ป.ป.ช.จ่อประเดิม แจ้งข้อหา บิ๊ก รมต. ร่ำรวยผิดปกติ


ป.ป.ช.จ่อฟัน 'บิ๊กรมต.' คุมกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ข้อหาร่ำรวยผิดปกติ ระบุก่อนเป็นรัฐมนตรีปี 2540 มีเงินโผล่ในบัญชี 30-40 ล้าน โดยโอนเข้าบริษัทโรงสีของครอบครัว แถมพฤติกรรมส่ออู้ฟู่มีบ้านหลังละ 50 ล้าน รถหลายคัน หุ้นเพียบ แต่เงินฝากในธนาคารเป็นชื่อคนอื่น

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผย 'มติชนออนไลน์' เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ว่า ในเร็วนี้คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ที่มีนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป..ป.ช.เป็นประธาน จะแจ้งข้อกล่าวหาให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงใหญ่ด้านเศรษฐกิจรายหนึ่งในข้อหาร่ำรวยผิดปกติเพื่อให้ชี้แจงข้อกล่าวหา ซึ่งหลังจากชี้แจงข้อกล่าวหาแล้ว ก็จะมีการสอบพยานเพิ่มเติม ตามที่รัฐมนตรีรายดังกล่าวอ้างถึง จากนั้นจึงสรุปสำนวนเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เพื่อวินิจฉัยว่า รัฐมนตรีรายดังกล่าวร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ถ้า ป.ป.ช.ชี้มูลว่า ร่ำรวยผิดปกติก็ต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผ้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณา

แหล่งข่าวกล่าวว่า จากการไต่สวนของอนุกรรมการพบว่า ก่อนที่รัฐมนตรีรายดังกล่าวจะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในปี 2540 ได้มีเงินจำนวน 30-40 ล้านบาทไหลเข้าบัญชีในขณะที่เป็น ส.ส. และมีการโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปยังบริษัทของครอบครัวที่ทำกิจการด้านโรงสี แต่เมื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลับแจ้งว่าเป็นเจ้าของเงินจำนวนนี้ ทั้งๆ ที่ได้โอนให้บริษัทในครอบครัวแล้ว


แหล่งข่าวกล่าวว่า ต่อมาในเดือนตุลาคม 2543 มีการร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ว่ารัฐมนตรีรายนี้มีพฤติกรรมกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและร่ำรวยผิดปกติ โดยเป็นเจ้าของบ้านหลังใหญ่ มูลค่า 50 ล้านบาท โดยปลูกในที่ดินของ ญาติภริยา มีที่ดิน น.ส.3 ก. 6 แปลง รถเบนซ์ 2 คัน รถยนต์นั่ง ยี่ห้อ อีซูซุ 1 คัน หุ้นในโรงสี และหุ้นในบริษัทรับเหมา และเงินฝากธนาคารที่อยู่ในชื่อของคนอื่น แต่ปรากฏคดีตกค้างมาตั้งแต่กรรมการ ป.ป.ช.ชุดแรกที่มีนายโอภาส อรุณินท์ เป็นประธานกรรมการ
 

ต่อมาเกิดปัญหาสุญญากาศในป.ป.ช. เนื่องจาก ป.ป.ช.ชุดที่สอง ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี แต่ให้รอการลงโทษ กระทั่งกรรมการป.ป.ช.ชุดปัจจุบัน ที่มีนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ เป็นประธานกรรมการ ที่ประชุมได้แต่งตั้งนายกล้านรงค์ จันทิก เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2550 และการไต่สวนใกล้เสร็จสิ้นดังกล่าวข้างต้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

 นอกจากรัฐมนตรีรายนี้ที่ถูกกล่าวหาแล้ว นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนต้องถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก้รัฐ (คตส.) กล่าวหาว่า ทุจริตในการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานฝ่ายนายสมัคร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์