ชิดชัย เมินถูกฟ้องถอนนายกฯ รักษาการ - ปัดยื้อ จารุภัทร ลาออก

ชิดชัย เมินถูกฟ้องถอนนายกฯ รักษาการ - ปัดยื้อ จารุภัทร ลาออก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 พฤษภาคม 2549 13:21 น.

ชิดชัย อ้อมแอ้ม ครม.หารือออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งวันนี้ อ้างยังไม่เห็นเรื่องยังมีเวลาประชุมอีกเยอะ ระบุเลือกตั้งวันไหนก็ได้ไม่สนใจ ย้ำ ทรท.เปิดกว้างหาก ส.ส.ในพรรคย้ายหลัง กกต.แก้ล็อก 90 วัน ยันรักเดียวใจเดียวไม่หนีไปไหน เมินสภาทนายความฟ้องถอนสถานะนายกฯ รักษาการ ชี้เป็นเรื่องของศาลที่จะตัดสิน ปัดข่าวรัฐบาลยื้อล็อบบี้ จารุภัทร ลาออกหลังเข้าพบผู้ใหญ่แล้วเปลี่ยนใจ ฉุนสื่อชอบถามคำถามที่จุกออกชี้นำให้ทะเลาะกัน

วันนี้ (16 พ.ค.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการหารือร่วมระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพรรคการเมืองที่กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 22 ต.ค.นี้ อาจมีการนำพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันนี้หรือไม่ว่า ยังไม่เห็น ต้องดูก่อน เพราะยังไม่เป็นทางการและยังมีเวลาที่จะหารือเรื่องนี้ การออก พ.ร.ฎ.ที่เป็นหน้าที่ของรัฐบาล เราก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เดี๋ยวก็ช้าไป เลื่อนไป เอาใจยากก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า บางฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลพยายามถ่วงเวลา พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ครั้งก่อนที่ออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งก็หาว่ารัฐบาลไปสมคบคิดกับ กกต.จะออกให้เร็ว ช้าก็ว่า เร็วก็ว่า กลางๆ อยู่ตรงไหนไม่รู้

ที่สำคัญคือ วันก่อนสื่อคนไหนถามว่าไทยรักไทยสมคบกับ กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง สำคัญสื่อต้องระวังอย่าถามคำถามให้ประชาชนสับสน เป็นการว่าให้คนอื่นเสียหาย ต้องขอต่อว่าสื่อ ถามคำถามที่ไว้วางใจคนอื่นบ้าง ถามไม่แฟร์กับ กกต. มองแง่ร้ายหมด ขอให้ช่วยไปหาตัวคนร้ายมา แล้วหลังประชุม ครม.จะมาถาม มีรางวัลให้ รักษาการนายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเสนอให้จัดวันเลือกตั้งวันที่ 22 ต.ค. นานไปหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ยาวก็บอกยาวไป สั้นก็บอกสั้นไป พอดีอยู่ตรงไหนช่วยคิดหน่อย เขาตกลงกันมาอย่างนั้น พรรคไทยรักไทยได้งดออกเสียงในเรื่องนี้ไปแล้ว ประชาธิปไตยไม่ใช่หรือ

เมื่อถามว่า ในการประชุมผู้บริหารพรรคไทยรักไทย วานนี้ (15 พ.ค.) ได้พูดคุยเพื่อเปิดโอกาสให้ ส.ส.ย้ายพรรคอย่างไรบ้าง กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า พรรคไทยรักไทยมีจุดยืนที่ยืดหยุ่นมากอยู่แล้วที่จะอย่างไรก็ได้ อย่างที่สโลแกนว่าเรายิ้มที่จะสู้ เราอยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อยากเห็นประชาธิปไตยเดินต่อ อยากเห็นรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ไม่เห็นมีอะไรเลย ส่วนคนจะอยู่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจ และดุลพินิจแต่ละบุคคล

เมื่อถามว่า แสดงว่าพรรคเปิดกว้างเรื่องย้ายพรรคใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า แกนนำพรรคหลายคนระบุอย่างนั้น ส่วนเรื่องการขอย้ายนั้นเป็นเรื่องรายละเอียดขึ้นอยู่กับพรรค

พล.ต.อ.ชิดชัย ยังได้กล่าวถึงกรณี นายนิติธร ล้ำเหลือ และนายนคร ชมพูชาติ สภาทนายความร่วมกันยื่นฟ้อง ครม. นายกรัฐมนตรี และเลขาธิการ ครม.เป็นผู้ถูกฟ้องจำเลยที่ 1-3 ในความผิดเรื่องเป็นหน่วยงานรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ มีมติ ครม.หรือออกกฎโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อศาลปกครองว่า ก็ว่ากันไป เป็นเรื่องของคนยื่นศาลก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองไป ตนและเลขาธิการ ครม.อธิบายหลายครั้งแล้วเรื่องนี้ เดี๋ยวจะเก่าซ้ำซาก

ส่วนกระแสข่าว พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ กรรมการ กกต.มีการหารือกับผู้ใหญ่ในรัฐบาลแล้วเปลี่ยนใจไม่ลาออกนั้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ใช่หมอดูหมอเดา แต่ทุกคนไม่อยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย จะเสียหายเสียโอกาส เมื่อถามว่าการที่ กกต.ยังอยู่ทำให้บ้านเมืองเสียโอกาสหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ทำไมถามคำถามอย่างนี้ เดี๋ยว กกต.ได้ยินเสียใจตาย เขาทำหน้าที่ดีออก เลิกถามคำถามที่ให้ทะเลาะไม่ปรองดองกันได้แล้ว

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวถึงกรณีพรรคชาติไทยถูกปาสีใส่ป้ายชื่อพรรคว่า ยังไม่ได้รับรายงาน และไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวถึงกระแสข่าวกลุ่มนักวิชาการเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยจะทาบทาม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ มาร่วมด้วย พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ก็ดี เป็นทางเลือก มีสีสัน เมื่อถามว่ากังวลว่าจะมีการแบ่งสมาชิกพรรคไทยรักไทยออกไปด้วยหรือไม่ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า คิดได้ทุกทาง แต่ตนนั้นเป็นเลือดสุพรรณ ลงเรือลำไหนก็ไปเรือลำนั้น ไปไหนไปด้วยกัน

เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวจะยังอยู่กับพรรคไทยรักไทยต่อไปหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ผมมันใจเดียวอยู่แล้ว เมื่อถามว่าจะยังอยู่ต่อไปแม้อนาคตไทยรักไทยจะกลายเป็นพรรคเล็กใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า โอ๊ย...พูดให้เจ็บอกอีกแล้ว ไม่ตอบ

เมื่อถามว่า ปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้จำเป็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ต้องกลับมาทำงานอีกครั้งหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ตอนนี้ท่านก็พยายามมาทำหลายเรื่องอยู่แล้ว อย่างงานเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี งานพระราชพิธีต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งงานต้อนรับนายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จะเดินทางมาเยือนไทยระหว่างวันที่ 25-26 พ.ค. เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเกียรติยศเพื่อการพัฒนาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดีใจที่ขณะนี้หลายฝ่ายก็เริ่มเรียกร้องให้กลับมาแก้ปัญหาบ้านเมืองมาก โดยเฉพาะประชาชนต่างจังหวัดเรียกร้องมาก ไม่ว่าเป็นปัญหายาเสพติด และเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ

ส่วนกรณีที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาแก้ปัญหาชั่วคราวนั้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า เพราะเหตุการณ์และเงื่อนไขการเมืองมันเปลี่ยนไป ทุกอย่างก็ต้องทำเพื่อชาติบ้านเมือง แต่สื่อจะเรียกร้องหรือไม่ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม ครม.ที่ยังอยู่ก็ทำงานกันเป็นและทำงานกันเต็มที่อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า แม้จะมองเรื่องประเทศชาติ แต่การต่อต้านอาจจะมีมาจากฝ่ายเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ประชาชน สื่อก็ต้องช่วยอธิบาย เพราะบ้านเมืองเป็นของศักดิ์สิทธิ์ เอาเล่นไม่ได้จะเกิดความเสียหาย เมื่อถามว่าแสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถกลับมาแก้ปัญหาในช่วงนี้ได้ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ขึ้นกับดุลพินิจของท่าน ไม่มีข้อห้าม แต่ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

แต่ผมมองว่าบ้านเมืองมันเป็นอย่างนี้ก็เพราะคนไทยบางกลุ่มบางพวกไม่ใช่เหรอ ส่วนความคิดเห็นของผมได้พูดไปตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว เมื่อผมเจอ พ.ต.ท.ทักษิณ ทุกครั้ง ก็บอกว่าใจเรียกร้องตลอดเวลา อยากให้กลับมานั่งทำงาน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังไม่ได้ให้คำตอบอย่างไร คงต้องใช้เวลาดูอะไรอีกสักหน่อยก่อน พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์