สดศรีแย้ม2สัปดาห์รู้ผล ยุบมัชฌิมาฯ-ชาติไทย

วานนี้ (1 ก.พ.) นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านพรรคการเมือง กล่าวถึงมติ กกต.ที่ให้คณะอนุกรรมการสอบสวนกรณียุบพรรคมัชฌิมาธิปไตยและพรรคชาติไทยด้วย
 
เนื่องจากเห็นว่าคนที่กระทำผิดของทั้ง 2 พรรค มีตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรคเหมือนกัน อีกทั้งหากใช้คนละชุด ถ้าแต่ละคณะสรุปผลสวนทางกัน จะเป็นปัญหาต่อ กกต.ภายหลัง อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวประเมินแล้วเห็นว่าผลสรุปของคณะกรรมการฯ จะไม่แตกต่างจากมติ กกต.และมติคณะกรรมการกฤษฎีกา
  

นางสดศรี กล่าวว่า เบื้องต้น คณะอนุกรรมการได้รายงานให้ทราบว่าจะใช้เวลาสรุปสำนวนการยุบพรรคมัชฌิมาฯ เต็มที่ประมาณ 2 สัปดาห์


ก่อนส่ง กกต.ลงมติเสนอให้อัยการสูงสุดและส่งศาลรัฐธรรมนูญต่อไป แต่ในส่วนของพรรคชาติไทย คาดว่าคณะอนุกรรมการจะใช้เวลาพิจารณาเสร็จใกล้เคียงกัน
สำหรับคณะกรรมการสอบสวนขณะนี้เหลือ 4 คน จากทั้งหมด 5 คน ได้แก่ นายบุญทัน ดอกไธสง ประธาน พล.ต.อ.มีชัย นุกูลกิต นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ และนายธนินทร์ ศรีประเทศ ส่วนนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ได้ขอปฏิเสธที่จะร่วมเป็นกรรมการ โดยให้เหตุผลว่าไม่ว่าง อย่างไรก็ตาม นางสดศรี ยืนยันว่าแม้กรรมการจะเหลือ 4 คน ก็ไม่กระทบต่อสำนวนการพิจารณา เนื่องจากการสรุปผลการสอบสวนของคณะอนุกรรมการไม่จำเป็นต้องลงมติ 


ด้านนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า


ตนยังไม่เห็นคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นคณะอนุกรรมการตรวจสอบดังกล่าว รวมทั้งยังไม่เคยได้รับการทาบทามก่อนที่จะมีคำสั่งดังกล่าวออกมา ดังนั้นจึงต้องการดูคำสั่งก่อน แต่เบื้องต้นทราบว่ามีภาระหน้าที่ต้องตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง รวมถึงพยานหลักฐานและปากคำทุกฝ่าย จึงเกรงจะไม่มีเวลาเพียงพอที่จะรับภาระหน้าที่ดังกล่าวได้ เนื่องจากมีงานประจำทางวิชาการและงานบริหาร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งยังเป็นกรรมการตรวจสอบหอพักนักศึกษาของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์