ลุ้น! 3 ศาลถกแก้วิกฤตชาติ นัดที่ 3

ลุ้น! 3 ศาลถกแก้วิกฤตชาติ นัดที่ 3

นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ประธานศาลฎีกา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 พฤษภาคม 2549 13:57 น.

3 ประมุขศาลร่วมประชุมแก้วิกฤตการเมืองรอบ 3 หลัง กกต.ดื้อแพ่งไม่ยอมลาออก แต่กลับหวังสร้างความชอบธรรมให้กับตนเองด้วยการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

วันนี้ (16 พ.ค.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการประชุมร่วมกันของประมุข 3 ศาล ซึ่งประกอบด้วย นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ประธานศาลฎีกา นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด และนายผัน จันทรปาน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อหาทางออกของวิกฤตการเมืองอีกครั้งในเวลา 13.00 น.วันนี้ หลังจาก กกต.เมินข้อเสนอของ 3 ศาลที่ให้เสียสละด้วยการลาออก แต่กลับมีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสื่อมวลชนจากหลายแขนงมารอทำข่าวการประชุมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก และเมื่อเวลา 12.10 น. นายผัน จันทรปาน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ เดินออกจากห้อง และผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การประชุมในวันนี้จะมีการหารือเรื่องใดบ้าง นายผัน กล่าวว่า ยังไม่ทราบวาระ ส่วนจะมีการพูดถึงกรณีที่ กกต.ไม่ยอมลาออกและกำหนดวันเลือกตั้งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม 3 ศาล

อย่างไรก็ตาม นายผัน กล่าวว่า หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นแล้ว นายจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา จะเป็นผู้แถลงผลประชุมให้ทราบต่อไป

สำหรับการประชุมในวันนี้ เมื่อวานที่ผ่านมา นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา คาดว่าที่ประชุมอาจจะนำเรื่องที่ กกต.กำหนดวันที่ 22 ตุลาคม ให้เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปครั้งใหม่ และข่าวที่มี กกต.ลาออก เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติร่วมกันของ 3 ศาลต่อไป

นายผัน จันทรปาน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

โดย นายวิรัช ย้ำว่า เวลานี้ศาลไม่ได้ทำเพื่อประชาชน 19 ล้านเสียง ศาลไม่ได้ทำเพื่อประชาชน 16 ล้านเสียง แต่ศาลทำเพื่อประชาชน 65 ล้านคน เข้าใจไหม ศาลทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศ ไม่ได้ทำเพื่อใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ก็ไม่เป็นไร แม้เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ศาลเข้าใจความรู้สึกของฝ่ายการเมือง

ความคืบหน้าการประชุม จะนำเสนอให้ทราบต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์