สมัคร1 เน้นดูแลรากหญ้า เดินหน้ารถไฟฟ้า 9 เส้นทาง

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าววานนี้ (7 ก.พ.) ว่ารัฐบาลชุดนี้ จะให้ความสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจประชาชนระดับรากหญ้า

โดยใช้จ่ายผ่านกองทุนหมู่บ้าน ลดภาระภาษีให้ผู้มีรายได้น้อย เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้า
9 เส้นทาง  เพื่อให้เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจกลับมาทำงานทุกตัว จากขณะนี้เศรษฐกิจของไทยพึ่งพาเครื่องยนต์ส่งออกเท่านั้น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อว่า เตรียมตั้งวอร์รูมเศรษฐกิจ เพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจและผลงานให้คืบหน้าทุกสัปดาห์ เพราะตั้งเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวชัดเจนภายใน 6  เดือน  

ด้าน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า

จะดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคใกล้ชิด โดยจะทบทวน
30 รายการสินค้าควบคุมเพื่อดูต้นทุนที่แท้จริง รวมทั้งประสานกระทรวงคมนาคมปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาเป็นแอร์คาร์โก้เพื่อส่งออกสินค้าลดต้นทุนขนส่ง โดยเฉพาะสินค้าเกษตร การกระตุ้นส่งออกตลาดที่มีกำลังซื้อมาก เช่น ตะวันออกกลาง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดียควบคู่ตลาดเดิม และการทบทวนกฎหมายที่เป็นอุปสรรคการค้าและการลงทุน 

ขณะที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า


โครงการรถไฟฟ้าทั้ง 
9  เส้นทางที่ นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ จะสามารถผลักดันให้เห็นผลเป็นรูปธรรมในรัฐบาลนี้  โดยโครงการไหนที่มีความพร้อมก็ให้ทำได้เลย ไม่จำเป็นต้องรื้อมาจัดทำแผนใหม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตรึงค่าโดยสารต่อไปไม่มีกำหนด โดยดูต้นทุนที่แท้จริงและความเหมาะสม ผู้บริหารทั้ง 2 องค์กรพร้อมปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว 

ก่อนหน้านี้ นายสุวิทย์  คุณกิตติ  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า

รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณอีก
8 หมื่นล้านบาท เพื่อเดินหน้ากองทุนหมู่บ้าน พร้อมเพิ่มความรู้ด้านการผลิต  การตลาด  การพัฒนาอาชีพให้ชุมชนรวมทั้งให้เอสเอ็มอีแบงก์ เข้าไปต่อยอดอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน อีกทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนมากขึ้น 

ขณะที่ นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า

 
จะใช้นโยบายประชานิยมไอซีที ทั้งจัดหาคอมพิวเตอร์ราคาถูก กำหนดค่าบริการโทรคมนาคมราคาต่ำ พร้อมให้ อินเตอร์เน็ตเข้าถึงชาวบ้านระบบตำบล โดยตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าด้านไอซีที ทัดเทียมประเทศมาเลเซีย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์