ประธานกกต.เผยชาวบ้านเบื่อ ตั้งความหวังใช้สิทธิสว.70%

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

กล่าวภายหลังเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่สำนักงานเขตบางซื่อ พร้อมตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ วันนี้ (
23 ก.พ.) ว่า การเลือกตั้ง ส.ว. ครั้งนี้ กกต. พยายามประชาสัมพันธ์เต็มที่ แต่ต้องยอมรับว่าระยะเวลาการประชาสัมพันธ์สั้นมาก แค่ 2 เดือน ประกอบกับประชาชนอาจจะเบื่อที่ต้องออกมาใช้สิทธิ อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญ ที่จะเติมเต็มประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ ที่ต้องมีสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา เพื่อทำหน้าที่ตามกฎหมายได้อย่างเต็มที่


ประธาน กกต. กล่าวว่า


หวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ ไม่น้อยกว่าร้อยละ
70  ส่วนจะได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชนและจิตสำนึก เพราะถือว่าเป็นหน้าที่  นายอภิชาต กล่าวต่อถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตเลือกตั้ง ที่ จ.เชียงราย ของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากคณะอนุกรรมการที่ไปสอบพยานเพิ่มอีก 1 ปาก อย่างไรก็ตาม หากเรื่องส่งมาในวันที่ 25 ก.พ. และเข้าสู่การประชุม กกต.ในวันที่ 26 ก.พ. กรณีไม่มีประเด็นอะไรมากคิดว่าน่าจะจบได้ 

ด้าน นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการ กกต.
 

กล่าวภายหลังเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ว. ที่สำนักงานเขตจตุจักร พร้อมตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ ว่า จากการสังเกตการณ์ในช่วงเช้า แม้ว่าประชาชนจะมาใช้สิทธิไม่คึกคักนัก แต่เชื่อว่าจะทยอยมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่องในช่วงบ่าย เพราะเป็นวันหยุด  ครั้งนี้ มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เพิ่มจากการเลือกตั้ง ส.ส. จากเดิม
2,090,000 คน เป็น 2,100,000 คน และจากการรับรายงานพบว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศเรียบร้อย แม้ที่ จ.ยะลา แม้จะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้น ก็ไม่มีผลกระทบ เพราะเหตุไม่ได้เกิดที่หน่วยเลือกตั้ง "อยากฝากให้ประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ ต้องมาใช้สิทธิในวันนี้ (23 ก.พ.) และวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) ไม่สามารถใช้สิทธิในวันที่ 2 มี.ค. ได้ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนการทุจริต มีเพียงเรื่องร้องเรียน 2-3 เรื่อง อาทิ ผู้สมัคร ส.ว.หาเสียงเกินกว่าหน้าที่ ส.ว." นายประพันธ์ กล่าว 

นายประพันธ์  กล่าวด้วยว่า
 

วานนี้  กกต. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีการสรรหา ส.ว.โดยมิชอบ และคณะอนุกรรมการวินิจฉัยกรณีเรื่องร้องเรียนคุณสมบัติ ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่มีผู้ร้องเข้ามาว่าขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ทำให้เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เนื่องจากเป็น ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 
2549

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์