สมัคร ถือคติทำสิ่งที่พึงทำ เว้นสิ่งที่พึงเว้น

สมเด็จพระสังฆราช ประทานโอวาทเนื่องในวันมาฆบูชา คติประจำใจ 'สมัคร''ทำสิ่งที่พึงทำ เว้นสิ่งที่พึงเว้น รู้จักตัดสินใจให้ถูกกับสถานการณ์'

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระสังฆราช ประทานโอวาทเนื่องในวันมาฆบูชาว่า

'เจริญพร ท่านสาธุชนทั้งหลาย วันมาฆบูชาขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 พุทธศักราช 2551 ตรงกับวันที่ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประกาศหัวใจพระพุทธศาสนา 3 ประการ คือ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว ท่ามกลางพระอรหันตขีณาสพ 1,250 รูป ฉะนั้นเมื่อวันมาฆบูชา มาถึง เราทั้งหลาย ควรทำการบูชาด้วยการปฏิบัติธรรม เพื่อความสุข ความร่มเย็น แก่ประเทศชาติบ้านเมือง และเพื่อนร่วมโลกสืบไป'


นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าถวายสักการะมหาเถรสมาคม ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐมว่า วันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ เป็นวันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามีอยู่ 5 วัน เท่านั้นเอง อย่างน้อยที่สุดชาวพุทธ ร้อยละ 95 ควรเอาใจใส่เรื่องนี้
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีธรรมะหรือคติประจำใจที่ใช้ยึดเหนี่ยวในการทำงาน

นายสมัคร กล่าวว่า 'ทำสิ่งที่พึงทำ เว้นสิ่งที่พึงเว้น รู้จักตัดสินใจให้ถูกกับสถานการณ์' คือคติประจำใจ 2 คำแรกอยู่ในประกาศนียบัตรที่บิดาได้รับพระราชทานเหรียญตราสมัยรัชกาลที่ 6 จะมีคำสั่งสอนคนที่ได้รับเหรียญตรา บิดานำมาติดเรียงข้างฝาเป็นแถว ก็จำมาตั้งแต่เด็ก และนำมาเติมเข้าไปว่า รู้จักตัดสินใจให้เข้ากับสถานการณ์เท่าเองไม่มีอะไรพิเศษ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์