โพลชี้ชี้ครม.เงาคังกว่าครม.จริง


วันที่ 10 ก.พ. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในกทม.และจังหวัดที่เป็นตัวแทนภูมิภาคทั่วประเทศ 12 จังหวัด จำนวน 3,219 คน ระหว่างวันที่ 7-10 ก.พ.

ในหัวข้อ "ครม.จริงกับครม.เงาในสายตาประชาชน" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 62.16 เห็นว่าครม.จริงทำงานได้จริงตามกฎหมายมากกว่าครม.เงา ที่ไม่มีบทบาทหน้าที่ชัดเจน ขณะที่ร้อยละ 14.23 เห็นว่า รายชื่อครม.เงาเป็นที่รู้จักและมีประสบการณ์มากกว่ารายชื่อครม.จริง ร้อยละ 10.81 เห็นว่าเป็นลักษณะแก้เกมการเมืองของฝ่ายค้าน นอกจากนี้ ยังเห็นว่าครม.จริงน่าจะมีความตั้งใจทำหน้าที่มากกว่าครม.เงา

สอบถามเกี่ยวกับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากครม.จริง ร้อยละ 35.41 ฝากให้ครม.จริงเร่งขยันทำงานอย่างจริงจังและรวดเร็ว ร้อยละ 27.65 ขอให้ทำงานอย่างซื่อสัตย์ สุจริตและโปร่งใส ร้อยละ 18.61 อย่าเล่นพวกพ้อง ต้องทำงานเพื่อประชาชน นอกจากนี้ ยังฝากให้ทำงานตามที่หาเสียงและสัญญาไว้กับประชาชน และฝากให้ระลึกเสมอว่ามีการตรวจสอบจากประชาชนและครม.เงา ส่วนที่ประชาชนอยากฝากครม.เงา อันดับ 1 ร้อยละ 39.89 อย่าให้ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นเกมการเมือง เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 22.15 ขอให้กำหนดหน้าที่การตรวจสอบให้ชัดเจน ร้อยละ 19.04 ขอให้ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของครม.จริงอย่างจริงจัง โดยประชาชนอีกส่วนหนึ่งขอให้ครม.เงาอย่ากลั่นแกล้ง หรือขัดขวางการทำงานของครม.จริง และควรให้เวลาการทำงานแก่ครม.จริงระยะหนึ่งก่อน

เมื่อสอบถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการมีครม.เงา ประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 61.79 ไม่เห็นด้วย เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ บทบาทหน้าที่ไม่ชัดเจน กลัวเป็นเกมการเมือง กลัวจะสร้างความขัดแย้งและแตกแยกมากขึ้น มีเพียงร้อยละ 30.63 เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการตั้งครม.เงา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์