กมธ.ยกร่างฯฟันธงคุณสมบัติสมัครไม่ขัดรธน.

เลขากมธ.ยกร่างฯกางเจตนารมณ์รธน.ฟันธง"สมัคร“ไม่ขัดกม.” ระบุ บทเฉพาะกาล 296 วรรคสาม เปิดทางส.ว.49 ลงสนามการเมือง ชี้ เป็นเรื่องตลกหากเป็นส.ส.,ส.ว.ได้แต่เป็นนายกฯไม่ได้

(1กพ.) นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่นายคมสัน โพธิคง กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ขาดคุณสมบัติที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีตามม.174(6) ว่า ในการร่างรัฐธรรมนูญ 50 ได้มีความเห็นตรงกันชัดเจนว่าสำหรับส.ว.ปี 2549 ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาแต่ต้องพ้นสภาพไปจากการรัฐประหาร จึงไม่ควรลงโทษเขา ดังนั้นรัฐธรรมนูญจึงให้สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ โดยได้ยกเว้นไว้ในในบทเฉพาะกาล ม.296 วรรคสาม ว่ามิให้นำบทบัญญัติม.115(9) และม.116 วรรคสอง ที่ระบุว่าบุคคลผู้เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกภาพสิ้นสุดลงมาแล้วยังไม่เกินสองปี จะเป็นรัฐมนตรี หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมิได้ มาบังคับใช้กับผู้เคยเป็นส.ว.ซึ่งได้รับเลือกตั้งครั้งหลังสุดตามรัฐธรรมนูญ 2540


นายสมคิด กล่าวว่า

ส่วนที่อ้างถึงม.174(6) ที่กำหนดว่าผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรีต้องไม่เป็น ส.ว.หรือเคยเป็น ส.ว.แต่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงแล้วไม่เกิน 2 ปีนับถึงวันได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี นั้นถึงแม้จะไม่ได้ระบุอยู่ใน ม.296 แต่ก็ถือว่าได้รับการยกเว้นในบทเฉพาะกาลเช่นเดียวกัน เนื่องจากเทคนิคการเขียนกฎหมายนั้นเมื่อได้ยกเว้นให้ ส.ว.ปี 2549 ไว้ใน ม.115(9) และม.116 วรรคสอง ให้สามารถเป็นรัฐมนตรีไว้แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเขียนม.174(6) หรือมาตราอื่นๆซ้ำเข้าไปอีก เพราะถือว่าเป็นหลักการเดียวกัน ซึ่งหากตีความกฎหมายโดยอ้างม.174(6) ที่ไม่ได้กำหนดในบทเฉพาะกาล ฝ่ายนายสมัครก็จะอ้างม.116 วรรคสอง ก็เถียงกันไม่จบ จึงต้องยึดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ไม่มีเจตนากีดกันส.ว.ปี 2549 ในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง และที่สำคัญหากยึด ม.174(6) แล้วกีดกันไม่ให้ ส.ว.ปี 2549 เป็นรัฐมนตรี ก็เท่ากับว่าบทเฉพาะกาล ม.296 วรรคสามจะไม่มีที่บังคับใช้เลย เท่ากับว่ารัฐธรรมนูญเขียนมาตรานี้ขึ้นมาฟรีๆโดยไม่มีผลใดๆ


การตีความกฎหมายนั้นนักกฎหมายต้องมีความนิ่งพอสมควร อย่าใช้ความชอบหรือไม่ชอบส่วนตัวมากำหนดแล้วหาช่องทางกฎหมายกำจัดไปให้พ้น หากกรณีนี้ไม่ใช่นายสมัคร แต่เป็นคนอื่นที่คิดว่าเป็นคนดี จะมีประเด็นเหล่านี้หรือไม่ นักกฎหมายจะตีความโดยมองหน้าคนไม่ได้ ยอมรับว่าเทคนิคการเขียนกฎหมายของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน นักกฎหมายจึงต้องพยายามมองให้เห็นทั้งระบบ หากยึดม.174(6) อย่างเดียวก็เท่ากับว่าส.ว.2549 สามารถเป็นทุกอย่างได้ทั้งส.ส. ส.ว.เลขานุการรัฐมนตรี โฆษกรัฐบาล แต่กลับเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ นับว่าเป็นเรื่องที่ตลกมาก”เลขานุการกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์