310เสียงหนุนสมัคร นายกฯคนที่25ไม่พลิก

ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 23 ครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (28 ม.ค.) มีนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร

เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญ ก่อนการลงมติ นายยงยุทธเปิดให้สมาชิกแสดงความเห็น ถึงธรรมเนียมปฏิบัติในการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า สมควรให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ถูกเสนอชื่อ และให้สมาชิกอภิปรายผู้ถูกเสนอชื่อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เสียงข้างมากเห็นว่า ไม่ควรให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ ที่ประชุมจึงเข้าสู่วาระการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี
 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า พรรคพลังประชาชน โดย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน เสนอให้ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนรี

ขณะที่ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่มที่ 8 พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นเป็นการขานชื่อลงคะแนน แบบเปิดเผย นายสมัคร ได้คะแนน 310 เสียง ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ได้คะแนน 163 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง และสมาชิกไม่อยู่ในที่ประชุม 1 คน ทำให้นายสมัครได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ตามคาด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างการโหวตลงคะแนนให้ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ใช้เวลาดังกล่าว เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารรัฐสภา มื้อนี้เป็นเมนูข้าวกับแกงเหลือง และ ผัดหน่อไม้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์