เฉลิม กราบขอโทษประชาชนเรื่องครอบครัว

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่บ้านริมคลอง ย่านบางบอน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ ว่า

ขอตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต กระทรวงมหาดไทยในยุคตนนั้น ต้องตรวจสอบได้ บริหารงานโปร่งใส ภายใต้ปรัชญาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข โดยมีภารกิจเร่งด่วน 3 ประการที่ต้องดำเนินการทันทีคือ 1. การแก้ปัญหายาเสพติดจะต้องเข้มข้นต่อเนื่องเด็ดขาดภายใต้กรอบของกฎหมาย จะเน้นการปราบปรามยาเสพติดให้สังคมไทยเห็นว่ายาเสพติดจะต้องลดน้อยลงภายใน 90 วัน จะฟื้นตำนานสมัยเป็น มท.6 ให้ดู กำลังคิดจะทำแนวทางตัวอย่างใน กทม. ในเรื่องชุมชนสีขาว ไม่เน้นตัวเลข แต่เอาปฏิบัติไปสู่ความเป็นจริง 2. ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัดกับอาชญากร ยุคตนไม่ใช่ยุคมือปราบสายเดี่ยว แต่เป็นยุคมือปราบมาเฟีย โจรผู้ร้ายตามหมายจับต้องจับกุม ผวจ.เป็นหัวหน้าส่วนราชการ เวลาจับคนร้ายไปถามรายละเอียดเงอะๆเงิ่นๆไม่ได้ เรื่องตรวจบาร์ตรวจผับไม่ใช่หน้าที่ตน เรื่องพวกนั้นทำมาตั้งแต่ ปี 2519 ตอนเป็นสารวัตร 3. ต้องน้อมนำพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นตัวตั้ง

นอกจากนี้จะต้องเข้ามาช่วยเหลือเรื่องปัญหาความยากจนให้กับประชาชนควบคู่ ไปด้วย ผู้ว่าฯต้องรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์ นอกจากนี้จะตั้งศูนย์ ปฏิบัติการควบคุมการตัดไม้ทำลายป่า โดยให้รองปลัดกระทรวงเข้ามารับผิดชอบ 



“ต่อไปนี้ ผวจ.ไม่ต้องมาหาผมที่บ้าน ให้ใช้ โทรศัพท์มา หรือมาหาที่กระทรวงได้ตลอดเวลา ห้ามมาที่บ้าน ไม่เช่นนั้นจะถูกครหาได้ทั้งตัว ผวจ.และผม เวลาไปตรวจราชการ ห้ามขนคนมาต้อนรับ เวลากลับก็ไม่ต้องไปส่ง อย่ามองว่าผมเป็น รมว.มหาดไทย ให้มองว่าเป็นเพื่อนร่วมงาน อย่าเกร็ง ที่สำคัญจะต้องนำนโยบาย ผวจ.ซีอีโอในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ มาดำเนินการต่อ แต่จะต้องเป็นซีอีโอจริงๆ ต้องรับผิดชอบ ที่สำคัญต้องทำงานเชิงรุก ผวจ.ประเภทบ่ายวันศุกร์เข้า กทม. กลับจังหวัดวันจันทร์ จะต้องขอร้องว่าอย่าทำ และผมจะใช้เวลาส่วนหนึ่งอยู่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะแนวตะเข็บชายแดน จะพยายามปลุกจิตวิญญาณของ ผวจ.ให้กลับมาเป็นเจ้าเมืองที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชน ต่อไปจะต้องไม่มีสิงห์แดงสิงห์ดำ ผมไม่เอาด้วย มีแต่สิงห์เหลิม เราต้องช่วยกันทำงาน” 


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลเงาว่า เห็นด้วย เพราะเขาต้องตรวจสอบการทำงาน

เมื่อฝ่ายค้านเก่งรัฐบาลต้องพัฒนา ประโยชน์ก็จะตกกับ ประชาชน เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค มาเป็น รมว.มหาดไทยเงา เพื่อตรวจสอบการทำงาน ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่าดี นายสุเทพเป็นมวยใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ อย่างนี้เรียกว่ามวยถูกคู่ ขอให้มาตรวจสอบให้ละเอียด มีอะไรขอให้แนะนำด้วย ถ้าดีก็ต้องรับฟัง ไม่ใช่อะไรที่ฝ่ายค้านเสนอแล้วผิดหมด ถ้าดีก็เอาด้วย ไม่อายหรอก ขอให้บ้านเมืองสงบ ไม่ได้มองว่าการเมืองจะรุนแรง แต่มีค้านกันบ้าง ไม่มีจะเหงาแย่ ขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ที่คิดค้นการเมืองแบบรัฐบาลเงา แล้วพวกที่ออกมาเคลื่อนไหวจะต้องชุมนุมต่อไป ถือเป็นการแสดงออก ต้มน้ำต้องมีพวยกา ถ้าไม่มีก็ไม่มีที่ระบายจะระเบิด 


รมว.มหาดไทยกล่าวอีกว่า จะเข้าทำงานที่กระทรวงในวันที่ 7 ก.พ. เวลาประมาณ 07.30 น. และไม่จำเป็นต้องศึกษางาน สามารถทำงานได้ทันที รู้งานมหาดไทยมาตั้งแต่ปี 2526
 
ไม่ต้องมีคณะหรือทีมงาน ต่อไปเวลาอภิปรายในสภาไม่จำเป็นต้องยกคณะมาให้ข้อมูล เมื่อถามว่าเหตุใดจึงต้องเข้ากระทรวงในวันที่ 7 ก.พ. ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า เป็นฤกษ์ผานาที เข้าพรุ่งนี้แล้วการบริหารราชการบ้านเมืองจะประสบความสำเร็จ พี่น้องประชาชนจะได้รับผลดียิ่งๆขึ้น ซึ่งสมเด็จวัดสระเกศที่ตนเป็นลูกศิษย์ให้ไว้ ตอนที่ไปกราบท่าน “บางครั้งตัวผมและครอบครัวผมอาจจะทำอะไรที่ทำให้สังคม พี่น้องประชาชนคนไทย สื่อมวลชน ไม่สบายใจ ผมขออนุญาตกราบขอโทษ และจากนี้ต่อไปผมจะใช้หนี้ท่านด้วยการทำงานให้ดีที่สุด” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว พร้อมยกมือไหว้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์