นพดล ให้ออกพาสปอร์ตแดง ทักษิณ

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ เดินทางเข้าสักการะพระรูปสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่
 
พร้อมหารือกับข้าราชการระดับสูงของกระทรวง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงาน จากนั้นนายนพดลแถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมไทยแลนด์ในการแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ภารกิจแรก คือการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของไทย โดยเฉพาะให้ความมั่นใจกับชาวต่างชาติ นักลงทุนในแง่ของเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย กระทรวงการต่างประเทศจะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและกลุ่มประเทศในอาเซียน และดำเนินมาตรการทางการทูตในเวทีที่สำคัญ และจะเพิ่มบทบาทเชิงรุกเพื่อหาโอกาสทางการค้าและการลงทุนของประเทศไทยในต่างประเทศ 


เมื่อถามว่า จะแยกแยะบทบาทของ รมว.ต่างประเทศและการเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัวอย่างไร

นายนพดลตอบว่า ได้ยุติบทบาทของการเป็นที่ปรึกษาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้ว จะทำหน้าที่เป็น รมว.ต่างประเทศเท่านั้น โดยจะมีคนอื่นมาทำหน้าที่แทน เมื่อถามว่า มีความจำเป็นในการคืนหนังสือเดินทางการทูตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ นายนพดลตอบว่า การดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือเดินทางทางการทูตจะเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศตามระเบียบที่มีอยู่ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรให้เป็นไปตามระเบียบ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ 


“ผมคิดว่าถ้าเราออกหนังสือเดินทางให้อดีตนายกรัฐมนตรีทุกคนไม่ว่าจะมีการยึดอำนาจหรืออยู่ในสถานการณ์อย่างไร และไม่มีการเพิกถอน อดีตนายกรัฐมนตรีทุกคนก็ควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันตามกฎระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ” นายนพดลกล่าว และเมื่อถามว่า ยังมีแนวคิดที่จะนำ พ.ต.ท.ทักษิณกลับไทยอยู่หรือไม่ นายนพดลตอบว่า ต้องยึดหลักนิติธรรมการบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกฯคนใด ต้องได้รับการปฏิบัติจากระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเท่าเทียมกัน เมื่อครั้งที่เป็นอดีตที่ปรึกษากฎหมายได้ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับไทยไม่เกินเดือน พ.ค. โดยสมัครใจ ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆในการเดินทางกลับของอดีตนายกรัฐมนตรี 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์