2 สัปดาห์เลิกประกาศ คปค. นายกฯเชื่อการเมืองจะดีขึ้น

วันนี้ (2 มิ.ย.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก" ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

โดยกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองไทย

หลังคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ มีคำตัดสินสั่งยุบพรรคไทยรักไทย และอีก 3 พรรคเล็ก ว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียนสำหรับนำไปเป็นแนวทางในอนาคตข้างหน้า และสิ่งที่ควรจะแก้ไข

ไม่ควรจะทำอีก อย่างไรก็ตาม


เชื่อมั่นว่าประชาชนจะเข้าใจและเคารพในการตัดสิน คนไทยทั้งหมดควรจะนำคำวินิจฉัยมาศึกษาให้ละเอียด อย่าไปบอกว่าแรงหรือไม่แรง เพราะว่าถ้าเราศึกษาโดยละเอียดแล้ว จะเห็นว่าแต่ละประเด็นที่ตุลาการรัฐธรรมนูญวิเคราะห์และวินิจฉัยออกมา เป็นสิ่งที่น่าจะได้ศึกษา

ส่วนท่าทีของอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองบางคน

ที่ไม่พอใจคำตัดสิน และเกรงว่าจะปลุกกระแสให้บ้านเมืองวุ่นวายนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องให้เวลาปรับตัว แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามากหรือน้อย ทั้งนี้ เป็นธรรมดาที่ผู้ที่รับผลกระทบโดยตรงจะมีความรู้สึกอย่างนั้น เราในฐานะที่เป็นประชาชนที่ฟังอยู่ ต้องดูด้วยความยับยั้ง และดูเหตุผลทั้ง 2 ด้าน

นอกจากนี้


นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 15 และ 27 ว่าได้หารือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช.) แล้ว ยืนยันว่าจะมีการยกเลิกประกาศดังกล่าวภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้แน่นอน แต่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. ได้ขอหารือในแง่กฎหมายก่อน ว่าจะมีอะไรผ่อนคลายทำให้การทำงานการเมืองสะดวกยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าหลังจากนี้ไป

ทิศทางการเมืองไทยน่าจะดีขึ้น โดยเฉพาะหากทุกคน ทุกฝ่ายเคารพกฎ กติกา จะทำให้งานการเมืองเดินไปด้วยดี "ผมก็คงมีความหวังเช่นเดียวกับคนทั่วไป อยากจะเห็นชาติบ้านเมืองมีความก้าวหน้า อยากจะเห็นการเมืองมีการพัฒนา แต่คงไม่สามารถที่จะไปบริหารจัดการให้การเมืองไปในทิศทางนั้นได้ ถ้าหากว่าพวกเราไม่ได้ร่วมมือกันอย่างจริงจัง คือ นักการเมืองเอง แต่ก็หวังว่าจะดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อไปสู่อนาคตที่ดีกว่า" นายกรัฐมนตรีกล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์