อภิสิทธิ์ตั้งทีมจับตาแอดมิชชั่น51

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า จากที่เยาวชนมีปัญหาเรื่องการรับนักศึกษาในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิชชั่น

เกี่ยวกับการกำหนดสัดส่วนองค์ประกอบ ได้แก่ คะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) คะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต) คะแนนเฉลี่ยสะสมรายกลุ่มสาระ (จีพีเอ) และคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย (จีพีเอเอ็กซ์) และจากที่ได้สอบถามอาจารย์มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้รับคำตอบว่าระบบแอดมิชชั่นส่งผลกระทบต่อคุณภาพในระดับอุดมศึกษา เห็นได้ว่านักศึกษาหลายคณะมีผลการเรียนอ่อนลง

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้การปรับเกณฑ์การรับนักศึกษาแกว่งไปมา หรือปรับกันเป็นรายปี ซึ่งจะทำให้กระทบต่อนักเรียนนักศึกษา

แต่อยากให้ทบทวนว่าสาเหตุที่ต้องการปรับระบบการรับนักศึกษาจากเอ็นทรานซ์มาเป็นแอดมิชชั่นก็เพื่อต้องการลดการกวดวิชา ให้มีความเท่าเทียมกันระหว่างเด็กในเมืองและต่างจังหวัด ระบบแอดมิชชั่นสามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้หรือไม่

"ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบการรับนักศึกษา โดยเฉพาะเรื่องสัดส่วนค่าน้ำหนักของจีพีเอเอ็กซ์ เนื่องจากมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมกันของโรงเรียนทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ และปัญหาความไม่โปร่งใส จึงอยากให้คงสัดส่วนเดิมไว้ก่อน คือ โอเน็ต ร้อยละ 35-70 เอเน็ต 0-35 จีพีเอ 20 และจีพีเอเอ็กซ์ 10 จนกว่าจะทำให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นต่อระบบแอดมิชชั่น มาตรฐานของโรงเรียนเทียบเคียงกันได้ เพื่อให้ค่าน้ำหนักที่กำหนดเป็นธรรมต่อทุกคน ทั้งนี้ จะตั้งคณะทำงานขึ้นติดตามการรับนักศึกษาในระบบแอดมิชชั่นในปีการศึกษา 2551 เพื่อรวบรวมข้อมูลนำเสนอความเห็นต่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์