อนุพงษ์ พูดเตือนอย่าหลงอำนาจ

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวถึงแนวทางในการทำงานร่วมกับรัฐบาลว่า

ยังไม่ได้พูดคุยกัน เพียงแต่ต้อนรับ ผบ.เหล่าทัพที่เดินทางมาที่กองบัญชาการกองทัพบก วันนี้ไม่ได้มีการประชุมกัน เป็นเพียงการพูดคุยกันธรรมดา คงไม่มีประเด็นอย่างที่ว่า เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรถึงรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะแนวทางในการทำงาน พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า คงไม่มีอะไรฝากถึง เพราะเป็นเรื่องผิดปกติ เราเป็นหน่วยของรัฐ เมื่อท่านเป็นนายกรัฐมนตรี เราก็เหมือนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา คงจะเตรียมปฏิบัติตามแนวนโยบายตามที่รัฐบาลได้สั่งมา

เมื่อถามว่ากองทัพยอมรับและพร้อมหรือไม่ หากนายสมัครจะควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า

ไม่ขอพูดในเรื่องนี้ ขอให้แจ่มชัดแล้วค่อยถามดีกว่า เมื่อถามว่า ไม่ว่าใครจะมาเป็น รมว. กลาโหม ท่านมีความพร้อมในการทำงานร่วมกันใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า ข้าราชการของรัฐอย่าไปทึกทักว่าอำนาจเป็นอำนาจของตัวบุคคล มันเป็นอำนาจของสถาบัน ผู้ใช้อำนาจรัฐมีหน้าที่เข้ามาให้นโยบายให้ข้าราชการ ประจำผู้ปฏิบัติไม่มีกลไกอื่นที่จะไปคิดเองได้ ก็จะต้องเป็นไปตามนี้ จะใช้ความยอมรับก็ไม่เชิง 


เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่านายสมัครจะเข้ามาล้วงลูกการทำงานของกองทัพ พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า

ไม่เคยคิด ไม่เกี่ยวเกรงหรือไม่เกรง ท่านก็มาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ต้องมาแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมือง เรื่องอื่นไม่ทราบ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมานายสมัครประกาศว่าเป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า “ถ้าอย่างนั้นผมยิ่งไม่ยุ่งเลย ไม่เกี่ยว” เมื่อถามว่า แสดงว่าจะต้องให้เกียรติซึ่งกัน และกันระหว่างการเมืองกับกองทัพ พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า

“อ๋อ...ธรรมดา ผมไม่ทราบในส่วนนั้น เราทราบบทบาทของเราดีว่าเราเป็นข้าราชการของรัฐ เตรียมปฏิบัติหน้าที่ตามผู้ที่ถืออำนาจ คืออำนาจแห่งการเมืองเป็นผู้มอบนโยบายและกำหนดมา เราก็เป็นผู้นำไปปฏิบัติก็คงจะอยู่จุดนั้น เอาเป็นว่าเราจะต้องรู้ว่าเราควรมีบทบาทภารกิจอย่างไร" 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์