พันธมิตรฯ เคลื่อนทัพถึงอนุสาวรีย์ฯ ปักหลักปราศรัยไล่ แม้ว

คนเรือนแสนเคลื่อน "รุกฆาต" แม้ว ขีดเส้น 5 วันต้องออก !!

เส้นทางเดินจากสนามหลวงสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2549 23:50 น.

แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนเคลื่อนตัวไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อประกาศเจตนารมณ์ต่อหน้าจิตวิญญาณวีรชนสิบสี่ตุลาฯ ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรมีเวลาเหลืออีก 5 วัน โดยวันที่ 5 มี.ค. เป็นวันสุดท้าย ซึ่งหากนายกฯ ยังไม่ลาออก ก็จะเจอกับพลังประชาชน

เมื่อเวลา 23.35 น. ที่ผ่านมา นายสนธิ ลิ้มทองกุล ในฐานะตัวแทนแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศนำผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนเคลื่อนตัวไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อประกาศเจตนารมณ์ต่อหน้าจิตวิญญาณวีรชนสิบสี่ตุลาฯ ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรมีเวลาเหลืออีก 5 วัน โดยวันที่ 5 มี.ค. เป็นวันสุดท้าย ซึ่งหากนายกฯ ยังไม่ลาออก ก็จะเจอกับพลังประชาชน

ทั้งนี้ พันธมิตรได้หารือกันและมีข้อสรุปว่าจะเดินเท้าไปสู่ "อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" เพื่อประกาศแนวทางในการชุมนุมกดดันขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อหน้าจิตวิญญาณวีรชนสิบสี่ตุลาฯ และไปชุมนุมเพื่อประกาศเจตนารมณ์บอกให้คนไทยรู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรมีเวลาเหลืออีก 5 วัน โดยวันที่ 5 มี.ค. เป็นวันสุดท้าย ซึ่งหากนายกฯ ยังไม่ลาออก ก็จะเจอกับพลังประชาชน

"เดี๋ยวเราจะเคลื่อนขบวนไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอย่างสงบ อย่างสันติ อย่างอหิงสา เราได้ประสานงานกับตำรวจกองบังคับการนครบาลหนึ่งแล้ว ซึ่งตำรวจรับประกันความปลอดภัยของพ่อแม่พี่น้อง จะดูแลไม่ให้มือที่สามมายุ่งกับเรา ขออย่างเดียว อย่าไปยุ่งกับกองสลาก"

นายสนธิระบุว่า ในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายของนายกฯ นั้น จะไม่มีการถ่ายทอดรายการผ่านเอเอสทีวี เพื่อให้ผู้ชุมนุมในส่วนภูมิภาคมารวมกันที่สนามหลวง "เราจะไม่ถ่ายทอดไปภูมิภาค เพราะจะขอร้องให้พ่อแม่พี่น้องในภูมิภาคลงมาอยู่กับเราที่นี่ พ่อแม่พี่น้องทางใต้ ทางเหนือ ทางอีสาน ทางตะวันตก เราจะไม่มีรายการให้ดูในวันที่ 5 พ่อแม่พี่น้อง ครั้งหนึ่งในชีวิตคนเรา ลงมาทำเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินกันสักที ครั้งหนึ่งในชีวิต"

"ทำไมเราต้องจัดวันที่ 5 มี.ค. วันนั้นวันอาทิตย์ ลางานอย่างน้อย 3 วัน ลางานอย่างน้อย 3 วันจันทร์ อังคาร พุธ ... ทันทีที่พระอาทิตย์ขึ้นในเช้าวันที่ 6 เราจะไม่เห็นหน้าทักษิณอีกต่อไป"

"เราต้องการให้รัฐบาลทุศีลรู้ว่า พลังประชาชนไม่ใช่พลังที่จะมาหลอกเล่นกันง่าย เพราะวันที่ 5 มี.ค. เป็นวันเช็คบิล เราจะเคลื่อนไหวอย่างสงบ เราจะเคลื่อนไหวอย่างอหิงสา เราจะแสดงพลังบริสุทธิ์ของเรา ในเช้าวันที่ 6 มี.ค. ให้เขาเห็นว่าเราเคลื่อนกำลังด้วยความสงบ ด้วยความเรียบร้อย และด้วยจิตบริสุทธิ์ ที่อยากให้ทักษิณลาออก ... ที่ให้เวลา 5 วันเพราะว่า จะได้มีเวลาเก็บข้าวเก็บของ"

"จากแม่น้ำหลายๆ สายที่ไม่เคยเจอกัน วันนี้ไหลมาบรรจบกัน ขอให้ผมได้พนมมือตั้งจิตคารวะให้พ่อแม่พี่น้อง กราบขอบพระคุณพ่อแม่พี่น้องอีกครั้ง และขอให้พ่อแม่พี่น้องระลึกเสมอ ในชีวิตพวกเราจะไม่มีวันอย่างวันนี้และวันที่ 5 อีกต่อไปแล้ว อย่าพลาดวันประวัติศาสตร์ อย่าพลาดที่จะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ อย่าพลาดที่จะมีโอกาสเล่าให้ลูกให้หลานฟัง ว่าวันที่ 5 มีค พ่อแม่พี่น้องได้มีโอกาสร่วมสร้างชาติขึ้นมาใหม่ หลังจากที่ทักษิณ ชินวัตร ทำลายมันลงไป!"

สำหรับการเคลื่อนขบวนโดยสงบและสันติ อย่างเปิดเผยและเป็นระเบียบเรียบร้อยของกลุ่มผู้ชุมนุม จะนำโดยขบวนรถ 2 คัน รถคันแรกมีนายสุวิทย์ วัดหนู และสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นผู้นำ และรถคันที่สอง เป็นรถของกองกำลังพันธมิตรฯ ซึ่งมีนายสนธิ ลิ้มทองกุล และไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เป็นผู้นำ

ส่วนแถวเดินเท้าแถวแรกเป็นอาสาสมัครพันธมิตร ซึ่งจะเดินไปอย่างช้าๆ ตามด้วยแถวของ กองทัพธรรม เป็นแถวที่สอง ตามด้วยขบวนของผู้ชุมนุม

พันธมิตรฯ เคลื่อนทัพถึงอนุสาวรีย์ฯ ปักหลักปราศรัยไล่ "แม้ว"

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 กุมภาพันธ์ 2549 00:29 น.

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำผู้ชุมนุมจากบริเวณท้องสนามหลวงเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลาประมาณ เที่ยงคืนตรง เพื่อประกาศแนวทางในการชุมนุมกดดันขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อหน้าวีรชนประชาธิปไตย ให้เวลาทักษิณ 5 วัน จนถึงวันที่ 5 มี.ค.

สำหรับการเดินมุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รถคันแรกนำโดยนายสุวิทย์ วัดหนู และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข จากนั้นขบวนเดินเท้าแถวแรกจะเป็นกองกำลังอาสาพันธมิตร แถวที่สองเป็นแถวของกองทัพธรรมของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จากนั้นผู้ที่เดินขบวนได้เดินตามไปอย่างสงบ อหิงสา โดยมีรถเครื่องเสียงรออยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้ชุมนุมได้เดินขบวนเต็มถนนราชดำเนินฝั่งขาเข้า ติดกองสลากฯ ซึ่งขณะนี้ต้นขบวนถึงอนุสาวรีย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ท้ายขบวนยังคงทยอยออกจากสนามหลวงยังไม่หมด คาดว่าอีกไม่เกิน 20 นาที จะเริ่มเคลื่อนตัวออกไปทั้งหมด

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 กองร้อยได้วางกำลังในการดูแลความปลอดภัยโดยรอบตลอดถ.ราชดำเนิน เนื่องจากไม่แน่ใจว่าจะมีมือที่สามสวมรอยหรือไม่ และตำรวจได้กระจายกำลังบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ไว้เช่นเดียวกัน แต่ตามสถานที่ราชการสำคัญๆอย่างกองสลากฯและกรมสรรพากรไม่มีจนท.ตำรวจมาประจำการเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 00.27 น. ผู้ชุมนุมกำลังเดินหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะนี้ท้ายขบวนผู้ชุมนุมอยู่ที่สี่แยกคอกวัว ตามสองข้างทางมีประชาชนอยู่ และมีตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ร่วมชุมนุมอยู่ ส่วนการจราจรเปิดใช้ปกติ และเหตุการณ์ก็เป็นปกติและไม่มีการก่อกวนแต่อย่างใด

ต่อมา เวลา 00.27 น. ผู้ชุมนุมกำลังเดินหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะนี้ท้ายขบวนผู้ชุมนุมอยู่ที่สี่แยกคอกวัว ตามสองข้างทางมีประชาชนอยู่ และมีตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ร่วมชุมนุมอยู่ ส่วนการจราจรเปิดใช้ปกติ และเหตุการณ์ก็เป็นปกติและไม่มีการก่อกวนแต่อย่างใด

มีรายงานว่า ขณะนี้ ขบวนได้ทยอยถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและล้อมรอบบริเวณไว้หมดแล้ว โดยมีการตั้งเวทีปราศรัยรออยู่ มีนายสำราญ รอดเพชร ทำหน้าที่พิธีกรบนเวที และมีการเตรียมเทียนไว้จุดรำลึกถึงวีรชน ส่วนบนรถนำขบวน มีนายสุวิทย์ วัดหนู เป็นโฆษกบนเวที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์