ยงยุทธ ออกแถลงการณ์ชี้แจงคดี

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 ก.พ. ที่รัฐสภา พ.ต.ท. กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน

ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานชี้แจงคดีข้อกล่าวหานายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในคดีทุจริตเลือกตั้งที่ จ.เชียงราย แถลงว่า นายยงยุทธฝากให้ตนนำแถลงการณ์ในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ มาให้สื่อมวลชน เพราะไม่ประสงค์จะทำให้เกิดความสับสน หรือตอบโต้กันไปมา จนทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างองค์กรและกลุ่มประชาชนทั่วไป แต่มีกลุ่มบุคคลได้อ้างแหล่งข่าวจาก กกต. แล้วปล่อยข่าวเรื่องการให้ใบแดง ทำให้เกิดความเสียหาย แก่นายยงยุทธและพรรคพลังประชาชน ทำให้เกิดความแตกแยกทางสังคม นายยงยุทธจึงได้ออกแถลงการณ์ฉบับนี้


พ.ต.ท.กานต์กล่าวว่า แถลงการณ์มีประเด็นดังต่อไปนี้

1. มีกลุ่มบุคคลร่วมวางแผนจัดฉากมาตั้งแต่ต้น 2. การอ้างว่ากลุ่มกำนันยืนยันข้อกล่าวหานั้น ไม่เป็นความจริง เพราะกลุ่มกำนันยืนยันตั้งแต่แรกว่าไม่มีเหตุการณ์ตามที่นายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ กล่าวอ้าง ซึ่งนายชัยวัฒน์เป็นนกต่อที่ชักจูงกำนันเหล่านี้มาโดยออกค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง 3. การกล่าวอ้างแหล่งข่าวจาก กกต. แม้เป็นเรื่องเท็จ แต่กลุ่มผู้บงการหวังกดดัน กกต. เพราะต้องการให้สังคมเห็นว่าคณะอนุกรรมาการสอบสวนมีมติให้ใบแดงแล้ว หาก กกต.พิจารณาในทางเป็นคุณกับนายงยุทธ ก็จะตกเป็นจำเลยสังคม กลุ่มบุคคลเหล่านี้วางแผนเพื่อกดดัน กกต.ให้ตัดสินไปตามที่เขาต้องการ เพื่อนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชน 


พ.ต.ท.กานต์กล่าวต่อว่า

4. เอกสารหลักฐานที่มอบให้ กกต.สามารถชี้แจงได้ชัดเจน แสดงให้เห็นว่ามีกลุ่มบุคคลทำเป็นขบวนการ วางแผนกล่าวหานายยงยุทธ และล้มล้างพรรคพลังประชาชน มีการทำวีซีดีล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุ มีการติดต่อกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับนายชัยวัฒน์ 5. คดีนี้มีเพียงนายชัยวัฒน์เพียงคนเดียวที่อยู่ในเหตุการณ์และให้การปรักปรำ มีการอ้างอำนาจรัฐกดดันให้กลุ่มกำนันให้ถ้อยคำที่เป็นโทษ โดยเฉพาะการกดดันให้ไปพบกับนายทหารบางคน ซึ่งกลุ่มกำนันระบุชื่อนายทหารคนดังกล่าวต่อ กกต.แล้ว จากนี้ไปจะเฝ้ารอการตัดสินจาก กกต.ด้วยความเคารพและเชื่อมั่น จะไม่แสดงความคิดเห็นที่เป็นการกดดัน กกต.

ทั้งนี้ การอ้างแหล่งข่าวจาก กกต. ถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ผิดระเบียบและผิดกฎหมาย จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนโปรดนำเสนอข่าวที่เป็นทางการ และมีผู้รับผิดชอบในการให้ข่าว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในสังคม เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์