ไพบูลย์ เปิดหลักจรรยาบรรณเตือนสติ ขรก.

วันนี้ (28 ม.ค.) นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

เป็นประธานในพิธีสงฆ์ สมโภชและเปิดหลักจรรยาบรรณ พม. มีข้าราชการระดับหัวหน้าหน่วยงานเข้าร่วมประมาณ 60 คน ทั้งนี้ หลักจรรยาบรรณ พม.มีทั้งหมด 8 ข้อ จารึกอยู่บนแท่น คล้ายหลักศิลาจารึกสูง 120 เซนติเมตร ฐานกว้าง 70 x 90 เซนติเมตร ทำจากหินแกรนิตสีดำ ตั้งไว้ที่บริเวณโถงชั้นล่าง ของอาคาร 1 ภายในกระทรวง เพื่อเตือนใจ และเตือนสติข้าราชการทุกคน ให้ยึดถือเป็นหลักปฏิบัติตลอดไป


ในโอกาสนี้ นายไพบูลย์ ฝากให้ข้าราชการ พม.ทุกคน
 
ร่วมกันจรรโลงรักษาหลักจรรยาบรรณ พม.ไว้ รวมทั้งพัฒนาสร้างสรรค์ให้ก้าวหน้าต่อไป เพื่อใช้เป็นทั้งพลังนำ และพลังถ่วงดุลอำนาจการบริหารงานที่ไม่ชอบของผู้บริหาร ทั้งฝ่ายการเมือง และฝ่ายข้าราชการประจำในอนาคต โดยการยึดมั่นในหลักจรรยาบรรณนี้ จะเป็นพลังมหาศาลของข้าราชการ เป็นทั้งพลังนำไปในทางที่ดี หรือเมื่อมีพลังอื่นมาชักชวนไปในทางไม่ดี ก็สามารถช่วยถ่วงดุลได้ และยังเป็นหลักการทำงาน การใช้ชีวิตที่ดี เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประชาชน และข้าราชการ พม. รวมทั้งเป็นผลดีต่อองค์กรด้วย ดังนั้น น่าจะเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจของข้าราชการ พม.



นายไพบูลย์ ยังกล่าวถึงกรณีของนายวัลลภ พลอยทับทิม อดีตปลัดกระทรวงฯ ด้วยว่า

ไม่มีอะไรต้องห่วงแล้ว เนื่องจากได้ดำเนินการทุกอย่างตามกระบวนการ โดยยึดถือความถูกต้อง และความยุติธรรม ส่วนที่หลายฝ่ายวิตก และจับตามองว่า รัฐบาลใหม่และรัฐมนตรี พม.คนใหม่ อาจเข้ามาแทรกแซงการสอบสวน หรือเปลี่ยนแปลงตัวคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนั้น โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่เหมาะสม


ทั้งนี้ หลักจรรยาบรรณ พม. 8 ข้อ

มาจากการระดมความเห็นของข้าราชการส่วนใหญ่ในกระทรวง หลังจากเกิดข่าวร้องเรียนพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนายวัลลภ พลอยทับทิม อดีตปลัดกระทรวงฯ กระทบภาพลักษณ์ และขวัญกำลังใจของข้าราชการ ประกอบด้วย

1.ถือประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง บริการประชาชนด้วยจิตใจ

2.ปกป้องเกียรติภูมิ พม. ธำรงวัฒนธรรมอันดีงามร่วมกัน

3. รู้รักสามัคคี ทำความดีเพื่อส่วนรวม

4.ตั้งมั่นในความยุติธรรม ให้โอกาสเพื่อนร่วมงาน ไม่แบ่งแย่งกีดกัน

5.สุจริตต่อหน้าที่ ไม่เพิกเฉยต่อการประพฤติมิชอบ

6.สำรวมตนในศีลธรรม ไม่จาบจ้วงไม่ละเมิด

7.พึงห่างไกลอบายมุข เป็นแบบอย่างแก่ชุมชน และ

8.ดำรงตนด้วยความพอเพียง ในการงาน ในวิถีชีวิต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์