อภิสิทธิ์-สมัคร โต้ดุเดือด

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอใช้สิทธิชี้แจงกรณีที่ถูกพาดพิงทันทีเช่นกันว่า สิ่งที่พูดทั้งหมดล้วนเป็นข้อเท็จจริงมีเหตุมีผล

ไม่ได้อบรมสั่งสอนแต่บอกว่าบ้านเมืองต้องการนายกฯอย่างไร แม้ตนจะอายุเพียงแค่ 43 ปี แต่ก็กินเงินเดือนประชาชนเหมือนเช่นผู้ที่มีอายุสูงกว่า แม้จะอายุน้อยตอนที่เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ แต่ก็สนใจการเมืองมาก่อนตั้งแต่นายสมัครยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ “ผมอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยคิดที่จะไปไหน  ไม่ว่าพรรคจะได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหน  ผมไม่เคยเยาะเย้ยพรรคเหมือนที่คุณสมัครเคยเยาะเย้ยไว้” นายอภิสิทธิ์กล่าวตอนท้าย


ส่วนนายสมัครได้ลุกขึ้นตอบโต้ทันทีเช่นกันว่า คนอย่างตนไม่เคยเยาะเย้ยพรรคประชาธิปัตย์  ไปหาหลักฐานมาเลย

แต่เหตุผลที่ผมชี้แจงเรื่องทุจริต เพราะมีการกล่าวหาว่าจะยุบ คตส.ก็ยืนยันไปแล้วว่าเป็นปฏิปักษ์ กับสื่อความคิดไม่ตรงกับสื่อ มีรัฐธรรมนูญมาตราไหนที่ห้ามคนเป็นนายกฯรัฐมนตรี หรือนักการเมืองมีความคิดเป็นปฏิปักษ์ต่อสื่อ ที่พูดเพราะต้องการให้ได้สติ บางครั้งก็นึกว่าตัวเองเก่งกาจ  แต่คนทั้งบ้านทั้งเมืองเขาฟังอยู่ เขาคิดว่าหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอบรมนายกฯ 


ขณะเดียวกันนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอชี้แจงกรณีที่ถูกพาดพิงเช่นกันว่าช่วงเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ไม่สามารถตอบได้ว่าใครทำอะไร

เพราะช่วงนั้นตนกำลังหนีอยู่ ทั้งนี้ยังรู้สึกตำหนิในใจสำหรับคนที่ไม่รู้จักบุญคุณของพรรคประชาธิปัตย์ การเลือกตั้ง ปี 2522 ก็เป็นจริงอย่างที่พูด กทม. ส.ส. 35 คน ประชากรไทยได้ 29 คน พรรคประชาธิปัตย์ได้คนเดียวคือ พ.อ.ถนัด คอมันตร์ หัวหน้าพรรค และตนติดมาคนเดียวจาก จ.ตรัง นายกรัฐมนตรีอาจจะลืมไปแล้วระหว่างอยู่ในสภา ท่านพูดจริงๆ ว่า

“ท่านหัวเราะเยาะ ในวันหนึ่ง ประชาธิปัตย์อีกหน่อยเป็นพรรคต่ำสิบ ท่านพูดอย่างนั้นจริงๆ ไปดูรายงานการประชุมได้ เหมือนท่านเคยเอาพระมาสาบานในขณะที่ผมเป็นประธานสภา ก็ได้บอกว่าอย่าสาบาน ซึ่งท่านก็ว่าผมว่ากลัวหรือ ผมก็บอกว่าอยู่กันหลายคน ถ้าสาบานเปรี้ยงไปก็ตายหมด นี่คือความจริงที่อยากเรียน ท่านนายกฯจำได้ไม่หมด แต่ผมจำได้ ยังนึกอยู่ในใจเลยว่าอย่าไปประเมินหรือประมาณคนอื่นต่ำ จำที่นายกฯพูดถึงพรรคประชาธิปัตย์ได้ ที่ท่านพูดว่าอีกหน่อยพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคต่ำสิบ แล้วในที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยต่ำสิบ แต่พรรค ของท่านนายกฯ ในที่สุดก็ต่ำสิบ”
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายชวนกล่าวถึงตอนนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ในฐานะรองประธานรัฐสภาซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้ขอร้องว่าอย่าอภิปรายไปไกลนัก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์