สมัคร ฉลุยเสียงหนุนแน่นครบ

จากนั้นจึงเข้าสู่วาระการเลือกนายกรัฐมนตรีทันที โดยนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชาชน ได้เสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง

โดยครั้งนี้นายยงยุทธขอให้ ใช้วิธีรับรองญัตติ โดยการกดบัตรลงคะแนนเพื่อเป็นบันทึกของที่ประชุม ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าแข่งขัน โดยที่ประชุมได้ให้สมาชิกขานชื่อผู้ที่สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเปิดเผยเป็นรายบุคคล ซึ่งนายสมัครได้ออกจากห้องประชุมเพื่อไปกินข้าวและกลับเข้ามาอีกครั้งในช่วงท้ายของการขานชื่อ

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมใช้เวลาขานชื่อนานกว่าหนึ่งชั่วโมง นายยงยุทธจึงได้ขานผลการลงคะแนนว่ามีสมาชิกลงคะแนนเลือก นายสมัคร 310 เสียง เลือกนายอภิสิทธิ์ 163 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง และไม่อยู่ในห้องประชุม 1 เสียง ถือว่านายสมัครได้คะแนนมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด จึงถือว่านายสมัครได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นคนที่ 25
จากนั้นจึงได้สั่งปิดการประชุมทันทีเมื่อเวลา 12.45 น. โดยหลังทราบผลสมาชิกของพรรคพลังประชาชนได้เดินเข้าไปแสดงความยินดีและจับมือกับนายสมัครด้วย 


นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังได้รับการโหวตเลือกจาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า

ผลการโหวตที่ออกมามีคะแนนเสียงถึง 310 เสียง ถือว่าน่าพอใจ ครบถ้วนทุกประการ เรียบร้อยดี จากนี้ต้องรอ ให้มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งลงมา ส่วนเรื่องตำแหน่งคณะรัฐมนตรีนั้น ต้องรอไว้หลังได้รับการโปรดเกล้าฯลงมาเช่นกัน ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทาง ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน ออกมาระบุว่า รายชื่อ ครม.น่าจะเสร็จภายใน 2-3 วันนี้ นายสมัคร ตอบว่า “เหรอ...นั่นแหละเขาเตรียมที่จะทำกันแล้ว เขามีคณะกรรมการเจรจา ตอนนี้ทำไว้หมดแล้ว”


เมื่อถามต่อว่า รู้สึกอย่างไรกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายสมัคร ย้อนถามว่า

ทำไมต้องมาถามเรื่องความรู้สึกกันด้วย ต่อไปนี้คงต้องมีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบตามที่อาสามาทำงาน บัดนี้เขามอบหน้าที่ให้ทำแล้ว ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป “ผมมาทำงานนี้ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ แต่ผมก็ชอบนะ” ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกโล่งใจหรือไม่หลังจากมีความพยายามสกัดกั้นการเป็นนายกรัฐมนตรี นายสมัครตอบว่า เป็นปกติธรรมดา มันเป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องคัดค้านอย่างนั้น เมื่อถามว่า จะทำอะไรเป็นอย่างแรกหลังเป็นนายกรัฐมนตรี นายสมัครตอบว่า “ผมก็จะไปจ่ายตลาด หากับข้าวที่ตลาดสด อ.ต.ก.นะสิ”

จากนั้นนายสมัครได้ออกจากรัฐสภาไปที่ตลาด อ.ต.ก.พร้อมกับนายธีระพล นพรัมภา และนายสหัส บัณฑิตกุล คนสนิท เพื่อไปจ่ายตลาดซื้อข้าวของเครื่องใช้ประจำสัปดาห์

โดยนายสมัครได้ถอดสูทลงเดินไปตามร้านเจ้าประจำอย่างอารมณ์ดีเป็นพิเศษ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า มาซื้อของที่ อ.ต.ก.เป็นประจำ ทำมา 30 ปีแล้ว เก็บตุนไว้ในตู้เย็นเพื่อทำกับข้าวกิน 6-7 วัน อย่างไรก็ตาม นายสมัครได้ซื้อทั้งของสดของแห้ง ผักผลไม้ ขนมหวานจำนวนมาก อาทิ เนื้อหมู กุ้งทะเล เนื้อปลากะพงขาว ปลาสลิด ไข่เค็ม พริก มะนาว ชมพู่ สับปะรด ลูกตาลลอยแก้ว และน้ำใบบัวบก ระหว่างเดินจ่ายตลาดได้มีพ่อ แม่ค้าวิ่งกรูเข้ามาแสดงความยินดี มอบพวงมาลัยเป็นกำลังใจให้นายสมัครนับสิบราย พร้อมร้องเรียก “ท่านนายกฯ” กันดังลั่น โดยมีแม่ค้ากล่าวกับนายสมัครว่า “นึกว่าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วจะไม่มาเสียแล้ว” ทำให้นายสมัครอดอมยิ้มไม่ได้ พร้อมกับตอบไปว่า “อย่าเพิ่งเรียกอย่างนั้น ต้องรอโปรดเกล้าฯก่อน ถึงเป็นนายกฯแล้วผมก็ต้องมาซื้อของไปทำกับข้าวเหมือนเดิม”


ผู้สื่อข่าวได้ถือโอกาสถามถึงความคืบหน้าของโผ ครม.ว่าไปถึงไหนแล้ว นายสมัครตอบว่า 80% แล้ว

เมื่อถามว่า จะเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อไหร่ นายสมัครตอบว่า ต้องรอให้โปรดเกล้าฯมาก่อน “ความจริงเขาให้เวลาจัดทำโผ ครม. 15 วัน แต่ผมไม่เอา ขอแค่ 3-4 วันก็พอ นายบรรหาร ศิลปอาชา บอกว่าโผ ครม.จะเสร็จหลังวันตรุษจีนก็คือวันที่ 10 ก.พ. แต่ผมบอกว่าจะเสร็จก่อนวันจ่าย” ต่อข้อถามถึงความตั้งใจที่จะจัดรายการทำอาหาร นายสมัครตอบว่า ความจริงตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม แต่เราไม่ทำเดี๋ยวคนจะด่าเอา แต่ผู้ผลิตรายการได้สต๊อกรายการเอาไว้ล่วงหน้า 3 เดือน ถ้าเชิญไปนั่งคุยเท่านั้น คงไม่มีปัญหาอะไร 


ประวัติของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

เกิดเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2478 อายุ 72 ปี
สมรสกับ คุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช มีธิดา 2 คน
จบการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผ่านการดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาหลายตำแหน่ง อาทิ รมว. มหาดไทย รมว.คมนาคม รองนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เคยเป็นหัวหน้าพรรคประชากร-ไทย ก่อนจะลาออกมาสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว. และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ว. กทม. ก่อนที่จะมีการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 หลังจากนั้นได้มาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน

นายสมัครถือเป็นนักการเมืองที่มีฝีปากโดดเด่นตั้งแต่เริ่มเล่นการเมืองเมื่อปี 2518 และสร้างชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อเอาชนะเลือกตั้ง พล.ต.ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช หัวหน้าพรรคกิจสังคม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์