สมัครสนใจปลูกยูคาฯพันธุ์มหัศจรรย์ปลูกในคันนา

นายกฯรัฐมนตรีหนุนแนวคิดรมว.วิทย์ฯ ปลูกต้นยูคาพันธุ์ใหม่มหัศจรรย์คือปลูกบนคันนา รากก็ลงไปในนา พอไถนารากถูกตัด ทำให้ต้นกลัวตาย ต้นโต รากในนาเป็นปุ๋ย ใบที่ตกในนาเป็นปุ๋ย

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า นายวุฒิพงษ์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สนใจเรื่องการปลูกต้นไม้ เป็นคนหนุ่มที่สนใจวิทยาศาสตร์ แต่บิดาให้ไปเรียนกฎหมาย เมื่อมาทำงานนี้ก็พูดในสิ่งที่เข้าใจและจากประสบการณ์ คือเรื่องยูคาลิปตัส ที่ว่าต้นยูคาลิปตัสปลูกแล้วกินดินกินพืชเป็นความเชื่อเมื่อ 20 ปีก่อน แต่หลังจากนั้นมีความเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนใช้เวลา 1 ชั่วโมงที่รัฐสภา คุยกับผู้เชี่ยวชาญการปลูกยูคาลิปตัสซึ่งเป็นผู้ค้นพบพันธุ์ใหม่ ปลูกอย่างใหม่ และดำเนินการมาหลายปีแล้ว

จากแบบเก่ากินดินกินทราย แต่พันธุ์ใหม่แม้จะเอาไปปลูกบนที่ดอน 1 ไร่ ปลูกได้ 300 ต้น 5 ปีได้ไม้ 2 ตัน แต่การปลูกบนคันนาที่ขยายให้กว้างขึ้น 1 ไร่ 100 ต้น 5 ปีได้ไม้ 5 ตัน ความมหัศจรรย์คือปลูกบนคันนา รากก็ลงไปในนา พอไถนารากถูกตัด ทำให้ต้นกลัวตาย ต้นโต รากในนาเป็นปุ๋ย ใบที่ตกในนาเป็นปุ๋ย มีการพิสูจน์ว่าทำให้ได้ผลมากขึ้นด้วย


นายสมัครกล่าวว่า นายวุฒิพงษ์สนใจจะปลูกยูคาลิปตัสก็ถูกว่า เพราะไปสนใจเรื่องเก่า

แต่ดีที่ผู้เชี่ยวชาญมาคุยด้วย จึงรู้ว่าเป็นไม้ที่มีคุณ ไม่มีโทษ สิ่งที่น่าสนใจสุดยอดคือ ต้นยูคาลิปตัสนำไปทำไบโอดีเซลได้ ขณะนี้กำลังเริ่มต้น 5 โรงงาน อธิบายง่ายๆ ว่า ตัดไม้ยูคาลิปตัสใส่กระป๋อง อุดรูให้หมด เจาะรูข้างบน จะระเหิดและควบแน่นเป็นไบโอดีเซล ใช้กับเครื่องยนต์ขนาดเล็กได้ ถ้าเอาไปกลั่นใช้กับเครื่องดีเซลได้ เป็นเรื่องใหม่ น่าสนใจ เมื่อรัฐมนตรีเอ่ย ก็ต้องเอามาสนับสนุน เป็นคนชี้แจง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์