กกต.ขึงขังยุบ 2 พรรค ยันยึดกฎหมายเป็นหลัก

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววันนี้ (29 ม.ค.) ว่า

ที่ประชุม กกต.วันเดียวกันนี้ ไม่มีวาระ การเสนอยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย แม้จะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กรณีดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุให้ยุบตามมาตรา 103 วรรคสอง ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และการได้มา ซึ่ง สว. พ.ศ.2550 ที่ระบุว่า หากกรรมการบริหารพรรคการเมือง มีส่วนรู้เห็นให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ให้ถือว่าพรรคนั้นได้มาซึ่งอำนาจที่ไม่ได้เป็นวิธีที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ กกต. สามารถเสนอศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ยุบพรรคได้ โดยประเด็นนี้ กกต.จะต้องนำเข้าที่ประชุม กกต.วินิจฉัย อีกครั้ง
 

กรรมการ กกต. กล่าวต่อกรณีพรรคชาติไทย ทำหนังสือถึง กกต. ขอให้ยึดหลักรัฐศาสตร์ เป็นแนวทางการพิจารณายุบพรรคว่า

กกต.คงต้องพิจารณาตามกฎหมาย ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ได้ยึดประโยชน์ของพรรคการเมืองใดเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในกรณียุบพรรคชาติไทย กกต.อาจนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กกต.โดยไม่จำเป็นต้องผ่าน คณะกรรมการกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ เนื่องจากมีลักษณะการกระทำผิดในแนวทางเดียวกัน
 

ด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวเรื่องเดียวกันว่า

การทำงานโดยยึดตามกรอบกฎหมาย ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถใช้ดุลยพินิจได้ เพราะ กกต.สามารถมีดุลยพินิจได้ตามกรอบของกฎหมาย และกฎหมายก็เปิดช่องให้ผู้ที่ใช้กฎหมายนั้น สามารถใช้ดุลยพินิจตามกรอบของกฎหมายได้ โดย กกต.จะยึดหลักนิติธรรมและความเป็นธรรมเป็นหลักสำคัญ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์