สมัคร อารมณ์ดีเข้าสภาฯ

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. เวลา 08.30 น. ที่หมู่บ้านโอฬาร 2 ซอยนวมินทร์ 81 บ้านนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมัครเดินทางออกจากบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า โดยใช้รถจากัวร์ หมายเลขทะเบียน ศศ 993 เพื่อเดินทางมายังอาคารรัฐสภา และเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 09.10 น. เมื่อพบกับกลุ่มผู้สื่อข่าว นายสมัครได้ทักทายอย่างอารมณ์ดีว่า “มากันแต่เช้าเลย ส่วนรายชื่อ ครม. ให้รอช่วงบ่ายวันเดียวกัน ซึ่งจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน” ทั้งนี้ ขบวนรถของทีม รปภ.นายกฯได้เดินทางตามมาสมทบที่รัฐสภาในภายหลัง 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการจัดทีม รปภ. ของนายสมัครนั้น ขณะนี้ ยังค่อนข้างมีปัญหา

เนื่องจากนายสมัครไม่ต้องการทีม รปภ.ที่มีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจากตำรวจสันติบาล หรือศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบยืนยันว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ รปภ. นายกรัฐมนตรี โดยวันที่ 30 ม.ค. ถือเป็นวันแรกที่ตำรวจสันติบาลส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลรักษาความปลอดภัย


อย่างไรก็ตามระหว่างที่นายสมัครเดินทางออกจากอาคารรัฐสภาเพื่อมารับประทานอาหารกลางวันที่ห้องอาหาร ไพซาโน อิตาเลียน เรสทัวร์รอง ย่านหลังสวนนั้น

ได้เปลี่ยนมานั่งรถโตโยต้ารุ่นอัลพาร์ด ทะเบียน ชม 3333 กรุงเทพมหานคร โดยขบวนรถของนายสมัครไม่มีการเปิดสัญญาณไฟเพื่อขอทางพิเศษ และไม่ยอมให้มีรถมอเตอร์ไซค์ของตำรวจนำขบวน รวมทั้งไม่ยอมให้รถของกองปราบฯขึ้นไปนำเพื่อรักษาความปลอดภัยด้วย แต่ไล่ให้มาอยู่ตามหลัง ทำให้ ขบวนรถของนายสมัครที่มีสื่อมวลชนติดตามทำข่าว ยังจัดระเบียบไม่ได้ ต้องฝ่าการจราจรที่ติดขัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีฝนตกลงมาด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น เวลา 10.50 น. หลังร่วมประชุมสภาฯ นายสมัครได้พูดคุยและหัวเราะอย่างอารมณ์ดีกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 6 พรรคพลังประชาชน

จากนั้นให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีว่า ขณะนี้เขากำลังประชุมกันอยู่ เมื่อถามว่ามีข่าวว่าท่านไม่เห็นด้วยกับรายชื่อรัฐมนตรีบางกระทรวง และต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง นายสมัครตอบว่า “ไหนบอกว่าผมเป็นหุ่นไงบ่ายนี้ผมจะเข้าร่วมประชุมกรรมการบริหารพรรค ตอนนี้ชื่อของรัฐมนตรียังไม่เสร็จสิ้น บ่ายๆเขาจะมาดูกัน แต่ยังไม่ใช่ว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมด แล้วจะมีการนัดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยเร็ว ไม่ช้าแน่นอน ตอนนี้ต้องรอให้เสร็จกระบวนการก่อน จวนเสร็จแล้ว”


เมื่อถามว่า ภาพรวมของ ครม.จะออกมาอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี ตอบอย่างอารมณ์ดีว่า
 
“ก็ถ่ายรูปหน้าตรงไง เวลาเขาจะถ่ายรูปกันก่อนที่จะเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ถึงจะถ่ายภาพรวม ส่วนตัวบุคคลก็ถ่ายเดี่ยว” เมื่อถามว่า โฉมหน้า ครม.ที่จะออกมาสามารถรับได้แน่นอนใช่หรือไม่ นายสมัครตอบว่า ครม. ผสมต้องลำบากนิดหน่อย แต่ตนคงไม่สามารถไปวิจารณ์หน้าตาของ ครม.ได้ ต้องรอให้คนอื่นวิจารณ์ วันนี้ตนตอบเท่าที่ตอบได้ เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีมาบ้างหรือยัง นายสมัครตอบว่า มีบางพรรคที่ส่งมาแล้ว แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นพรรคไหน


“เรื่องนี้ไม่ยาก ฟังความดูแล้วแม้แต่ เสธ.หนั่นเองก็ยังพูดกับผมเลยว่ามันสุดช่วงท้ายของเรา ก็ต้องช่วยกันทำงาน แล้วก็กระเซ้ากันว่าไอ้ชั่วคราวหรือไม่นานนั้นก็หมายถึง 4 ปี ถ้านานก็คือ 8 ปี ขอให้เข้าใจกันเสียด้วย” นายสมัครกล่าวพร้อมกับหัวเราะ เมื่อถามต่อว่า จะทำอย่างไรไม่ให้หน้าตาของรัฐบาลที่จะออกมาเป็นในลักษณะผลประโยชน์ต่างตอบแทน นายสมัครตอบว่า เรื่องนี้ก็ต้องดูแลกันใหม่อีกนิดหน่อย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์