หมัก ชี้วิชามารฆ่าคน

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่วัดสามพระยา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม
 
ได้กล่าวปาฐกถาแด่พระสังฆาธิการที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ จำนวน 280 รูป ในโอกาสการฝึกซ้อมอบรมหรือสอบความรู้พระอุปัชฌาย์ (คณะสงฆ์ มหานิกาย) รุ่นที่ 43 โดยนายสมัครได้เล่าถึงสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่หลังการปฏิวัติเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2534 สมัยรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงไปตามวงจรปกติ จนมาถึงก่อนการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 เริ่มมีความผิดปกติ มีความแตกแยกออกเป็น 2 ซีก ซีกหนึ่งไม่เอา พ.ต.ท.ทักษิณ อีกซีกหนึ่งเอา มีความเกลียดแค้นชิงชังของคนเกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างไรก็ตามปัจจุบันสถานการณ์สามารถรักษาตัวของมันเอง จนกลับคืนมาสู่ภาวะปกติแล้วแม้จะยังไม่ 100% ก็ตาม

“พื้นฐานสำคัญของคนไทยคือ สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยยอม ที่จะด่ากัน แตกแยกกัน เพราะคนพวกหนึ่งบอกว่าคน ๆ นี้ไม่จงรักภักดี ด่ากันถึงขนาดที่ว่าจะมีการตั้งราชวงศ์ชินวัตรขึ้นมาแข่ง ตั้งระบอบประธานาธิบดี ซึ่งรุนแรงมาก ใครโดนอย่างนี้คงถึงตาย ไปพูดกันที่สปอร์ตคลับที่พวกไฮโซเขาอยู่ ว่าคน ๆ นี้ไม่จงรักภักดี คนไทยเลยแบ่งเป็น 2 ซีก ซีกหนึ่งเชื่ออีกซีกไม่เชื่อ ผมเองก็ไม่เชื่อ แต่พวกสังคมลมโชยทั้งหลายเขาเชื่อโดยไม่ ยอมพิสูจน์ แต่ผมใช้การเมืองเป็นข้อพิสูจน์” นายกฯกล่าว


รับประกัน “แม้ว” จงรักภักดี

นายสมัครกล่าวต่อว่า ถ้าเปรียบเทียบ ก็เหมือนกับเหตุการณ์เมื่อ 61 ปีก่อน ตอนนั้นตนอายุ 11 ปี มีการตะโกนกันในโรงหนังเพียงครั้งเดียว แต่มาบัดนี้ก็ต้องมาฆ่ากันใหม่แบบเดิม เพราะข้อกล่าวหาเรื่องความไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน ก่อนการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 ก.ย. เขาด่ากันอยู่ข้างถนนทุกวัน ตำรวจทหารก็ไม่จัดการ จนกระทั่งมีคนมาทำปฏิวัติโดยอ้างสาเหตุนี้ แต่เคราะห์ดีว่ามีระบบการเมืองเข้ามา ซึ่งถ้าเขาไม่ปฏิวัติตนก็คงไม่ได้เป็นนายกฯ

นายกฯกล่าวต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณตายทั้งเป็นเลย

ยังดีที่บ้านเราไม่เหมือนกับปากีสถานที่มีการปฏิวัติถึง 8 ปี แต่บ้านเราปฏิวัติแค่ปีเดียว จากนั้นทุกอย่างก็เข้าสู่ระบบ ตนก็เป็นผลพวงจากการปฏิวัติครั้งนี้ด้วย 61 ปีที่แล้วมีคน ๆ หนึ่งถูกกล่าวหาจนต้องไปอยู่ต่างประเทศและเสียชีวิต จากข้อกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน มาถึงปัจจุบันคนที่ถูกกล่าวหาคนที่ 2 ยังพอรอดชีวิตได้ แต่คงกลับมาเล่นการเมืองไม่ได้

“ถึงวันนี้คิดว่าการปฏิวัติที่ผ่านมาล้มเหลว เพราะพิสูจน์ไม่ได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ไม่จงรักภักดี เขาพิสูจน์ข้อกล่าวหาอะไรไม่ได้เลย คดีทั้ง 6 คดี ก็หลุดหมด ซึ่งการเมืองสามารถพิสูจน์ให้เห็นจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ถ้าเลวจริงประชาชนก็คงไม่เทคะแนนให้จนได้ ส.ส.มาถึง 231 คน มันพิสูจน์ได้จากการเมือง”นายกฯ กล่าว


นายสมัคร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเดินทางกลับมาสู้คดีของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า

นี่ก็เลยวันวาเลนไทน์มาแล้ว ตนไม่อยากพูด แต่เท่าที่ตนรู้ พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่กลับ แต่ไม่ใช่ว่านายสมัครยืนยันว่าไม่กลับ เพียงแต่ตนไม่ทราบ เหมือนอย่างคุณนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ก็ขอให้สงสารเขาหน่อย เขาสลัดคราบไปแล้วก็ให้โอกาสเขาเรื่องนี้ขอให้ไปหาข่าวเองตนไม่มีข่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์