆ่าใครก็มีกฎหมาย ทุกอย่างทุกคน แม้จะฆ่ากันเองก็ต้องมีกฎหมายเข้าไปถึง ต้องเข้าใจแบบนี้ แต่นโยบายดำเนินการเหมือนเดิมทุกอย่างครบถ้วนหมด สื่อสารมวลชน ไม่ยอมเข้าใจ อะไรๆก็ฆ่าตัดตอน

เดี๋ยวนี้ใช้ว่านโยบายฆ่าตัดตอน ทั้งที่เรามีนโยบายต้องปราบปรามยาเสพติด

ลูกหลานจะได้ไม่ต้องโดน เกือบ
2 ปี ยาเสพติดกลับเข้ามาอีกแล้ว สื่อมวลชนต้องช่วยกันเข้าใจด้วย เมื่อไหร่ใครใช้คำว่านโยบายฆ่าตัดตอน ขอได้โปรดเข้าใจด้วยว่าใช้ สำนวนผิด เพราะใช้สำนวนเหมือนกับว่าไม่ต้องการให้มีนโยบายปราบปรามยาเสพติดอีกต่อไป ขอยืนยันว่ารัฐบาล จะใช้นโยบายปราบปรามยาเสพติดเด็ดขาด และไม่ต้องไปทำประชาพิจารณ์


 


นายสมัครกล่าวถึงแนวคิดปลูกต้นยูคาลิปตัสบนคันนาของนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ว่า นายวุฒิพงศ์ชอบต้นไม้และศึกษาเรื่องต้นไม้ 

พอบอกว่าจะปลูกต้นยูคาลิปตัสบนคันนาเพื่อช่วยเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศ แต่กลับมีข่าวออกมาในทำนองว่า รัฐมนตรีไม่รู้ เรื่อง ออกข่าวว่า ต้นยูคาลิปตัสกินดินดูดดินทำดินเสียหาย ดังนั้น  เวลาฟังความรัฐมนตรีที่โดนแบบนี้ก็ต้องแส่เข้าไปดู บังเอิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องต้นยูคาลิปตัสขอพบตน เราก็ได้รู้เหมือนกับที่รัฐมนตรีบอกว่า  ต้นยูคาลิปตัสเมื่อ
20 ปีก่อน เปลี่ยนพันธุ์ใหม่ และการค้นพบของอาจารย์ท่านนี้ มีเหตุผล ท้าได้พิสูจน์ได้ ทางราชการรับรอง แปลว่าเขาปลูกพันธุ์ใหม่ ปลูกบนคันนา ปลูกแล้วข้าวในนาได้มากขึ้น ใบก็เป็นปุ๋ย รากออกไปอยู่ในผืนนา และเมื่อรากถูกไถก็ กลายเป็นปุ๋ยที่ดีสำหรับต้นข้าว ส่วนยูคาลิปตัสนั้น พอราก ถูกตัดต้นก็สะดุ้ง ต้นสะดุ้ง ไม่ตายแต่ยิ่งโตมากขึ้น


นายสมัครกล่าวต่อว่า ที่ จ.นครปฐม มีต้นไม้ชื่อต้นตะกู เขาเรียกว่าเจ้าพ่อวังตะกู เป็นไม้ประหลาด เพาะขึ้นมาจากเมล็ดเหมือนกัน มีใบใหญ่เหมือนใบสัก ต้นไม้ คล้ายต้นสัก แต่โตเร็วมาก
1 ปี

สูง
7-8 เมตร และขึ้นตรงชะลูดเหมือนต้นสัก ถ้าเผื่ออายุ 10 ปี เอาเด็กไปโอบ 2-3 คนโอบรอบ ดูแล้วไม่น่าเชื่อ เนื้อคล้ายไม้สัก แต่มอดไม่กินเหมือนไม้สัก มีความทนทาน เอาไปทำเครื่องมือ เฟอร์นิเจอร์ ใช้แทนไม้สัก ปลูกได้ตั้งแต่เหนือจดใต้ ปลูกได้ทุกดิน ดีและทนทาน ราคาไม่แพง โตเร็วมาก ไม้สักต้องใช้ 30 ปีถึงตัดได้ 40 ปียิ่งดี แต่ต้นตะกูแค่ 10 ปีก็ได้เท่ากับต้นซุง

 

นายสมัครยังได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนไปเที่ยวชมงานอัญมณีในวันที่ 27 ก.พ.-3 มี.ค.

โดยระบุว่าคนมีฝีมือในการทำอัญมณี แม้บ้านเราวัตถุดิบที่จะมาทำหมด แต่คนไทยเก่งในการเอาวัตถุดิบจากต่างประเทศมาเผา ซึ่งอุณหภูมิการเผาเป็นความลับ คนไทยไม่ให้ใครรู้ คนไทยก็แน่เหมือนกัน กลายเป็นว่าไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีโลก จึงอยากเชิญชวนให้ไปดูกัน ไม่ต้องซื้อก็ได้ ไปชมให้มีความตื่นเต้น

ภายหลังเสร็จสิ้นการจัดรายการ ผู้สื่อข่าวพยายามเข้าไปขอสัมภาษณ์ แต่นายสมัครปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

โดยระบุว่า ตามที่เคยตกลงกันไว้จะไม่ให้สัมภาษณ์ในวันอาทิตย์ ดังนั้น ถ้ามีอะไรจะไปพูดในวันอังคาร แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บ้างหรือยัง นายสมัครตอบว่า ไม่ติดต่อ เมื่อถามถึงการโยกย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสมัครกล่าวว่า วันอังคารที่
26 ก.พ. นี้ จะชี้แจง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์