เสธ.เชื่อรบ.ไม่แตกแยก การันตีชท.ไม่สร้างปัญหา

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (6 ก.พ.) ว่า 

เชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่เกิดปัญหาความแตกแยก  แม้จะเป็นการรวมตัวจากหลายพรรคการเมืองก็ตาม พรรคชาติไทย ขอยืนยันว่าไม่มีปัญหา ส่วนรัฐบาลจะสามารถสร้างความสุขให้กับประชาชนได้หรือไม่ต้องติดตามการทำงานต่อไป ทุกคนพยายามดำเนินการอย่างดีที่สุดอยู่แล้ว 
 

ด้าน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า
ไม่ขอคิดไปไกลว่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดใหม่นี้หรือไม่ สิ่งสำคัญคือทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนรัฐบาลเงาของพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ทางการเมืองที่ดีเพื่อพัฒนาการเมืองไทย
 

ที่ มหาวิทยาลัยเกริก วันเดียวกัน นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวระหว่างการสัมมนาทิศทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมไทย หลังมีรัฐบาลใหม่  ว่า


จากโฉมหน้าของรัฐบาลชุดใหม่คาดเดาได้ว่า มีความสุ่มเสี่ยงต่อการยุบสภาสูงในช่วง
1 ปีหลังจากนี้ เนื่องมาจากหลายปัจจัย ทั้งการสร้างระบบอุปถัมภ์กับสังคมชนบท แต่กลับไม่ได้รับความไว้วางใจจากสังคมคนเมืองที่มองรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลนอมินีและรัฐบาลหุ่นเชิด อีกทั้งยังเป็นรัฐบาลผสมที่ไม่มีความแน่นแฟ้น มีการตั้งเครือญาติพี่น้องภรรยามาเป็นรัฐมนตรีแทน อาจทำให้เกิดการตอบแทนทางธุรกิจกับกลุ่มนายทุนที่ช่วยสนับสนุนผลักดันให้ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี  ส่วนตัวเชื่อว่า อีกไม่นานจะมีการแทรกแซงเกิดขึ้นทั้งจากสื่อมวลชน องค์กรอิสระ และวุฒิสภา 

"มีการตั้งข้อสังเกตการเป็นรัฐมนตรีนอมินีจากเครือญาติที่ถูกตัดสิทธิการเมืองและคนที่เป็นรัฐมนตรีต้องใช้ทุนไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาทในการดูแล ส.ส.ในสังกัดอย่างน้อย 9 คน รวมถึงจ่ายเงินบำรุงพรรค จึงต้องไปมีสายสัมพันธ์กับกลุ่มธุรกิจทุนที่อาจจะต้องตอบแทนซึ่งกันและกันหลังได้รับตำแหน่ง ขณะที่ฝ่ายค้านมีการตั้งรัฐบาลเงาขึ้นมาตรวจสอบ เชื่อว่าจะเป็นปัญหาให้กับรัฐบาลแน่ จากปัจจัยทั้งหมดจะทำให้เกิดความขัดแย้งภายใน 1
ปีในการทำงานของรัฐบาล" นายเจิมศักดิ์ กล่าวและว่า จากนี้ไปต้องจับตาดูการยุบพรรค 2  พรรคร่วมรัฐบาล และคดีความต่างๆ ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในการตรวจสอบและการพิจารณาของศาล อาจจะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลด้วย
 

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า


หากรัฐบาลยังคงบริหารทำงานได้ดี จะไม่มีการชุมนุมต่อต้านหรือขับไล่จากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มใดๆ อย่างแน่นอน ตรงกันข้ามกลับจะสนับสนุนการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ เพราะครม.ชุดปัจจุบันเป็นเพียงครม.ต่างตอบแทนผลประโยชน์ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างจริงจัง   จึงต้องปรับครม.สร้างความชอบธรรมและถือเป็นการรับฟังเสียงจากประชาชน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์