ยุบ ชท.-มฌ. ส่อยื้อ รอสอบถามหน.พรรค

วันนี้ (4 ก.พ.) นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการสอบสวนคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าคณะกรรมการสอบสวน ที่มีนายสุวิทย์ ธีรพงษ์ เป็นประธาน ยังสอบสวนพยานไม่เสร็จ เบื้องต้นสอบปากคำพยานฝ่ายผู้ร้องเสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่นายยงยุทธอ้างขอเพิ่มเติมพยานเข้ามาอีกเรื่อยๆ จนขณะนี้ มีพยานฝ่ายนายยงยุทธ ที่ต้องสอบสวนอีกจำนวน 10 ปาก ซึ่งคณะกรรมการสืบสวนสอบกำลังสอบสวนเพิ่มเติมอยู่
 

นายประพันธ์กล่าวต่อว่า ถือเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา เพราะนายยงยุทธคงคิดว่า ยังมีพยานหลักฐานอยู่ จึงต้องการให้สอบสวนอย่างครบถ้วน

แต่ก็เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการสืบสวนสอบที่จะพิจารณา หากเห็นว่าพยานที่นายยงยุทธอ้างเพิ่มเติม มีความฟุ่มเฟือย ก็สามารถตัดออกได้ คาดว่าหากไม่มีอะไรเพิ่มเติมเข้ามาอีก สำนวนน่าจะเสร็จภายในกลางเดือน ก.พ.นี้
 

ส่วนกรณีที่นายยงยุทธ ขอให้ กกต.ส่งซีดีหลักฐานประกอบสำนวนให้กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการสืบสวนสอบฯ จะเป็นผู้พิจารณาว่าสมควรส่งไปหรือไม่ และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ จากคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบฯ แต่อย่างใด


นายประพันธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคชาติไทย

ว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธานพิจารณา คงต้องใช้เวลาเนื่องจากต้องนำสำนวนให้ใบแดงเดิมมาร่วมพิจารณา และอาจต้องเชิญหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย และหัวหน้าพรรคชาติไทยมาสอบถาม ดังนั้นคงไม่เสร็จภายในสัปดาห์นี้


"หากมีการยุบพรรคก็สามารถไปหาพรรคใหม่ได้ภายใน 60 วัน แต่หากมีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งด้วย บุคคลนั้นก็จะขาดจากสมาชิกภาพของการเป็น ส.ส. และทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี" นายประพันธ์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์