จอนหอบเอกสารพบรองผบช.น.ยันความบริสุทธิ์

 
"จอน อึ๊งภากรณ์ “ แกนนำม็อบแนวร่วมภาคประชาชน ปีนรั้วบุกสภาขวาง สนช.คลอดกฎหมาย หอบเอกสารยันความบริสุทธิ์ พบ “ รอง ผบช.น.” ยังดื้อแพ่งยืนกรานปฏิเสธ 5 ข้อหา อ้างสิทธิการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ

(12กพ.) เวลา 09.40 น. นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)พร้อมด้วยทนายความ เข้าพบ พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานด้านการสอบสวนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคลี่คลายคดี 10 แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมภาคประชาชนปีนรั้วบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาขัดขวางการพิจารณากฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในรายละเอียดพฤติการณ์แห่งคดี ภายหลังตกเป็นผู้ต้องหาพร้อมพวกรวม 10 คนประกอบด้วยนายไพโรจน์ พลเพชร นายศิริชัย ไม้งาม นายสาวิทย์ แก้วหวาน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ น.ส.สารี อ่องสมหวัง นายอำนาจ พละมี นายนัชเซอร์ ยีหมะ นายอนิรุตน์ ชาวสนิท และนายพิชิต ชัยมงคล ทำความผิด 5 ข้อหา 1.ร่วมกันบุกรุกและทำลายทรัพย์สินทางราชการ 2. มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวาย 3.ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขู่ให้ผู้อื่นกระทำผิด 4.ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่น และ 5.ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในครั้งนี้เป็นการเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกนายจอน พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดเข้ามอบตัวตามหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นทั้งหมดไม่ยอมให้การใดๆ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานก่อนที่พนักงานสอบสวนนัดหมายมาอีกครั้งวันที่ 5 ก.พ.แต่ปรากฏว่านายจอนและพวกได้ให้ทนายความแจ้งกลับมายังพนักงานสอบสวนว่า ยังไม่พร้อมให้ปากคำในรายละเอียดอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานมาต่อสู้คดี พนักงานสอบสวนจึงนัดหมายมาพบในวันนี้ ( 12 ก.พ.) พร้อมระบุว่า หากไม่มาพบตามที่นัดหมายไว้จะดำเนินการออกหมายจับต่อไป


นายจอน กล่าวว่า

นำเอกสารมามอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อยืนยันว่าตนเองและพวกไม่ได้กระทำความผิดตามที่พนักงานสอบสวนกล่าวหา และขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำลงไปถือว่า เป็นการกระทำที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญและไม่ได้เป็นการทำร้ายใครทำโดยสิทธิตามกฎหมาย และเข้าใจการทำงานของตำรวจดีที่ตำรวจต้องทำตามหน้าที่ และขอยืนยันว่า ไม่มีเจตนาทำความผิดตามข้อกล่าวหาทั้ง 5 แต่สิ่งที่ทำไปเพื่อปกป้องประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติโดยรวม
 

ด้าน พล.ต.ต.เจตน์ กล่าวว่า

นายจอนเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามที่ได้นัดหมายไว้ หลังจากเลื่อนนัดมาแล้วครั้งหนึ่งโดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานมายื่นให้พนักงานสอบสวน ซึ่งจะพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งจากการสอบสวนเบื้องต้นนายจอนยังคงยืนกรานปฏิเสธก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่สามารถกระทำได้ อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนก็มีหลักฐานเพียงพอที่ยืนยันการกระทำความผิดของผู้ต้องหาทั้งหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์