นายกฯสมาคมนักข่าวฯวอนผู้ชุมนุมให้ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับก่อนเชื่อ

นายกฯสมาคมนักข่าวฯวอนผู้ชุมนุมให้ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับก่อนเชื่อ

ไอทีวียื่นหนังสือสมาคมนักข่าวฯ ยันไม่มีการรายงานตัวเลขผู้ชุมนุมที่สนามหลวง ชี้ ทำหน้าที่สื่อรอบด้านและครอบคลุม ด้านนายกสมาคมนักข่าวฯ เรียกร้องผู้ชุมนุมให้ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับก่อนเชื่อ นัดแกนนำม็อบประชุมแก้ปัญหาความปลอดภัยผู้สื่อข่าวเย็นนี้

วันนี้ (27 ก.พ.) ที่สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย นายอัชฌา สุวรรณปากแพรก ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์ไอทีวี พร้อมด้วยนายจอม เพชรประดับ ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหาร และ น.ส.ฐาปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ยื่นหนังสือพร้อมแผ่นดีวีดีบันทึกการรายงานสดในคืนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2549 ต่อนายสมชาย แสวงการ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอชี้แจงข้อเท็จจริงการรายงานข่าวผู้ชุมนุมที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2549 ซึ่งเกิดเหตุมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนปิดล้อมนักข่าวและรถรายงานสดของไอทีวี และต่อว่าว่ารายงานตัวเลขผู้ชุมนุมเพียง 5,000-6,000 คนจนเกิดเหตุชุลมุน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกรงเหตุจะลุกลามจึงขอร้องให้ทีมงานไอทีวีถอนทีมจากสนามหลวง ทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่รายงานข่าวสดจากท้องสนามหลวงในคืนดังกล่าวต่อไปได้

นายอัชฌา กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ไอทีวีขอชี้แจงว่าได้นำเสนอข่าวการชุมนุมอย่างครอบคลุม รอบด้าน และเพิ่มพื้นที่การนำเสนอมากขึ้นกว่ารายงานข่าวปกติ ที่สำคัญยืนยันว่าผู้สื่อข่าวไอทีวีไม่เคยรายงานตัวเลขผู้มาชุมนุมอย่างที่เข้าใจ และเรื่องนี้เป็นนโยบายของสถานีนับตั้งแต่ชุมนุมว่าจะต้องไม่รายงานจำนวนผู้มาชุมนุม รวมทั้งยืนยันว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ไอทีวีทุกคนไม่ได้รับแรงกดดันใด ๆ จากฝ่ายรัฐบาลและมีอิสระในการนำเสนอข่าวอย่างเต็มที่ในฐานะสื่อมวลชน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทีมงานรู้สึกเป็นกังวล แต่สถานียืนยันจะยังคงทำหน้าที่รายงานข่าวการชุมนุมของประชาชนซึ่งถือเป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยต่อไป อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงถึงการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน จึงขอให้สมาคมดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่อไป

ด้านนายสมชาย กล่าวว่า สมาคมได้ติดตามการเสนอข่าวมาโดยตลอดตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ และวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเห็นข่าวนักข่าวถูกทำร้ายก็ได้ยื่นหนังสือต่อแกนนำเครือข่ายพันธมิตรและตำรวจนครบาลเพื่อขอให้ช่วยดูแลผู้สื่อข่าวด้วย

นอกจากนี้ สมาคมได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ สรุปได้ว่า สมาคมเป็นห่วงอย่างมากต่อสิ่งที่เกิดขึ้น จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบันทึกข่าวย้อนหลังในช่วงดังกล่าว ไม่พบรายงานตัวเลขอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง เหตุการณ์นี้ทำให้เห็นว่าในการชุมนุมซึ่งมีคนจำนวนมากไม่สามารถแยกแยะได้ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มใด มีโอกาสที่จะถูกมือที่ 3 หรือผู้ไม่ประสงค์ดีก่อกวนสร้างสถานการณ์อันอาจทำให้สถานการณ์บานปลายไปสู่ความรุนแรงมากขึ้น สมาคมจึงขอเรียกร้องไปยังผู้ชุมนุมและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องขอให้ชุมนุมโดยสงบให้ใช้ความระมัดระวังและใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ ไตร่ตรอง และตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับก่อนจะเชื่อหรือเคลื่อนไหวใด ๆ ขอให้แกนนำและผู้ประสานงานการชุมนุมได้ร่วมกับตำรวจจัดระบบและวางมาตรการที่เข้มงวดเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้สื่อข่าวที่ทำงานภาคสนามและผู้เข้าร่วมชุมนุมทั้งหมด

ทั้งนี้ สมาคมขอสนับสนุนและให้กำลังใจแก่สื่อมวลชนทุกแขนงที่ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา ในการรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องครบถ้วนรอบด้านให้สังคมรับรู้

ด้านนายจอม กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ไอทีวีถือกำเนิดขึ้นจากการต่อสู้เรียกร้องของประชาชนในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 ซึ่งถือเป็นจิตสำนึกของสถานีในการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่แท้จริง และยืนยันว่าขณะนี้อิสรภาพในการทำงานของไอทีวีเริ่มกลับมามากขึ้นแล้วซึ่งจะพิสูจน์ให้ดู

ทั้งนี้ ในเวลา 17.00 น. นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยพร้อมด้วยผู้อำนวยการฝ่ายข่าวไอทีวี จะไปร่วมประชุมเพื่อหาทางแก้ปัญหากับแกนนำเครือข่ายพันธมิตรที่สนามหลวง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์